วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559

[Review GAME PC] Arma 3 Alpha Lite

Review game pc Arma 3 Alpha Lite

ถ้าเอ่ยถึงชื่อเกม Arma หรือที่คนไทยชอบเรียกกันว่า “อาม่า” แล้วนั้น มันเป็นเกม FPS ที่มีรูปแบบการเล่นที่จำลองสถานการณ์การรบที่สมจริงมากที่สุดเกมหนึ่ง ประมาณว่า ยิงไม่กี่นัดก็ตาย หรือสามารถออกคำสั่งคนในทีมได้ แต่เชื่อได้ว่าสิ่งที่คนรู้จัก Arma มากที่สุดนั่นก็คือ Mod DayZ โหมดซอมบี้ออนไลน์สุดมันส์นั่นเอง มาในตอนนี้ ทางทีม Bohemia Interactive ผู้พัฒนาเกม Arma ก็ได้ปล่อยตัวเทสของ Arma ภาค 3 มาให้ลองเล่นกันบ้างแล้ว และทางเราก็ได้รับเกียรติจาก Newera สำหรับตัวเกมในการทดสอบด้วยครับ
Review game pc Arma 3 Alpha Lite

จริงๆ แล้ว Arma 3 เวอร์ชั่นทดลองนี้จะมีทั้งหมด 2 เวอร์ชั่น นั่นก็คือ Alpha Lite ที่จะเป็นการโชว์ประสิทธิภาพของกราฟฟิกในเกมและเกมเพลผ่าน Mission ต่างๆ ทั้ง 4 Mission สั้นๆcredit g-genius แต่ในส่วนของ Arma 3 Alpha นั้นจะมีโหมด Multiplayer มาให้เล่นกันด้วย ซึ่งทางเราได้ทดสอบในเวอร์ชั่น Alpha Lite นั่นเองครับ

Arma 3 นั้นได้มีการพัฒนาในส่วนของกราฟฟิกให้สมจริงขึ้นมาก โดยคนเล่นสามารถปรับระดับกราฟฟิกได้ถึง 5 ระดับ ตั้งแต่ Low ยันระดับ Ultra ที่เป็นระดับสูงสุด จึงทำให้ตัวเกมสามารถรีดประสิทธิภาพของเครื่องแต่ละสเปคตามระดับความสูงธรรมดายังความสูงระดับสูงสุด แต่ถ้าอยากให้ภาพสวยสมจริงมากจริงๆ ก็ต้องให้เครื่องมีสเปคระดับสูงสุดไปเลยถึงจะสามารถรันภาพออกมาได้สวยสมจริง

ในภาคสามนี้ได้มีการแสดงผลในส่วนของแสงกระทบและเงาได้อย่างสวยงดงามมาก และสามารถรันพื้นที่ฉากในเกมขนาดกว้างมหาศาลมากๆ โดยที่ตัวเกมยังรักษาคุณภาพของกราฟฟิกเอาไว้ได้ไม่มีตกเท่าไหร่นัก แต่ถ้าหากไม่ได้ปรับสูงสุดละก็ ตัวกราฟฟิกเองก็จะยังไม่ได้สวยงามทุกระเบียดนิ้วเท่าไหร่นัก

รวมไปถึงในส่วนของต้นไม้และต้นหญ้าที่ยังขาดความสมจริงอีกเยอะ ต้นไม้ถ้าปรับไม่ได้สูงสุดหรือมองระยะไกลบางต้นก็ดันดูเหมือนต้นดินนํ้ามันซะอย่างนั้น และต้นหญ้าก็มีการแหวกออกมาเป็นแถวๆ เสียจนเป็นของปลอมไปเลย และตัวเกมก็ยังมีปัญหาในส่วนของการแสดงผลนํ้าทะเลตอนที่ตัวละครกำลังลอยกลางทะเลอยู่บ้าง แต่หากเทียบกับภาค 2 แล้ว คุณภาพกราฟฟิกพัฒนาขึ้นเยอะและเหมาะสำหรับคนที่ต้องการทดสอบประสิทธิภาพกราฟฟิกมากเลยหละครับ

