วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

[Review GAME PC] Araya เกมส์ผีสยองขวัญแบบไทยๆ

รีวิว game Araya ผี

รีวิว game Araya ผี

1 ใน Arayaของมนุษย์ไทยที่ใครๆคาดหวังกันไว้มาก การโปรโมทค่อนข้างพอสมควร เพราะว่าคือทีมสร้างเเยี่ยมยวกับผู้พัฒนาAraya Hospital Haunted BE LOST ที่เขย่าขวัญArayaเมอร์ทั่วโลกมาแล้ว บอกว่าคือ 1 ในไม่กี่Arayaของมนุษย์ไทยที่ผลิตจนเสร็จและในไปขายได้
อารยา คือเรื่องราวของตัวละครหลัก 3 ตัว คือ มาริสา ราม และ บุญ  โดยที่ทั้ง 3 ตัวละครนี้จะต้องเข้าไปพบเรื่องกับเรื่องราวสุดหลอนในโรงพยบาลแห่งหนึ่งที่ถูกปิดทิ้งร้างไว้ ที่ๆทั้งสามมนุษย์จะต้องเอาตัวรอดจากโรงพยาบาลนี้ไปให้ได้

-เนื้อเรื่อง/story

   ในArayaนี้เริ่มแรกผู้เล่นจะได้รับแสดงคือมาริสา หญิงสาวมนุษย์ที่หนึ่งที่ได้รับข้อความของเพื่อนสนิทที่ชื่อ อารยา ว่าตัวของอารยานั้นอยู่ที่โรงพยาบาลหลังจากที่เธอนั้นถูกฆาตรกรรม ทำให้มาริสาต้องออกจะสืบเรื่องนี้
   ชิ้นมนุษย์ที่สองนั้นผู้เล่นจะได้เล่นคือ ราม ยามที่ทำงานดูแลโรงพยาบาลที่ถูกปิดแห่งนี้ ระหว่างที่ตรวจความเรียบร้อยตามหน้าที่ของผู้เล่น รามก็ได้ไปเจอความลับของที่แห่งนี้เข้า และเจอกับผีเด็กที่คอยตามผู้เล่นอยู่เรื่อยๆ
   มนุษย์สุดท้ายคือ บุญ หนุ่มอ้วนที่ดันไปแพ้พนันเพื่อนจนต้องถูกให้มาทำเรื่องพิสูจน์ความกล้าที่โรงพยาบาลร้างแห่งนี้ แต่เมื่อบุญได้ก้าวเท้าเข้าไปที่โรงพยาบาล บุญก็ได้เจอสิ่งที่ทำให้ผู้เล่นเอาชีวิตแทบไม่รอด

   ในชิ้นของเนื้อเรื่องนั้นบอกว่า ไม่ค่อยแหวกแนวจากที่ผู้เล่นเห็นตามหนังไทยเท่าไหร่ เพียงแค่เล่นไปประมาณ 1 ชั่วโมงก็สามารถที่จะเดาโครงเรื่องคร่าวๆได้ทั้งหมดแล้ว โดยเนื้อเรื่องนั้นผู้เล่นจะสามารถรู้ได้จาก ไดอารี่ของอารยา หนังสือพิมพ์ หรือจดหมายต่างๆที่มีให้เก็บตามฉาก
ตัวละครหลักของหลักนี้ น่าจะคือผีที่ชื่ออารยา โดยอารยาจะคือตัวละครที่เชื่อมเรื่องของทั้งตัวละครหลักสามมนุษย์เข้าด้วยกัน เว้นเพียงแต่บุญที่อาจจะไม่ได้มีอะไรเกี่ยวกับอารยาสักเท่าไหร่ จะบอกว่าซวยผิดเวลาก็ไม่เชิง  เนื้อเรื่องทั้งหมดบอกได้ว่าแทบจะเดินคือเส้นตรง แต่มันคือเส้นตรงวงกว้างๆ
ไม่มีภูมิหลังของตัวละครหลักมากเท่าที่ควร เช่น ความสนิทสนมของมาริสาและอารยา แฟนของราม แฟนของอารยา เรื่องพวกมนุษย์ที่เล่นไสยศาสตร์ต่างๆ ที่เว็บมาสเตอร์มองว่ามันคือจุดสำคัญ แต่ทีมสร้างยังไม่เพิ่มความลึกของพวกมนุษย์เหล่านั้นสักเท่าไหร่ ทำให้เว็บมาสเตอร์รู้สึกว่าเนื้อเรื่องมันยังขาดอารมณ์ไปมากเลยที่เเยี่ยมยว
และยังขาดความต่อเนื่องของอารมณ์อยู่มาก แต่ถ้าถามว่าสนุกมั้ย เว็บมาสเตอร์ขอบอกว่าสนุกครับแต่ก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก

