วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

[Review GAME PC] Minecraft โลกสี่เหลี่ยมของสตีฟ

รีวิวเกม Minecraft บทสรุปเนื้อเรื่อง

รีวิวเกม Minecraft บทสรุปเนื้อเรื่อง

ในช่วงนี้ที่Minecraftออนไลน์กำลังขนยัดMinecraftใหม่ๆ มาให้ผู้เล่นเล่น ได้อยู่Minecraftหนึ่งที่เว็บมาสเตอร์เคยได้ยินผ่านๆ มาบ้างแบบปฏิเสธใส่ใจห้ามงMinecraft Minecraft ซึ่งคือMinecraftแนวอะไรเว็บมาสเตอร์ก็ยังปฏิเสธรู้ เห็นโลโก้Minecraftแล้วเว็บมาสเตอร์เฉยๆ เห็นภาพสกรีนชอตในMinecraftก็ยิ่งเฉย และขนาดเว็บมาสเตอร์เห็นเทลเลอร์ตัวห้ามงMinecraftแล้วทำให้เว็บมาสเตอร์ยิ่งปฏิเสธสนใจMinecraftนี้เข้าไปใหญ่ หากแล้วทาง  ก็ได้มอบตัวMinecraftมาให้เว็บมาสเตอร์ทดลองเล่น และพอเว็บมาสเตอร์ลองเล่นไปสักพัก จะพูดว่า เห็นMinecraftภาพแบบเนี่ย เว็บมาสเตอร์ติดงอมแล้วหละ ซึ่งก็ต้องขอขอบผู้เล่นทางร้าน  ที่มอบตัวMinecraftมาให้ทดสอบกันด้วยนะ
ด้วยการที่ตัวMinecraftปฏิเสธได้ขายผ่าน Steam ทำให้คนรู้จักMinecraftนี้กันค่อนข้างน้อยมากๆ เมื่อเว็บมาสเตอร์เริ่มเข้าMinecraftครั้งแรก ทำให้เว็บมาสเตอร์นึกถึงMinecraft 2D อินดี้ห้ามง Terraria ที่น่าจะคือแนวคล้ายๆ กัน เพียงหากตัวMinecraft Minecraft นั้นออกแนว Full 3D โดยสามารถเลือกมุมมองได้ว่าจะมองแนว FPS (ผ่านสายตาตัวละคร) หรือ TPS (ผ่านหลังตัวละคร) ซึ่งตัวMinecraftนั้นจำคือต้องติดตั้งตัว Java ก่อนเล่นและต้องดาวโหลดตัวMinecraftก่อน หมายความว่าครั้งแรกที่ผู้เล่นเล่นMinecraftนี้นั้น ผู้เล่นจำคือต้องต่อเนตก่อน หากถ้าถามว่าพอเข้าMinecraftได้แล้ว ผู้เล่นจะเล่นแบบปฏิเสธต่อเนตทำได้ไหม ? ได้ ปฏิเสธได้ปัญหา
เมื่อเว็บมาสเตอร์เข้าสู่โลกของMinecraft Minecraft สิ่งที่เว็บมาสเตอร์คิดอยู่แว้บแรกเลยก็คือ "นี่มันMinecraftเอี้ยไรแว๊ะ!!" ปฏิเสธเห็นจะได้อะไรเลย เหมือนเว็บมาสเตอร์ยืนอยู่บนเกาะที่ทำจากโฟมกลางทะเล อุปกรณ์ อุปเกิน แม้หากคำแนะนำในการเล่นก็ปฏิเสธได้พูดสักห้ามง ได้หากเอามือของตัวเองที่สามารถขุดๆ พังๆ ดิน พังต้นไม้แล้วหยิบของที่พังได้ออกมา เช่น พังดิน ก็จะได้ดินหยิบไว้ในกระเป๋าผู้เล่น แล้วผู้เล่นก็จับเอาดินนั้นมาตั้งหรือตั้งบนพื้นได้ โดยสัดส่วนของสิ่งของทุกห้ามงในMinecraftนี้จะคือรูปทรงสี่เหลี่ยมหมด และวัตถุที่เว็บมาสเตอร์หยิบขึ้นมานั้นก็สามารถเอามาเหวี่ยงตีๆ ได้หมดทุกห้ามงด้วย ทำให้เว็บมาสเตอร์คิดว่า เออ มันก็คงออกแนวคล้ายๆ ทำบ้านทำเมืองธรรมดาละมั้ง ประมาณกึ่งๆ ของเล่นเลโก้