ทางด้านเกมเพลนั้นก็จะมีแบ่งออกเป็น 4 ภารกิจ นั่นก็คือ ภารกิจทหารราบ ให้ค้นหาศัตรูจากระยะไกลในพื้นที่ขุนเขา , ภารกิจดำนํ้าเพื่อมองหาทุ่นระเบิด , ภารกิจขับยานพาหนะและโจมตีศัตรู และ ภารกิจโจมตีอากาศที่ให้คนเล่นสามารถขับเฮลิคอปเตอร์ได้ด้วย ทุกภารกิจนั้นได้จำลองการต่อสู้ของทหารจริงๆ นำมาใส่ไว้ในเกมอย่างครบครัน

อันที่จริงแล้ว Arma 3 นั้นยังมีรูปแบบการเล่นที่ไม่ได้แตกต่างอะไรจาก Arma 2 มากนัก จึงเหมาะสำหรับคนที่ผ่าน Arma 2 มาแล้ว แต่ถ้าหากไม่เคยผ่านภาค 2 มาก่อน และไม่เคยแตะเกมตระกูล Arma มาเลย เข้าไปในเกมแล้วรับรองว่าต้องมึนแน่ๆ เพราะ Arma มีรูปแบบเกมเพลที่แตกต่างจากเกม FPS ทั่วไป มันไม่ใช่เกมที่เน้นเอาสนุกอย่างเดียว แต่เน้นใส่ใจการปฏิบัติภารกิจและการควบคุมต่างๆ ให้เหมือนของจริงมากที่สุดนั่นเอง แน่นอนว่า ด้วยเกมเพลแบบนี้ จึงไม่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มคนเล่นที่อายุยังน้อยและมีหัวเกรียน

สิ่งที่น่าชื่นชมอีกอย่างสำหรับตัว Arma 3 เวอร์ชั่นนี้ก็คือ การแสดงผลในเรื่องของเสียงที่ทำออกมาได้สมจริงและได้อารมณ์มากๆ ความแตกต่างของระดับเสียงทั้งการยิงปืน , ใต้ทะเล , รวมไปถึงเสียงยานพาหนะต่างๆ ที่เหมือนเราเข้าไปอยู่ในสถานที่นั้นจริงๆ แล้วก็ไม่ได้ทำให้ปวดหูเท่าไหร่ด้วย อาจกล่าวได้ว่า Arma 3 เป็นเกมที่ไม่ทรมาณหูคนเล่นในเรื่องของเสียงเท่าไหร่นัก

และสิ่งที่ Arma 3 มีแถมมาให้ด้วยก็คือระบบ Content Creation ที่คนเล่นสามารถออกแบบภารกิจต่างๆ แล้วเอามาเล่นกันเองได้ด้วย เช่นจะวางจุดเกิดตรงไหน จะวางให้ศัตรูมาปะทะกับเราตรงไหนเป็นต้น ซึ่งสามารถนำ MOD ของเราไปแบ่งปันในสังคมของคนเล่นเกมได้อีกด้วย ซึ่งมีเกมยิงไม่กี่เกมเท่านั้นที่จะสามารถทำแบบนั้นได้

นอกจากข้อเสียอย่างที่เรากล่าวมา รวมไปถึงเกมเพลที่ไม่เหมาะสำหรับคนเล่นอายุยังน้อยแล้ว Arma 3 จัดได้ว่ายังคงรักษาความท้าทายและความสมจริงในการปฏิบัติการทางทหารได้ยอดเยี่ยมมาก โดยเฉพาะการพัฒนาในเรื่องของกราฟฟิกและเสียงที่ดีกว่าภาคสองยิ่งขึ้น ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมถึงมีเกมเมอร์หลายคนเฝ้ารอคอย “อาม่า” คนนี้ และตัวเกมก็ยังได้รับรางวัล The PCGamer Best Sim Of E3 Award จากงานเกม E3 อีกด้วย


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น