-ระบบการเล่น/Gameplay

   ในArayaจะถูกตัดออกคือตอนๆ ซึ่งมีทั้งหมด 10 ตอน โดยจะตัดคือตอนละมนุษย์สลับกันไปเรื่อยๆ ในชิ้นของการบังคับนั้นค่อนข้างจะง่าย ตอนที่หยิบจับไอเทมก็สามารถหมุนดูชิ้นต่างๆของไอเทมได้อิสระ การเปิดประตูในArayaนี้สามารถค่อยๆแง้มประตูทีละนิดได้ ซึ่งอาจจะคือข้อเยี่ยมแต่ก็คือข้อเสียเช่นกันเมื่อต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ต้องวิ่งหนี
มันไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร ในตอนที่ผู้เล่นหนีนั้น การเปิดประตูจะต้องเอาเม้าส์ชี้ที่กลอนประตู ซึ่งมันกดติดยากมากหากผู้เล่นวิ่งอยู่ หลายครั้งที่กำลังวิ่งอยู่แล้วไม่สามารถกดเปิดประตูได้ ทำให้ต้องเล่นใหม่อยู่หลายรอบ ชิ้นตัวนึกว่าการใช้ตัวพุ่งชนจะคืออะไรที้เข้าท่ากว่า
   ฉากในArayaบอกได้ว่าแค่เดินอยู่เฉยๆก็หลอนแล้ว สถานที่ในArayaเก็บรายละเอียดได้เยี่ยมมาก ไม่ว่าจะคือชิ้นของโปรเตอร์ต่างๆที่ติดผนังอยู่ทั่วAraya ป้ายต่างๆ คราบเลือด นั้นทำให้Arayaดูสมจริงมากขึ้น ซึ่งถ้าเกิดคือมนุษย์ไทยเล่นละก็ หลอนขนหน้าแข้งลุกกันคือแถบๆแน่ๆ เพระว่าบรรยากาศมันคุ้นซะเหลือเกิน
แต่ถ้าคือชาวต่างชาติ เว็บมาสเตอร์มองว่าอาจจะไม่เข้าใจบรรยากาศเท่ามนุษย์ไทยก็ได้เพราะว่าผู้เล่นอาจจะไม่ได้เจอกับสิ่งเหล่านี้มาก่อน เพราะด้วยวิถีชีวิต วัฒนธรรมมันต่างกัน เช่น พระเครื่อง โต๊ะหมู่บูชา ผ่ายันต์ต่างๆ มันเลยทำให้เว็บมาสเตอร์นึกว่าทางผู้พัฒนาอาจจะเจาะตลาดมนุษย์ไทยมากกว่าชาวต่างชาติ
   เสียงค่อนข้างโอเคเลย เสียงเปิดประตู เสียงกรี้ด ถึงแม้ว่าในบางช่วงของArayaผู้เล่นแทบจะเงียบได้ยินแต่เสียงเท้าก็เหอะ แต่พอถึงจังหวะที่โดนจัมป์สแคร์ก็ทำเอาสะดุ้งจนมือปล่อยเม้าส์กับคีย์บอร์ดหลายรอบ เสียงมันหลอนมาก แต่ไม่ยักจะมีเสียงเครื่องดนตรีไทย หรือ อะไรที่นึกว่าจะมีสักหน่อย ถ้ามีเสียงดนตรีไทยนะ เว็บมาสเตอร์ว่าหลอนหนักกว่านี้แน่นอน
เสียงพากษ์ไทยนั้น เว็บมาสเตอร์ว่าคือการพากษ์ที่ไม่มีชีวิตเลย คือการท่องซะมากกว่า ต่างจะเสียงพากษ์อังกฤษก็มันโอเค มีชีวิตชีวามากๆ นั่นคือการพากษ์ ไม่ใช่การท่อง ซึ่งทำให้เว็บมาสเตอร์ไม่เข้าใจว่า ทำไมทางผู้พัฒนาถึงไม่ใช้นักพากษ์มืออาชีพ เท่าที่ดูจากการพากษ์เว็บมาสเตอร์ว่าผู้เล่นนักพากษ์ไทยนี่มือสมัครเล่นแน่ๆ (อันนี้เว็บมาสเตอร์เดาจริงๆครับ ผิดพลาดขออภัยครับ)
   อนิเมชั่นนั้นเว็บมาสเตอร์จะบอกว่าแข็งก็ไม่เชิงนะ แต่มันก็ไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้น เว็บมาสเตอร์ว่ามันควรจะสมูทกว่านี้ได้นะ แต่ฉากคัทซีนเยี่ยมมาก ลื่นไหลดูคือธรรมชาติ แต่ถึงอย่างนั้นกลับพลาดในเรื่องเล็กๆอย่างไม่น่าเชื่อ ตัวอนิเมชั่นในชิ้นของอารยาที่คือผีนั้นดูแข็ง ไม่น่ากลัวเลย แถมยังมีบัคเยอะมาก ในบางจังหวะ
   ในArayaนี้ผู้เล่นจะได้รับรู้เรื่องราวของตัวละครผ่านเอกสารต่างๆ แต่บางทีเอกสารนั้นกลับมีให้อ่านไม่ครบ แต่เสียงบรรยายดันมีครบซะงั้น แถมยังไม่สามารถกลับไปอ่านย้อนหลังได้อีก (ถ้าจะอ่านต้องกลับไปอ่านที่เดิม) ไอเทมที่ผู้เล่นเก็บมาก็ดูไม่ได้ว่าผู้เล่นเก้บอะไรมาบ้างแล้ว และมันต้องเอาไปใช้ที่ไหน ห้องต่างๆก้มีเยอะมากแต่ไม่มีระบบแผนที่ (สิ่งนี้ทำให้Arayaมันยากขึ้นเยอะ)
   หลายครั้งที่ตัวละครทำตัวไม่ค่อยสมเหตุ อย่างเช่น การที่รามไปเจอทีวีเปิดเอง ตุ๊กตาหมุนหัวเองได้ แถมยังวาปไปๆมาๆได้ รามกลับพูดแค่ว่า "วันนี้แปลกๆนะ" มันไม่ค่อยจะสมเหตุสมผลสักเท่าไหร่ ยกเว้นแต่ว่าผู้เล่นจะเจออะไรแบบนี้ทุกวันอ่ะนะ

-ประสิทธิภาพ/Performance

   ต้องบอกเลยว่าArayaนี้ค่อนข้างที่จะรับประทานทรัพยากรของเครื่องค่อนข้างมากเลยที่เเยี่ยมยว แต่แลกมาด้วยความละเอียดภาพไม่ได้มากเท่าที่ควร เข้าใจว่าอาจจะยังออปติไมส์มายังไม่เยี่ยม เทคเจอร์ค่อนข้างเยี่ยมแต่ก็ไม่สมกับขนาดที่ต้องใช้ i7 ในขั้นแนะนำเลย รายละเอียดต่างๆ
เก็บได้เยี่ยมมากๆ ป้ายต่างๆ รูปภายในโรงพยาบาล วิธีการตรวจโรคหรือแผนกต่างๆที่ควรจะมีในโรงพยาบาล บอกได้ว่าเก็บรายละเอียดกันยิบ

   Arayaนี้ต้องบอกเลยว่ามืดมาก ในบางฉากถ้าไม่เปิดไฟฉายผู้เล่นแทบจะมองไม่เห็นทางเลย ยิ่งในฉากที่ต้องปีนช่องแอร์ด้วยนะ หลงอยู่คือานาทีเลยครับ สรุปArayaนี้กินสเปคมากไปหน่อย ถึงขั้นต่ำจะใช้แค่ Duel core ก็เถอะ

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

[Review GAME PC] Yandere Simulator อวสานโลกสวย

รีวิวเกม Yandere Simulator

รีวิวเกม Yandere Simulator

เป็นYandere Simulatorที่ถือได้ว่าไม่สร้างสรรค์สักเท่าไหร่  ออกแนวดาร์กกันเลยทีเดียว ก็หวังว่าคนอ่านที่กำลังมีปัญหาความรักจะไม่เอาเป็นเยี่ยงอย่างล่ะกัน
คิดถึงสมัยเรียนมัธยม ชีวิตหวานอมเปรี้ยว คนที่ผู้เล่นแอบชอบ หรือคู่แข่งความรักที่ผ่านเข้ามาในชีวิต เมื่อเจอปัญหาความรักนี้แล้วผู้เล่นทำอย่างไรหรือ
นี่คือทางออกของความอิจฉาริษยาที่ผู้เล่นสามารถมาระบายได้ กับYandere Simulator Yandere Simulator Yandere Simulatorจำลองชีวิตวัยเรียน ที่มีคอนเซ็ปค่อนข้างแหวกแนวคือ การปลดปล่อยความมืดที่มีอยู่ในจิตใจ  ผู้เล่นสามารถฆ่าคู่แข่งแห่งความรักและกำจัดให้พ้นทางได้ด้วยสารพัดวิธี และกำจัดศพให้หายไปตลอดกาล!! 

YandereSimulator
แพลตฟอร์ม :PC


ในYandere Simulatorผู้เล่นจะรับบทเป็นสาวน้อย...ที่ไม่ใช่แค่ยันเดเระหล่ะ เรียกได้ว่าเข้าขั้นโรคจิต! ที่บ้านจะมีแท่นบูชารุ่นพี่ที่เธอแอบชอบ โดยมีทั้งแปรงสีฟันที่เธอขโมยมาจากบ้านรุ่นพี่, พสาสเตอร์ปิดแผลที่มีเลือดของรุ่นพี่อยู่.. และเมื่อเธอพบผู้หญิงคนที่มารักรุ่นพี่เหมือนกัน วิธีเดียวที่จะทำให้ความรักเธอไม่มีอุปสรรค ก็คือกำจัดอีกฝ่ายให้พ้นทาง ...การลักพาตัวและการฆาตกรรมจึงเกิดขึ้น


ตัวYandere Simulatorจะมีชาเลนจ์ให้ผู้เล่นทำ อย่างเช่นถ้าผู้เล่นฆ่าคน (ซึ่งอาจจะไม่ใช่ศัตรูหัวใจ) ผู้เล่นก็ต้องทำลายหลักฐาน จัดการศพ อะไรต่างๆ ให้เรียบร้อย ซึ่งถ้าไม่ทันก็จะลงเอยด้วยการถูกตำรวจจับและYandere Simulatorโอเว่อร์นั่นแหล่ะ

