วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

[Review GAME PC] Araya เกมส์ผีสยองขวัญแบบไทยๆ

รีวิว game Araya ผี

รีวิว game Araya ผี

1 ใน Arayaของมนุษย์ไทยที่ใครๆคาดหวังกันไว้มาก การโปรโมทค่อนข้างพอสมควร เพราะว่าคือทีมสร้างเเยี่ยมยวกับผู้พัฒนาAraya Hospital Haunted BE LOST ที่เขย่าขวัญArayaเมอร์ทั่วโลกมาแล้ว บอกว่าคือ 1 ในไม่กี่Arayaของมนุษย์ไทยที่ผลิตจนเสร็จและในไปขายได้
อารยา คือเรื่องราวของตัวละครหลัก 3 ตัว คือ มาริสา ราม และ บุญ  โดยที่ทั้ง 3 ตัวละครนี้จะต้องเข้าไปพบเรื่องกับเรื่องราวสุดหลอนในโรงพยบาลแห่งหนึ่งที่ถูกปิดทิ้งร้างไว้ ที่ๆทั้งสามมนุษย์จะต้องเอาตัวรอดจากโรงพยาบาลนี้ไปให้ได้

-เนื้อเรื่อง/story

   ในArayaนี้เริ่มแรกผู้เล่นจะได้รับแสดงคือมาริสา หญิงสาวมนุษย์ที่หนึ่งที่ได้รับข้อความของเพื่อนสนิทที่ชื่อ อารยา ว่าตัวของอารยานั้นอยู่ที่โรงพยาบาลหลังจากที่เธอนั้นถูกฆาตรกรรม ทำให้มาริสาต้องออกจะสืบเรื่องนี้
   ชิ้นมนุษย์ที่สองนั้นผู้เล่นจะได้เล่นคือ ราม ยามที่ทำงานดูแลโรงพยาบาลที่ถูกปิดแห่งนี้ ระหว่างที่ตรวจความเรียบร้อยตามหน้าที่ของผู้เล่น รามก็ได้ไปเจอความลับของที่แห่งนี้เข้า และเจอกับผีเด็กที่คอยตามผู้เล่นอยู่เรื่อยๆ
   มนุษย์สุดท้ายคือ บุญ หนุ่มอ้วนที่ดันไปแพ้พนันเพื่อนจนต้องถูกให้มาทำเรื่องพิสูจน์ความกล้าที่โรงพยาบาลร้างแห่งนี้ แต่เมื่อบุญได้ก้าวเท้าเข้าไปที่โรงพยาบาล บุญก็ได้เจอสิ่งที่ทำให้ผู้เล่นเอาชีวิตแทบไม่รอด

   ในชิ้นของเนื้อเรื่องนั้นบอกว่า ไม่ค่อยแหวกแนวจากที่ผู้เล่นเห็นตามหนังไทยเท่าไหร่ เพียงแค่เล่นไปประมาณ 1 ชั่วโมงก็สามารถที่จะเดาโครงเรื่องคร่าวๆได้ทั้งหมดแล้ว โดยเนื้อเรื่องนั้นผู้เล่นจะสามารถรู้ได้จาก ไดอารี่ของอารยา หนังสือพิมพ์ หรือจดหมายต่างๆที่มีให้เก็บตามฉาก
ตัวละครหลักของหลักนี้ น่าจะคือผีที่ชื่ออารยา โดยอารยาจะคือตัวละครที่เชื่อมเรื่องของทั้งตัวละครหลักสามมนุษย์เข้าด้วยกัน เว้นเพียงแต่บุญที่อาจจะไม่ได้มีอะไรเกี่ยวกับอารยาสักเท่าไหร่ จะบอกว่าซวยผิดเวลาก็ไม่เชิง  เนื้อเรื่องทั้งหมดบอกได้ว่าแทบจะเดินคือเส้นตรง แต่มันคือเส้นตรงวงกว้างๆ
ไม่มีภูมิหลังของตัวละครหลักมากเท่าที่ควร เช่น ความสนิทสนมของมาริสาและอารยา แฟนของราม แฟนของอารยา เรื่องพวกมนุษย์ที่เล่นไสยศาสตร์ต่างๆ ที่เว็บมาสเตอร์มองว่ามันคือจุดสำคัญ แต่ทีมสร้างยังไม่เพิ่มความลึกของพวกมนุษย์เหล่านั้นสักเท่าไหร่ ทำให้เว็บมาสเตอร์รู้สึกว่าเนื้อเรื่องมันยังขาดอารมณ์ไปมากเลยที่เเยี่ยมยว
และยังขาดความต่อเนื่องของอารมณ์อยู่มาก แต่ถ้าถามว่าสนุกมั้ย เว็บมาสเตอร์ขอบอกว่าสนุกครับแต่ก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก

-ระบบการเล่น/Gameplay

   ในArayaจะถูกตัดออกคือตอนๆ ซึ่งมีทั้งหมด 10 ตอน โดยจะตัดคือตอนละมนุษย์สลับกันไปเรื่อยๆ ในชิ้นของการบังคับนั้นค่อนข้างจะง่าย ตอนที่หยิบจับไอเทมก็สามารถหมุนดูชิ้นต่างๆของไอเทมได้อิสระ การเปิดประตูในArayaนี้สามารถค่อยๆแง้มประตูทีละนิดได้ ซึ่งอาจจะคือข้อเยี่ยมแต่ก็คือข้อเสียเช่นกันเมื่อต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ต้องวิ่งหนี
มันไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร ในตอนที่ผู้เล่นหนีนั้น การเปิดประตูจะต้องเอาเม้าส์ชี้ที่กลอนประตู ซึ่งมันกดติดยากมากหากผู้เล่นวิ่งอยู่ หลายครั้งที่กำลังวิ่งอยู่แล้วไม่สามารถกดเปิดประตูได้ ทำให้ต้องเล่นใหม่อยู่หลายรอบ ชิ้นตัวนึกว่าการใช้ตัวพุ่งชนจะคืออะไรที้เข้าท่ากว่า
   ฉากในArayaบอกได้ว่าแค่เดินอยู่เฉยๆก็หลอนแล้ว สถานที่ในArayaเก็บรายละเอียดได้เยี่ยมมาก ไม่ว่าจะคือชิ้นของโปรเตอร์ต่างๆที่ติดผนังอยู่ทั่วAraya ป้ายต่างๆ คราบเลือด นั้นทำให้Arayaดูสมจริงมากขึ้น ซึ่งถ้าเกิดคือมนุษย์ไทยเล่นละก็ หลอนขนหน้าแข้งลุกกันคือแถบๆแน่ๆ เพระว่าบรรยากาศมันคุ้นซะเหลือเกิน
แต่ถ้าคือชาวต่างชาติ เว็บมาสเตอร์มองว่าอาจจะไม่เข้าใจบรรยากาศเท่ามนุษย์ไทยก็ได้เพราะว่าผู้เล่นอาจจะไม่ได้เจอกับสิ่งเหล่านี้มาก่อน เพราะด้วยวิถีชีวิต วัฒนธรรมมันต่างกัน เช่น พระเครื่อง โต๊ะหมู่บูชา ผ่ายันต์ต่างๆ มันเลยทำให้เว็บมาสเตอร์นึกว่าทางผู้พัฒนาอาจจะเจาะตลาดมนุษย์ไทยมากกว่าชาวต่างชาติ
   เสียงค่อนข้างโอเคเลย เสียงเปิดประตู เสียงกรี้ด ถึงแม้ว่าในบางช่วงของArayaผู้เล่นแทบจะเงียบได้ยินแต่เสียงเท้าก็เหอะ แต่พอถึงจังหวะที่โดนจัมป์สแคร์ก็ทำเอาสะดุ้งจนมือปล่อยเม้าส์กับคีย์บอร์ดหลายรอบ เสียงมันหลอนมาก แต่ไม่ยักจะมีเสียงเครื่องดนตรีไทย หรือ อะไรที่นึกว่าจะมีสักหน่อย ถ้ามีเสียงดนตรีไทยนะ เว็บมาสเตอร์ว่าหลอนหนักกว่านี้แน่นอน
เสียงพากษ์ไทยนั้น เว็บมาสเตอร์ว่าคือการพากษ์ที่ไม่มีชีวิตเลย คือการท่องซะมากกว่า ต่างจะเสียงพากษ์อังกฤษก็มันโอเค มีชีวิตชีวามากๆ นั่นคือการพากษ์ ไม่ใช่การท่อง ซึ่งทำให้เว็บมาสเตอร์ไม่เข้าใจว่า ทำไมทางผู้พัฒนาถึงไม่ใช้นักพากษ์มืออาชีพ เท่าที่ดูจากการพากษ์เว็บมาสเตอร์ว่าผู้เล่นนักพากษ์ไทยนี่มือสมัครเล่นแน่ๆ (อันนี้เว็บมาสเตอร์เดาจริงๆครับ ผิดพลาดขออภัยครับ)
   อนิเมชั่นนั้นเว็บมาสเตอร์จะบอกว่าแข็งก็ไม่เชิงนะ แต่มันก็ไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้น เว็บมาสเตอร์ว่ามันควรจะสมูทกว่านี้ได้นะ แต่ฉากคัทซีนเยี่ยมมาก ลื่นไหลดูคือธรรมชาติ แต่ถึงอย่างนั้นกลับพลาดในเรื่องเล็กๆอย่างไม่น่าเชื่อ ตัวอนิเมชั่นในชิ้นของอารยาที่คือผีนั้นดูแข็ง ไม่น่ากลัวเลย แถมยังมีบัคเยอะมาก ในบางจังหวะ
   ในArayaนี้ผู้เล่นจะได้รับรู้เรื่องราวของตัวละครผ่านเอกสารต่างๆ แต่บางทีเอกสารนั้นกลับมีให้อ่านไม่ครบ แต่เสียงบรรยายดันมีครบซะงั้น แถมยังไม่สามารถกลับไปอ่านย้อนหลังได้อีก (ถ้าจะอ่านต้องกลับไปอ่านที่เดิม) ไอเทมที่ผู้เล่นเก็บมาก็ดูไม่ได้ว่าผู้เล่นเก้บอะไรมาบ้างแล้ว และมันต้องเอาไปใช้ที่ไหน ห้องต่างๆก้มีเยอะมากแต่ไม่มีระบบแผนที่ (สิ่งนี้ทำให้Arayaมันยากขึ้นเยอะ)
   หลายครั้งที่ตัวละครทำตัวไม่ค่อยสมเหตุ อย่างเช่น การที่รามไปเจอทีวีเปิดเอง ตุ๊กตาหมุนหัวเองได้ แถมยังวาปไปๆมาๆได้ รามกลับพูดแค่ว่า "วันนี้แปลกๆนะ" มันไม่ค่อยจะสมเหตุสมผลสักเท่าไหร่ ยกเว้นแต่ว่าผู้เล่นจะเจออะไรแบบนี้ทุกวันอ่ะนะ