เนื่องจากตัวYandere Simulatorนั้น ยังไม่ใช่ทั้งตัวเต็มและตัวเดโม่แต่อยู่ในระหว่างการพัฒนา ตัวดาวน์โหลดที่แจกให้เล่นเลยเป็นฉากๆ ไปค่ะ ซึ่งเพื่อนๆ สามารถอ่านรายละเอียดได้ในหน้าดาวน์โหลดซึ่งให้ไว้ด้านบนนะคะ  นอกเหนือจากนี้ลองกดๆ ปุ่มต่างๆ ระหว่างเล่น จะมีกิมมิคให้ผู้เล่นลองเยอะแยะเลยทีเดียว (คลิ๊กขวามียกกล้องขึ้นมากดถ่ายรูปได้ด้วยนะ)
กับรุ่นพี่ที่ชอบ เข้าไปใกล้แล้วหัวใจชมพูโดกิโดกิ (ถ้าถืออาวุธอยู่จะถูกโยนทิ้งทันที)


วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

[Review GAME PC] Dragon Ball Xenoverse 2

รีวิว game computer Dragon Ball Xenoverse 2

รีวิว game computer Dragon Ball Xenoverse 2

หากประเภทเนื้อเรื่องDragon ball xenoverse 2 เป็นDragon ball xenoverse 2ที่สร้างตัวละครของตัวผู้เล่นเองทำหน้าที่เป็น Time Patroller หรือตำรวจกาลเวลานั่นเอง ซึ่งจะได้ผู้ร้ายที่พยายามจะเปลี่ยนประวัติศาสตร์ของdragonball เช่นเดียวกับ Dragon ball xenoverse ภาคแรก ได้ทั้งไปเพิ่มพลังให้ตัวร้ายตอนนั้นจนพวกพระเอกสู้ไม่ได้หรือลากเอาตัวร้ายที่อยู่หากไทม์ไลน์อื่นไปแจมกันหน้าด้านๆเลย ซึ่งผู้เล่นก็ต้องเข้าไปขัดขวางซึ่งเนื้อเรื่องที่เปลี่ยนไปนั้นได้หลายจุดที่ฮามากๆ ประเภทเฮ้ยเอางี้จริงดิทำไปได้
การสร้างตัวละครได้ 5 พวกครับได้ข้อดีข้อเสียต่างกันไป
1. มนุษย์ (อย่าพึ่งยี้) Dragon ball xenoverse 2นี้มนุษย์ไม่กากนะคร้าบ ได้ stat ที่สมดุลย์ทุกด้าน และค่า KI (ที่ใช้ปล่อยท่า) จะฟื้นฟูเองได้เร็วกว่าพวกอื่นๆ(มนุษย์จักรกลเรอะ) เรียกว่าเป็นมนุษย์ไม่ต้องติดท่าเร่งพลังเลยก็ยังได้ สามารถยิงพลังได้บ่อยและต่อเนื่องกว่าพวกอื่นๆ
2. ชาวไซย่า ได้พลังโจมตีที่สูง ยิ่งใกล้ตายยิ่งสูง แต่พลังชีวิตน้อยมาก โดยประเภทตัวแล้วผมคิดว่าเป็นพวกที่เล่นยาก(ช่วงแรกๆ) ต้องได้ไอเท็มดีๆหรือแปลงร่างเป็น ซูเปอร์ไซย่าได้ก่อนน่ะแหละค่อยเก่งขึ้นมาหน่อย
3. ชาวนาเม็ก  ได้พลัง stamina สูงและอัตราการฟื้นฟู stamina ที่ไวกว่าพวกอื่น(เทเลพอร์ตกันสนุกเลย) แต่พลังโจมตีเบา
4. พวกจอมมารบู ได้พลัง def ที่สูงมาก แต่ stamina ต่ำ
5. พวกฟรีซเซอร์  ได้ความไวสูงมากและการโจมตีบางครั้งจะทำให้ศัตรูติดสถานะผิดปกติ
แต่เนื้อเรื่องของภาคนี้หากประเภทเนื้อเรื่องนั้นสั้นจุดจู๋ขนาดที่ว่าถ้าจะเล่นเนื้อเรื่องอย่างเดียว 3-4 ชั่วโมงก็คงจบแล้ว แต่หากทางปฎิบัติแล้วทำไม่ได้หรอก เพราะถ้าผู้เล่นเล่นเนื้อเรื่องอย่างเดียว ต่อให้เทพแค่ไหนก็เคลียร์ไม่ได้แน่ๆ(หากรอบแรก) เพราะนอกจากระดับจะน้อยแล้วท่าไม้ตายกับชุดของผู้เล่นจะห่วยเอามากๆ ซึ่งการจะเก็บระดับได้ชุดดีๆหรือท่าไม้ตายดีๆมาก็ได้วิธีได้หลายประเภท เช่นเล่น parallel quest กับฝากตัวเป็นศิษย์ของอาจารย์ต่างๆ เหมือนภาคที่แล้วและจุดที่เพิ่มเข้ามาคือ การทำมินิเควสต์เนื้อเรื่องย่อยซึ่งจะได้อยู่ 5 ประเภท
1. เข้าปกป้องดาวนาเม็ก ด้วยการเก็บdragonballให้ครบ
2. หาอาหารให้จอมมารบูกิน พอกินอิ่มแล้วจะคลอดลูก(สูงสุด 6 คน ถ้าเล่นเป็นพวกจอมมารบู 10 คน) ลูกจอมมารบูจะได้ 3 สีถ้าให้ของกินจะช่วยหาไอเท็มให้ผู้เล่นฟรีๆบางอย่างก็ขายได้แพง
3. ปราบปรามผู้ร้ายกับ เกรทไซย่าแมน
4. เป็นคู่ฝึกซ้อมกับเบจิต้า
5. เข้าร่วมกองกำลังของฟรีซเซอร์(ได้ให้เลือกฝ่ายด้วย เนื้อเรื่องค่อนข้างฮา)
ซึ่งถ้าทำไปถึงจุดนึงนอกจากจะได้ EXP มหาศาลแล้วยังได้รางวัลของแต่ละเควสต์(เช่นชุดเกรทไซย่าแมน การปลุกพลังของผู้เฒ่าสูงสุด และอื่นๆ)และท่า Awoken ของแต่ละพวก(อย่างเป็นซูเปอร์ไซย่า เป็นฟรีซเซอร์ร่างทอง เรียกเมฆสีทอง )แล้วถ้าเล่นถึงจุดสิ้นสุดจะได้ไข่โทกิโทกิซึ่งถ้าสะสมไม่ครบก็จะไม่ได้ฉากจบจริงอีก (ซึ่งDragon ball xenoverse 2ก็คือบังคับกลายๆให้เล่นน่ะแหละ)
จุดที่พัฒนาขึ้นมาจากภาคที่แล้วคือการแก้ไขจากจุดที่สมควรโดนด่าจากภาคแรกเช่น
1.ภาคนี้หากเมืองจะทำเป็น Open world (หาก map จะเล็กติ้ดเดียวก็เถอะนะ) การไปไหนมาไหนวาร์ปได้ เหาะได้ ได้ไอเท็มให้เก็บระหว่างทางเยอะ ได้มินิDragon ball xenoverse 2ขำๆอย่างส่งนมกับการหาหินสำนักเต่า(ที่ผู้เฒ่าเต่าฝึกโกคูกับคุริรินตั้งแต่เล่มแรกๆเลยจำได้เปล่า)

2.การเก็บชุดกับเก็บท่าไม้ตายที่ไม่ต้องบ้าเลือดเล่นพาราเรลเควสต์โหดๆแล้วรอดรอปท่าดรอปชุด(ซึ่งไม่รู้ว่าชาติไหนจะดรอป)เหมือนภาคแรก(ได้อยู่แต่ดรอปง่ายขึ้นเยอะ) ท่าไม้ตายกับชุดใช้เงินซื้อแทนทำให้เงินไม่ไร้ค่าเหมือนภาคแรก แต่ท่าดีๆจะต้องเล่น Expert Mission ซึ่งอันหลังๆโหดมาก
3.อาจารย์ที่จะมาฝึกผู้เล่นได้แหล่งที่อยู่แน่นอนอยากฝึกหรือเลิกฝึกเมื่อไหร่ก็ได้ ต่างจากภาคแรกที่ถ้าผู้เล่นเปลี่ยนอาจารย์แล้วอาจารย์คนใหม่จะมาประเภทแรนด้อม

ประเภทDragon ball xenoverse 2เพลก็คือdragonballอ่ะครับก็คงรู้กันนะครับว่าdragonballมันเป็นไง แน่นอนว่าด้านความลึกและความยอดเยี่ยมของตัวDragon ball xenoverse 2 ยังไงก็สู้พวก open world ตะวันตกไม่ได้อยู่แล้ว แต่ถ้าคุณอยากเล่นdragonballDragon ball xenoverse 2นี้เป็นDragon ball xenoverse 2ที่ตอบโจทก์มาก ยิ่งชอบสร้างตัวละครของตัวเองมาเล่นกับเพื่อนๆยิ่งสนุก
จุดที่ควรด่า คือระบบล็อคเป้ากากมากๆ บางทีศัตรูบินมาอัดผู้เล่นข้างๆ กดล็อคเป้ามันดันไปล็อคเป้าเกทใช้วาร์ปไปอีกแมป ที่อยู่ไกลนู้นซะงั้น แถมล็อคเป้าไปบางทีกดยิงพลังใส่ศัตรูที่อยู่ด้านหน้าดันหันหลังยิงพลังใส่อากาศซะงั้น ก็ไม่รู้ว่าเป็นบัครึเปล่า น่าจะได้แพทซ์แก้

วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

[Review GAME PC] I am alive ตามหาครอบครัว

Review เกม I am alive

Review เกม I am alive

I am Alive คือI am Aliveชื่อดังจากฝั่งคอนโซลหากได้พอร์ทเอามาให้ทางฝั่ง PC ได้เอามาเล่นกันบ้าง จริงๆ แล้วตัวI am Aliveได้รับอุปสรรคหลายอย่างมาก ตั้งแต่โดนตัดงบไปจนถึงการเปลี่ยนคอนเชปI am Aliveไปจากเดิมที่โปรโมทครั้งแรก ทำให้ตัวI am Aliveดาวเกรดคุณภาพลงไปจนน่าเสียดาย แต่ตัวI am Aliveก็ยังมอบความบันเทิงและความคุ้มค่าในการเล่นสูงครับ

I am Alive นั้นคือเรื่องราวของ อดัม ชายหนุ่มที่เดินทางกลับไปยังบ้านเกิดภายหลังเกิดเหตุการณ์หายนะแผ่นดินไหวขนาด 10.5 ริกเตอร์มาแล้ว 1 ปี (ข้อมูลดั้งเดิมของตัวI am Aliveแจ้งว่าหายนะเกิดจากแผ่นดินไหว) หากทั้งเมืองเหลือแต่ซากปรักหักพัง จุดประสงค์ของเขาก็คือ ตามหาภรรยาและลูกสาวของเขา และเขาต้องเอาตัวรอดจากเมืองที่เหลือรอดจากเหตุการหายนะนี้ให้ได้


ตัวI am Aliveนั้นได้รับความสนใจอย่างมากเมื่อตอนที่ตัวI am Aliveถูกประกาศมาช่วงแรกๆ ทั้งรูปแบบการเล่นและเนื้อเรื่องยิ่งใหญ่ระดับภาพยนต์วันสิ้นโลก แต่ทว่า ด้วยการที่ตัวI am Aliveถูกตัดงบ จึงทำให้ตัวI am Aliveนั้นถูกพัฒนามาคือเพียงแค่ "I am Aliveๆ หนึ่ง" เท่านั้น ตัวI am Aliveยังขาดอะไรต่อมิอะไรหลายอย่างมากๆ หากทางเราจะกล่าวถึงในภายหลัง แต่มาดูกันในส่วนของเนื้อเรื่องกันก่อน


จุดเด่นของI am Alive I am Alive ก็คือสภาพแวดล้อมของตัวI am Aliveมันสื่อถึงโลกหลังหายนะออกมาได้น่าสะพรึงกลัว , อ้างว้าง และแอบหลอนนิดหน่อย มันทำให้ผู้ใช้เล่นรู้สึกอินกับบรรยากาศตัวI am Alive และเกิดความสงสัยอยากรู้ถึงที่มาที่ไปของเนื้อเรื่อง ตัวเอกทำไมหายไปตั้ง 1 ปี ? มันเกิดเหตุหายนะอะไรขึ้น ? รัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่ ? แล้วประเทศอื่นๆ ทั่วโลกหละ คืออย่างไรบ้าง ?

แต่เปล่าเลย ตัวI am Aliveได้ได้รับการบอกเนื้อเรื่องผ่านบทสนทนาของตัวละครหลักและ NPC มาบ้าง แต่ไม่ได้ได้รับการบอกรายละเอียดที่ผู้ใช้เล่นต้องการครบถ้วน ทำให้เกิดความสงสัยเต็มไปหมด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ I am Alive ไม่ผ่านI am Aliveที่ได้รับเนื้อเรื่องระดับขึ้นหิ้ง และเนื้อเรื่องยังได้รับอะไรต่อมิอะไรให้สงสัยกันอีกเพียบ คือจุดอ่อนที่ทำให้ผู้ใช้เล่นที่ชอบเสพเนื้อเรื่องอาจไม่ชอบใจเท่าที่ควร

รูปแบบการเล่นนั้นจะคือมุมมองบุคคลที่สาม มองผ่านหลังตัวเอก หรือแนว TPS โดยผู้ใช้เล่นจะต้องบังคับอดัมในการปีนป่ายตามซากปรักหักพังและตามตึกต่างๆ ในเมืองเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ โดยการเล่นI am Aliveนั้นได้รับการปีนป่ายเยอะมากๆ จนแอบคิดเหมือนกันว่ามันคือI am Aliveปีนตึกรึเปล่า แต่คือจุดเด่นของI am Aliveนี้ที่ผู้ใช้เล่นไม่สามารถหาได้ง่ายๆ จากI am Aliveอื่นเลยทีเดียว


เพราะว่าการปีนตึกต่างๆ นั้นตัวI am Aliveได้มอบประสบการณ์ความระทึกใจและความหวาดเสียวที่ได้รับต่อความสูงยังเบื้องล่าง หากจะทำให้ผู้ใช้เล่นติดหนึบอยู่กับหน้าจอเพื่อให้การเล่นผ่าน การออกแบบการปีนตึกต่างๆ ทำออกมาได้เยี่ยมยอดเลยทีเดียว หากต้องขอชมทีมพัฒนาI am Aliveจาก Ubisoft สาขาเซียงไฮ ที่พัฒนาI am Aliveเพลออกมาได้ดีเลิศ