-ประสิทธิภาพ/Performance

   ต้องบอกเลยว่าArayaนี้ค่อนข้างที่จะรับประทานทรัพยากรของเครื่องค่อนข้างมากเลยที่เเยี่ยมยว แต่แลกมาด้วยความละเอียดภาพไม่ได้มากเท่าที่ควร เข้าใจว่าอาจจะยังออปติไมส์มายังไม่เยี่ยม เทคเจอร์ค่อนข้างเยี่ยมแต่ก็ไม่สมกับขนาดที่ต้องใช้ i7 ในขั้นแนะนำเลย รายละเอียดต่างๆ
เก็บได้เยี่ยมมากๆ ป้ายต่างๆ รูปภายในโรงพยาบาล วิธีการตรวจโรคหรือแผนกต่างๆที่ควรจะมีในโรงพยาบาล บอกได้ว่าเก็บรายละเอียดกันยิบ

   Arayaนี้ต้องบอกเลยว่ามืดมาก ในบางฉากถ้าไม่เปิดไฟฉายผู้เล่นแทบจะมองไม่เห็นทางเลย ยิ่งในฉากที่ต้องปีนช่องแอร์ด้วยนะ หลงอยู่คือานาทีเลยครับ สรุปArayaนี้กินสเปคมากไปหน่อย ถึงขั้นต่ำจะใช้แค่ Duel core ก็เถอะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น