ในI am Aliveนี้จะเน้นการเอาตัวรอดแบบสมจริง ไม่ได้รับสัตว์ประหลาด ไม่ได้รับพลังพิเศษ ไม่ได้รับเวทมนต์ ศัตรูที่ผู้ใช้เล่นจะเจอจะคือผู้ใช้ธรรมดาๆ ที่คิดจะมาหาเรื่องเรา โดยผู้ใช้เล่นก็ไมได้ได้รับความสามารถที่ซัดกับศัตรูได้หลายๆ ผู้ใช้ ผู้ใช้เล่นจะต้องอาศัยความอดทนและวิธีการหลอกล่ออีกฝ่ายเพื่อจัดการเข้าทีละผู้ใช้ เอาง่ายๆ ตัวI am Aliveนั้นผู้ใช้เล่นจะได้รับปืน แต่ไม่ได้รับกระสุนเลยแม้แต่นัดเดียว


จึงทำให้ผู้ใช้เล่นสามารถหลอกล่ออีกฝ่ายได้ว่าผู้ใช้ได้รับปืนนะเว้ย อย่าเข้ามานะไอ้สลัด อะไรประมาณนี้ (แต่ถ้าเผลอยิง อีกฝ่ายก็จะรู้ว่าเราไม่ได้รับกระสุน จะมาตื๊บเราอีกที) อารมณ์การเล่นจึงคล้ายกับภาพยนต์เรื่อง The Road เลยทีเดียว (ตัวเอกในหนังได้รับกระสุนเพียงนัดเดียวเท่านั้น) การเจอศัตรูในI am Aliveมากกว่า 3 ผู้ใช้คืออะไรที่ตึงเครียดสุดๆ เพราะถ้าอีกฝ่ายได้รับปืน นัดสองนัดเราก็เดี้ยง แต่ถ้าโดนรุมฟาด เราก็เดี้ยงอยู่ดี แถมกระสุนในI am Aliveนี้คืออะไรที่หายากมากๆ ต้องเซฟสุดๆ

I am AliveเพลในI am Aliveนี้จึงออกแบบมาสำหรับผู้ใช้เล่นที่ได้รับความอดทนและไม่ผลีผลาม และบ่งบอกถึงการที่ผู้ใช้เล่นจะต้อง "เอาชีวิตให้รอด" อย่างแท้จริง และก็ชวนคิดเหมือนกันว่าถ้าโลกเราเกิดหายนะอย่างนี้จริงๆ จิตใจของผู้ใช้จะคืออย่างไร ทว่า ตัวI am Aliveกลับได้รับการเดินคือเส้นตรง ผู้ใช้เล่นไม่สามารถช่วยเหลือตัวร้ายหรือแอบย่องหนีโดยไม่ทำอะไรพวกมันได้เลย (ได้รับไม่กี่ทีเท่านั้น ส่วนใหญ่บังคับให้ต้องเผชิญ) ถ้าเจอฝ่ายร้ายยังไงก็ต้องฆ่าอย่างเดียว

ส่วนตัวผู้ใช้เขียนแล้ว นี่คืออีกเรื่องที่ค่อนข้างเลวร้าย เพราะตัวร้ายในI am Aliveนี้แม้ว่าหน้าตาจะเหมือนกันเสียจนยังกับแฝดร้อยผู้ใช้ แต่หน้าตาบางผู้ใช้กลับดูเหมือนผู้ใช้ดีที่ประมาณถูกบังคับให้ทำเลวซะงั้น บางครั้งผู้ใช้ที่ถูกเราฆ่าถามก่อนตายว่า "ทำไมต้องฆ่าเราด้วย" มันทำให้คิดเหมือนกันว่า ทำไมเราช่วยเหลือเขาไม่ได้ หากหากทำได้ ตัวI am Aliveจะได้รับคุณค่าในการวัดระดับจิตใจผู้ใช้เล่นมากกว่านี้



นอกจากนี้ ยังได้รับผู้รอดชีวิตผู้ใช้อื่นๆ ที่เราต้องเสียสละไอเท็มในการช่วยเหลือ (ไอเท็มในI am Aliveนี้หาได้ยากและจำคือมาก การช่วยเหลือผู้ใช้อื่นจะเท่ากับเราเล่นได้ยากขึ้น) หากในความยากระดับ Normal เราจะได้รับไอเท็ม Retry ในการฟื้นคืนชีพได้หากตาย แต่ทว่า เมื่อจบI am Alive NPC ที่เราช่วยเหลือนั้นกลับหายไปเลยไม่ได้รับโผล่มาตอนจบ 

ความกรวงของI am Aliveยังได้รับอีก นอกจากศัตรูในI am Aliveจะหน้าตาเหมือนกันแล้ว ท่าทางแอนิเมชั่นยังไม่คือธรรมชาติ (ได้รับแต่ตัวเอกและตัวละครหลักไม่กี่ผู้ใช้ที่คือผู้คือผู้ใช้บ้าง) และดำเนินตามสคริปเป๊ะราวกับหุ่นยนต์ และไม่สื่อให้ถึงความสมจริงเลยแม้แต่น้อย แสดงให้เห็นถึงการเผางานและคือI am Aliveที่ทุนสร้างไม่สูง ทำให้การได้รับอารมณ์ร่วมในI am Aliveนี้ถึงกับหดหายไปเลยทีเดียว


ที่ดีหน่อยคือรูปแบบเสียง เพลงประกอบและเสียงพากษ์ตัวละครคืออะไรที่เข้ากันมากๆ I am Aliveจึงน่าเล่นก็อยู่ที่ตรงนี้ เสียงพากษ์ตัวละครได้รับชีวิตชีวาและสื่อถึงอารมณ์ของตัวละครนั้นๆ ถ้าไม่นับเรื่องหน้าตาตัวละครที่ขยับแบบหุ่นยนต์แล้วหละก็ เสียงพากษ์เนี่ยแหละที่ทำให้ผู้ใช้เล่นสนุกสนานกับการเล่นไปกับI am Aliveนี้

ทว่า หากมองข้ามข้อเสียต่างๆ ไปแล้ว I am Alive I am Alive นับได้ว่าคือI am Aliveที่เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับคำนิยามของโลกหลังหายนะ ความระทึกใจตอนปีนป่ายซากตึกต่างๆ ที่ชวนหวาดเสียว และอารมณ์การเล่นที่อ้างว้างและการเอาชีวิตรอดที่สมจริง จึงทำให้I am Alive I am Alive จะคือI am Aliveที่คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์สำหรับผู้ใช้ที่ชื่นชอบแนวโลกหลังหายนะและผู้ใช้ที่ชื่นชอบI am Aliveที่ถ่ายทอดสภาพแวดล้อมออกมาได้อย่างเต็มที่ครับ 
จุดเด่น
- สภาพแวดล้อมโลกหลังหายนะที่ถ่ายทอดออกมาได้สมจริง
- I am Aliveเพลที่โดดเด่น โดยเฉพาะการปีนป่ายตามตึกสูงและการปะทะกับศัตรูในI am Alive
- รายละเอียดฉากทำออกมาได้ละเอียด ถึงจะเล่นแสงมากไปหน่อยก็ตาม
- เสียงพากษ์และเพลงประกอบที่้เข้ากับบรรยากาศของI am Alive
- สามารถเก็บไฟล์เซฟI am Aliveได้ โดยไฟล์เซฟI am Aliveอยู่ใน Documents\IAmAlive
ข้อด้อย
- I am Aliveถูกตัดงบ อะไรๆ จึงดรอปลงไปมาก น่าเสียดายคืออย่างยิ่ง
- NPC โคลนนิ่ง กับการเคลื่อนไหวแบบหุ่นยนต์ตามสคริป คืออะไรที่ชวนหลอนและแสดงให้เห็นถึงการเผางาน
- ดำเนินเนื้อเรื่องเส้นตรง ผู้ใช้เล่นไม่ได้รับสิทธิเลือกอะไรเลย 
- เนื้อเรื่องทิ้งคำถามคือสิบ แต่ไม่ได้รับคำตอบมาให้ผู้ใช้เล่นทราบแม้ว่าจะเล่นจบI am Aliveแล้วก็ตาม
- I am Aliveสั้นไปนิด จบง่ายไปหน่อย และขาดความสมเหตุสมผล โดยเฉพาะความเหนื่อยของตัวเอก
- I am Aliveได้รับรายละเอียดสูงมาก ทำให้คอมสเปคตํ่าเล่นไม่ได้ CPU ต้องระดับ 2 Core ขึ้นไปเท่านั้น และปรับได้แค่ขนาดหน้าจอเท่านั้นด้วย 

วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559

[Review GAME PC] Dayz standalone เอาตัวรอด

Review เกมส์ Dayz standalone

Review เกมส์ Dayz standalone


Dayz เป็นความอยู่รอดของโลกเปิดวิดีโอเกมในปัจจุบันการพัฒนาโดย Bohemia Interactive มันเป็นแบบสแตนด์อะโลนรุ่นตัวตายตัวแทนของสมัยที่ได้รับรางวัลที่มีชื่อเดียวกัน เกมที่ได้รับการปล่อยตัวออกมาสำหรับ Microsoft Windows ผ่านการเข้าถึงในช่วงต้นของไอน้ำวันที่ 16 ธันวาคม 2013 และขณะนี้อยู่ในการทดสอบอัลฟาต้น

เป็นเกมที่ผู้เล่นวางในที่สวมรัฐ 225 กิโลเมตร 2 โพสต์ของสหภาพโซเวียต Chernarus ซึ่งเป็นโรคระบาดลึกลับมีการเปิดส่วนใหญ่ของประชากรเป็นซอมบี้รุนแรง ในฐานะที่เป็นผู้รอดชีวิตผู้เล่นจะต้องไล่โลกสำหรับอาหาร, น้ำ, อาวุธ, และยารักษาโรคในขณะที่การฆ่าหรือหลีกเลี่ยงซอมบี้และฆ่าหลีกเลี่ยงหรือการประสานงานกับผู้เล่นอื่น ๆ ในความพยายามที่จะอยู่รอดการระบาดของโรคได้

Dayz เริ่มพัฒนาในปี 2012 เมื่อผู้สร้าง mod ของคณบดีฮอลล์เข้าร่วม Bohemia Interactive ที่จะเริ่มการทำงานในแบบสแตนด์อโลนของเกม การพัฒนาได้รับการมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับเกมของความต้องการการพัฒนาสถาปัตยกรรมไคลเอ็นต์เซิร์ฟเวอร์ทำงานและการแนะนำคุณสมบัติใหม่ ๆ เช่นโรคและระบบสินค้าคงคลังที่ดีขึ้น เป็นเกมที่มียอดขาย 3 ล้านเล่มตั้งแต่รุ่นอัลฟา ที่ Gamescom 2014 มันก็ประกาศว่า Dayz จะมาถึงเพลย์ 4 และที่ E3 ปี 2015 มันก็บอกว่ามันยังจะได้รับการปล่อยตัวสำหรับ Xbox หนึ่งด้วยรุ่นการเข้าถึงก่อนถูกปล่อยออกมาภายใต้ตัวเองโปรแกรมในช่วงต้นของการเข้าถึงของ Xbox

เป้าหมายของ Dayz คือการมีชีวิตอยู่และมีสุขภาพดีในสภาวะของการระบาดผีดิบที่ได้เกิดขึ้นแก่โลกในเกม เริ่มเล่นพร้อมกับเสื้อผ้าที่เรียบง่ายเพียงเปลวไฟถนนและเศษผ้าและต้องเริ่มต้นการสำรวจขนาดใหญ่ 225 กิโลเมตร 2 ภูมิทัศน์ของตัวละครในอดีตสาธารณรัฐของสหภาพโซเวียต Chernarus ในการตรวจสอบสถานที่เช่นบ้านโรงนาและอพาร์ทเมนไล่ซัพพลายเหล่านี้รวมถึงอาหารและ น้ำซึ่งเป็นกุญแจพื้นฐานในการยืดอายุของผู้เล่น life.Beyond กระดูกเปลือยของการอยู่รอดของผู้เล่นสามารถหารูปแบบต่างๆของเสื้อผ้าซึ่งไม่เพียง แต่ช่วยให้ผู้เล่นที่จะปรับตัวของพวกเขา แต่สามารถนำประโยชน์ของพื้นที่จัดเก็บพิเศษสำหรับวัสดุและ ความอบอุ่น. [6] นอกจากนี้ยังกระจายอยู่ทั่วแผนที่ที่มีความหลากหลายของอาวุธที่ช่วยให้ผู้เล่นที่จะปกป้องตัวเองจาก Zeds หรือเครื่องเล่นอื่น ๆ ในกรณีที่จำเป็น ปัจจุบันเหล่านี้ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่ช่วงของอาวุธระยะประชิด แต่เป็นจำนวนน้อยของอาวุธปืน (เพิ่มเติมจะถูกนำมาใช้กับการปรับปรุงในอนาคต) ที่มีอยู่เช่นเดียวกับสิ่งที่แนบต่างๆเช่น bipods และกล้องส่องทางไกล ปฏิสัมพันธ์ Player เป็นส่วนสำคัญของการเล่นเกม Dayz ปัจจุบันเกมให้เสียงสนทนาในเกมซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นที่จะสื่อสารกับแต่ละอื่น ๆ ในระยะหนึ่ง ข้อความแชทนอกจากนี้ยังมีสำหรับผู้เล่นผู้ที่ขาดความหมายของการสื่อสารด้วยเสียงใด ๆ Dayz นอกจากนี้ยังมีในการกระทำของเกมเช่นความสามารถในการโบกมือให้ผู้เล่นอื่น ๆ และผู้เล่นที่ช่วยให้การใส่มือของพวกเขาขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขายอมแพ้

ในขณะที่เดินทางไปรอบ ๆ เกมผู้เล่นยังสามารถหาอุปกรณ์การแพทย์ต่างๆตามสภาพแวดล้อม poses ช่วงของภัยคุกคามให้กับตัวละครของพวกเขา คุณสมบัติการวางแผนรวมถึงโรคเช่นอหิวาตกโรค, โรคบิดและไวรัสตับอักเสบซึ่งสามารถจับโดยการบริโภคน้ำสกปรกหรืออาหารที่เน่าเสียและจะต้องได้รับการรักษาด้วยยาที่เหมาะสม ถ้าผู้เล่นถูกยิงหรือทำร้ายมิฉะนั้นรายการกับบุคคลของพวกเขาอาจได้รับความเสียหายผู้เล่นอาจจะเริ่มมีเลือดออกและต้องพันผ้าพันแผลอย่างรวดเร็วเพื่อลดการสูญเสียเลือด ความเสียหายมากเกินไปหรือการสูญเสียเลือดจะทำให้เกิดการเสื่อมสภาพอย่างรุนแรงของวิสัยทัศน์สำหรับผู้เล่นและสามารถทำให้พวกเขาหมดสติ เกมนี้ยังรวมถึงหลายร้อยหนังสือที่เป็นสาธารณสมบัติทั่วแผนที่สำหรับผู้เล่นที่จะอ่านรวมทั้งชื่อเช่นสงครามของโลกและโมบี้ดิ๊ก

คุณสมบัติตามแผนของเกมรวมถึงความสามารถในการสร้างฐานในโลกที่ผู้เล่นสามารถเก็บรายการของพวกเขาปลอดภัยมีความเป็นไปได้ของระบบรักษาความปลอดภัยและคอมพิวเตอร์โปรแกรมได้ที่มีการพิจารณาเกมแบบสแตนด์อโลนจะสร้างข้อความและปิดเสียงสนทนาช่วงของ รุ่นพอควรโดยรวมช่องกระซิบใหม่ซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นที่จะสื่อสารในระยะทางที่สั้นมากโดยไม่ต้องเล่นการได้ยินอยู่บริเวณใกล้เคียงเช่นเดียวกับวิทยุ (ตามออก "เอเคอร์" mod สำหรับ ARMA 2) ซึ่งจะช่วยให้การสื่อสารระยะเวลานานรวมทั้ง เป็นไปได้ของการเข้ารหัสสองทางวิทยุและเครื่องเล่นวิ่งสถานีวิทยุ ที่กล่าวซึ่งได้รับการเพิ่มเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่จะปล่อยสัตว์มีการล่าสัตว์และการปรุงอาหาร คุณสมบัติอื่น ๆ เช่นการขนส่งยานพาหนะได้รับการยืนยันที่จะอยู่ในการพัฒนาที่รอการเปิดตัวในอนาคต

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559

[Review GAME PC] DOOM จากหนังเก่าดังๆ

Review เกมส์ PC DOOM

Review เกมส์ PC DOOM



ถ้าพูดถึงชื่อ DOOM เชื่อว่าคอDOOMรุ่นเก่าคงจะคุ้นเคยกันเยี่ยมเพราะมันคือหนึ่งในตำนานของวงการDOOMยิงในยุคแรกเดิม ด้วยภาพที่โดดเด่น (ในยุคนั้น) และรูปแบบการเล่นที่ถือว่าคือของใหม่มากในต้นยุค 90 และหลังจากภาค 3 DOOM DOOM ก็เงียบหายไปจากการออกภาคหลัก จนมีการประกาศสร้างภาคใหม่ออกมาในปี 2016 ที่ออกบน PS4 , Xboxone และ PC
และอย่างแรกที่ต้องชมคือภาพที่ต้องคาดหวังว่ามันต้องยอดเยี่ยมแน่ๆเพราะออกบนเครื่องDOOMรุ่นปัจจุบัน ทั้งรายละเอียดที่ดูเยี่ยมในแบบหนัง Sci-Fi ที่รันด้วยเฟรมเรตและความละเอียดสูงสุด 1080p และ 60 fps (ผู้เขียนเล่นบน PS4) บรรยากาศสยองขวัญเหมือนผู้เล่นได้ลงไปสู่นรกบนดาวอังคารที่คือธีมหลักของ DOOM การออกแบบศิลป์ให้ความเคารพต้นฉบับอยู่ครบไม่ว่าจะคือไอเทมเช่น คีย์การ์ด หรือชุดเกราะ แม้แม้ว่าศัตรูก็หยิบยกความตัวคลาสสิกมาปรับใหม่ให้เข้ากับยุคสมัยและดูเยี่ยมมากเหมือนหลุดออกมาจากนรก
และไม่ว่าผู้เล่นจะเคยชื่นชอบ DOOM มาก่อนหรือไม่ งานออกแบบในDOOMก็สามารถดึงผู้เล่นให้อินไปกับมันได้จนจบ แม้ว่าความรุนแรงของDOOMแม้จะมีอยู่แม้ว่าก็ไม่ได้โหดไปกว่าDOOMอื่นหรือทำให้ความสยองของ DOOM ภาคนี้ลดลงบ้างแม้ว่าถือคือข้อเยี่ยมเพราะผู้เล่นจะได้โฟกัสไปที่รูปแบบการเล่นที่ยังคงคือDOOMยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่มีความลื่นไหลในการเล่นอย่างมาก ไม่ว่าจะคือระบบการยิงที่ลงตัวเล่นง่ายเข้าใจง่าย (แม้ว่าตัวDOOMไม่ง่าย)
ส่วนอาวุธก็ทำได้ยอดเยี่ยมโดยคือการนำปืนในตำนานหลังมาปัดฝุ่นทำใหม่ และสร้างออกมาได้มีประสิทธิภาพขึ้น และยังสำคัญต่อการเล่นไม่ใช่ทำมาเล่นๆ การต่อสู้กับบอสในDOOMถือว่าทำออกมาได้เยี่ยมมีความหลากหลายและดึงเอาของเก่ามาปรับให้เข้ากับยุคสมัย และมีการนำรูปแบบของDOOMยิงหลายๆDOOMมารวมกันโดยเฉพาะ DOOMในตำนานอย่าง Metroid Prime แม้ว่า DOOM ทำได้ลงตัวลื่นไหลและสะใจกว่า
แถมการนำเสนอที่เร็วแบบเอาใจคอDOOMรุ่นใหม่ที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่มีฉากกว้างให้สำรวจแบบพวก openword ไม่ซับซ้อนจนปวดหัว เพราะคือการเดินตามแนวทางต้นฉบับที่แบ่งคือฉาก แม้ว่าอย่าเพิ่งคิดว่ามันจะไม่มีอะไรให้สำรวจเพราะDOOMยังมีการค้นหาสิ่งต่างๆในฉากเพื่อหาทางไปต่อ รวมทั้งมีระบบอัพเกรดตัวละครแบบDOOMรุ่นใหม่ เรียกว่าหากผู้เล่นต้องการเห็นการผสมผสานกันระหว่างของเก่าและใหม่ DOOM คือตัวอย่างที่เยี่ยมที่ไม่มีอะไรให้ติ เสียดายที่โหมดออนไลน์ธรรมดาไปเพราะยังอยู่ในกรอบของโหมดออนไลน์ของDOOMยิงทั่วไปไม่ได้ฉีกหรือโดดเด่นออกมา แม้ว่ายังเยี่ยมมีโหมดที่ผู้เล่นสามารถสร้างฉากเองได้ ทำให้พอจะอยู่ไปกับDOOMได้นานกว่าที่คิด
บอกกันตามตรงDOOM DOOM เวอร์ชั่นปี 2016 ถือว่าได้ทำได้สนุกลงตัวให้ความเคารพต้นฉบับเหมือนกับได้ชมภาพยนตร์ Star Wars: The Force Awakens ที่คือการปัดฝุ่นหยิบเอาความคลาสสิกมาทำใหม่ได้อย่างไม่เสียของ แม้ว่ามันอาจจะไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ แม้ว่ามันยังคงคือDOOMยิงที่ทำได้เยี่ยมเกินมาตรฐานและไม่เสียชื่อ DOOM DOOMยิงคลาสสิกในตำนาน


วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559

[Review GAME PC] Mirror's edge วิ่งเพื่อเธอ

Review game คอม Mirror's edge

Review game คอม Mirror's edge

 เรื่องราวในMirror’s edgeเกิดขึ้นในเมืองแห่งหนึ่งซึ่งมนุษย์ที่นั่นถูกควบคุมและจับตาดูการกระทำทุกฝีก้าวโดยให้เหตุผลว่าเพื่อป้องกันและลดจำนวนอาชญากรรม มนุษย์กลุ่มหนึ่งไม่พอในและคิดว่ามันเป็นการจำกัดอิสรเสรีภาพจึงตั้งกลุ่มขึ้นมาชื่อว่ากลุ่ม "Runner"ซึ่งฝึกฝนวิธีการrunและความสามารถทางกายเพื่อใช้ในการหลบหลีก
       
       พวกเขามีหน้าที่ส่งข่าวสารหรือข้อความแลกเปลี่ยนกันเพื่อหลีกเหลียงการตรวจสอบของทางรัฐ ผู้เล่นจะได้เล่นเป็นตัวละครสาวที่ชื่อว่า Faith ซึ่งอยู่ในกลุ่ม "Runner" เพื่อช่วยเหลือน้องสาวของเธอที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นอาชญากรและติดตามหาความจริงที่อยู่เบื้องหลัง
       
       ผู้เล่นจะต้องใช้ความสามารถในการเคลื่อนไหวที่มีอยู่เพื่อเดินทางไปยังจุดหมายโดยการrun การกระโดด ป่ายป่าย แต่ละสถานที่ก็จะมีวัสดุหรือชิ้นส่วนของอาคารที่ยืนออกมาให้ผู้เล่นสามารถใช้กระโดดข้ามไปได้ บางครั้งอาจจะต้องใช้เทคนิคหลายอย่างเช่นrunไต่ผนัง runกระโดดหันตัวเพื่อขึ้นไปยังบริเวณที่สูงกว่า ตลอดทางผู้เล่นจะต้องสังเกตดูว่าตรงส่วนไหนที่เปลี่ยนเป็นสีแดงตรงนั้นก็จะเป็นบริเวณที่สามารถไปต่อได้
       
       บางสถานที่อาจจะไม่ได้แค่ปืนขึ้นไปยังที่สูงและกระโดดข้ามให้ผ่านเท่านั้น ผู้เล่นจะต้องข้ามไปข้ามมาจากหลายส่วนเพื่อให้ไปถึงจุดมุ่งหมาย จะต้องลองrunสังเกตหาหนทางดูโดยรอบเสียก่อนและผู้เล่นยังต้องฟังคำแนะนำซึ่งจะคอยแนะนำและบอกใบ้ผู้เล่นตลอดทาง
       
       สถานที่ในMirror’s edgeส่วนใหญ่จะเป็นบนยอดตึกอาคารสูงและก็มีrunในอาคาร มุดช่องระบายอากาศหรือบนทางเท้าตามสถานีรถไฟฟ้าและสถานีรถไฟใต้ดิน ไปจนถึงrunบนหลังคารถไฟ ผู้เล่นจะได้พบกับศัตรูที่เป็นผู้รักษากฎหมายของเมือง ผู้เล่นสามารถต่อสู้ได้โดยการเตะหรือต่อย และยังหยิบอาวุธปืนของศัตรูมาใช้ได้ แต่ส่วนใหญ่จะเน้นให้ผู้เล่นหนีเพราะตัวละครค่อนข้างอ่อนแอ โดนโจมตีไม่กี่ทีก็ตายแล้ว
       
       ในหลายครั้งผู้เล่นจะถูกกดดันด้วยฝ่ายศัตรูที่ตามไล่ล่าผู้เล่นทำให้มีเวลาในการคิดหาทางหนีได้จำกัด แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้Mirror’s edgeนั้นตื่นเต้นและทำให้ผู้เล่นได้ลุ้นอยู่ตลอดเวลา ตัวMirror’s edgeวางจังหวะของการเล่นได้ดีมีทั้งช่วงตื่นเต้นและช่วงพักให้หายใจบ้าง
       
       การออกแบบในMirror’s edgeทำออกมาให้ดูสดใสสะอาด มากกว่าใช้สีโทนมืดแบบMirror’s edgeยิงบุคคลที่หนึ่งทั่วไป การแสดงแสงเงาก็ทำออกมาได้ดี เสียงในMirror’s edgeก็ดีด้วยไม่ว่าจะเป็น เสียงเพลง เสียงเอ็ฟเฟ็คต์หรือบทพูด ในระหว่างฉากก็จะมีการ์ตูนอนิเมชันให้ผู้เล่นดูเป็นการเล่าเนื้อเรื่องราวความเป็นไปในMirror’s edgeซึ่งเป็นงานศิลป์แบบตะวันตก อาจจะไม่ค่อยถูกใจคอการ์ตูนอนิเมชันฝังตะวันออกมากนัก
เครื่องขั้นต่ำ
       เครื่องปฏิบัติการ:Microsoft Windows XP SP2/Vista
       ซีพียู:Intel Pentium 4 3.0GHz หรือดีกว่า

       หน่วยความจำ:1GB RAM
       การ์ดแสดงผล:มีหน่วยความจำบนการ์ดแสดงผล 256MB รองรับ Shader Model 3.0
       เนื้อที่ว่างฮาร์ดดิสก์:8GB       

       เครื่องที่แนะนำ
       เครื่องปฏิบัติการ:Microsoft Windows XP SP2/Vista
       ซีพียู:Intel Core 2 Duo 2GHz หรือดีกว่า
       หน่วยความจำ:2GB RAM หรือมากกว่า
       การ์ดแสดงผล:NVIDIA GeForce 8800 หรือดีกว่า รองรับ Shader Model 3.0 มีหน่วยความจำบนการ์ดแสดงผล 512MB
       เนื้อที่ว่างฮาร์ดดิสก์:8GB       

       ฉากในMirror’s edgeส่วนใหญ่เน้นตึก อาคาร ที่มีวัสดุเป็นปูนหรือกระจกและโลหะ จะไม่ได้พบกับต้นไม้ ก้อนหินก้อนดิน และผู้เล่นก็จะได้พบกับรูปทรงแบบเดิมซ้ำไปซ้ำมา อาจจะสร้างความน่าเบื่อหน่ายให้ได้ น่าจะมีอย่างอื่นมากว่าสีขาวสว่าง สีแดง สีเหลือง สีฟ้า สีเขียว ตัวMirror’s edgeค่อนข้างสั้น ถ้าใครเล่นได้คล่องแคล่วและจับจังหวะการกระโดดและrunได้อย่างถูกต้องก็จะจบได้อย่างรวดเร็ว
       
       นอกจากรูปแบบเนื้อเรื่องแล้วก็จะมีรูปแบบrunแข่งกับมนุษย์อื่นและrunจับเวลาซึ่งจะต้องล็อคอินเพื่อเข้าไปจัดอันดับ แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่มีรูปแบบอื่นมากกว่านี้ให้เล่น อีกส่วนหนึ่งซึ่งพอจะทำให้เล่นMirror’s edgeนี้ได้นานขึ้นก็คือการหาไอเท็มลับซึ่งจะเป็นกระเป๋าสีเหลืองมีอยู่ในฉากต่างๆ
       
       ในเวอร์ชันพีซีสามารถใช้การบังคับได้สองแบบคือ การบังคับด้วยจอยแพดซึ่งรองรับเฉพาะ Xbox 360 Controller for Windows เท่านั้นและก็ยังสามารถบังคับด้วยเมาส์และคีย์บอร์ดได้ การบังคับก็ลื่นไหลดี นอกจากนี้ยังสามารถเปิดเครื่องฟิสิกส์เพิ่มเติมได้สำหรับผู้การ์ดแสดงผลของ Nvidia ทำให้การเคลื่อนไหวดูดียิ่งขึ้น