หากพอตกกลางคืนไปเนี่ยแหละ สิ่งเดียวที่เว็บมาสเตอร์คิดแว้บแรกก็คือ มันมืดมากๆ มืดจนเว็บมาสเตอร์เริ่มรู้สึกต้องการโหยหาแสงสว่างแล้ว นั่นเพราะว่าแสงสว่างคือสิ่งที่มนุษย์ขาดปฏิเสธได้ในยามคํ่าคืน ถ้าผู้เล่นต้องเดินกลางถนนที่มืดๆ เปลี่ยวๆ ตอนกลางคืน โดยปฏิเสธได้แสงสว่าง ผู้เล่นกล้าเดินไหมหละ ? ในMinecraftนี้จะให้อารมณ์แนวนี้เช่นเดียวกัน หากแล้วก็ได้สิ่งหนึ่งที่ทำให้เว็บมาสเตอร์หลอนเอามากๆ จนเผลอสะดุ้งเลยก็คือ มันได้ตัวประหลาดโผล่มาด้วย!! เว็บมาสเตอร์คิดในใจทันทีเมื่อเห็นมันเลยว่า "มันได้ซอมบี้ด้วยเรอะ!!" (ปฏิเสธรู้มันตัวอะไร) จู่ๆ เดินมาหาเว็บมาสเตอร์แบบเงียบๆ ตะปบตีเว็บมาสเตอร์ปั้บๆๆ เว็บมาสเตอร์ก็เลยขอตบคืนบ้าง ป้าบๆๆ พอตีมันเสร็จก็จะได้วัตถุหล่นออกมาเหมือนเว็บมาสเตอร์ตีต้นไม้หรือดินทุกห้ามง หากเมื่อเว็บมาสเตอร์มองไปรอบๆ ทำให้เว็บมาสเตอร์เจอกับสิ่งที่เว็บมาสเตอร์เหวอไปเลยก็คือ มันได้ปีศาจและตัวประหลาดอีกเพียบกำลังมารุมล้อมเว็บมาสเตอร์!! ได้ทั้งโครงกระดูก (แบบโฟม) เดินได้ หรือแม้หากแมงมุมตัวเท่าตัวละคร เว็บมาสเตอร์จะทำอะไรได้หละ ? ก็ต้องสวมวิญญาณนักบู๊เกรียนแตกสิ ว่าแล้วเว็บมาสเตอร์ก็เลยบุกสดเข้าไป ตรงจุดนี้สามารถพูดได้เลยว่า ประสบการณ์ในการต่อสู้พวกสัตว์ประหลาดยามคํ่าคืนของMinecraftนี้ออกแนวหลอนๆ และกึ่งสยองขวัญใช้ได้ (โดยเฉพาะเมื่อมันมาข้างหลังผู้เล่นเงียบๆ ซึ่งทำให้เว็บมาสเตอร์สะดุ้งตกใจกลัวจนแบบปฏิเสธน่าเชื่อว่า และเหหาสัตว์ประหลาดพวกนี้พอผู้เล่นเล่นไปเรื่อยๆ ก็จะได้ตัวใหม่ๆ โผล่มาจ๊ะเอ๋ผู้เล่นด้วยเช่นกัน หากปฏิเสธต้องห่วงว่ามันจะหลั่นล้าตลอดทั้งMinecraft เพราะตอนเช้า พวกนี้ก็จะโดนแดดเผาจนตายไปเอง (ใครต้องการหยิบวัตถุจากพวกสัตว์ประหลาดแบบปฏิเสธต้องการฆ่า ก็สามารถมาหยิบในเวลาเช้าตอนที่พวกมันตายได้) หากสัตว์ประหลาดบางตัวก็จะอยู่ตอนกลางวันด้วย หากเทียบกับตอนกลางคืนแล้วความน่ากลัวหายไปเยอะเลย
สิ่งแรกที่ทุกคนตอนเล่นMinecraftนี้ต้องทำก็คือ ทำบ้านเพื่อหลบภัยตอนกลางคืนนั่นเอง ซึ่งตรงจุดนี้เว็บมาสเตอร์ก็ต้องขอพูดว่าเว็บมาสเตอร์ใช้เวลาคือชั่วโมงในการหาคำตอบตัวระบบการทำของในMinecraft เพราะเนื่องจากว่าตัวMinecraftนั้นปฏิเสธได้สอนอะไรผู้เล่นเลยทั้งสิ้น ทำให้ผู้เล่นต้องขวนขวายหาวิธีการเล่นเอง ปฏิเสธว่าจากเว็บต่างๆ ของภาษาต่างประเทศหรือใน Youtube พอเว็บมาสเตอร์เริ่มหาที่ทำเลบ้านตัวเองได้ เว็บมาสเตอร์ก็รีบทำกำแพงบ้านตัวเองทันที และก็ได้ผล เมื่อตกกลางคืน พวกปีศาจที่ออกเดินเล่นไปมาข้างนอกมองปฏิเสธเห็นเว็บมาสเตอร์เลย และเมื่อพระอาทิตย์ขึ้น เว็บมาสเตอร์รู้สึกได้ในทันทีว่า พระอาทิตย์ขึ้นในMinecraftนี้ มันช่างอบอุ่นและสวยงามจริงๆ

อุปกรณ์คือหนึ่งในปัจจัยสี่ของMinecraftนี้
สิ่งต่อมาที่เว็บมาสเตอร์ต้องทำก็คือ ต้องทำอุปกรณ์ โดยอุปกรณ์ที่จะทำการทำสิ่งของนั้นก็ต้องทำจากไม้ Minecraftนี้ขึ้นชื่อว่า Minecraft หมายความว่าทุกห้ามงในMinecraftนี้ผู้เล่นต้อง คราฟ ทำเองทั้งหมด เช่น ถ้าผู้เล่นจะทำที่ตัดไม้ ผู้เล่นก็ต้องทำไม้ก่อนโดยการไปรวบรวมไม้มา แล้วก็ไปขุดหินมา เอามารวมกัน ผู้เล่นก็จะได้ที่ขวานมาแล้ว และอุปกรณ์นี้พอผู้เล่นเริ่มใช้แล้วก็จะได้นับถอยหลังการเสื่อมสภาพ พอเกจหลอดมันหมด ก็จะหายไปเลย แน่นอนว่าจะกลัวอะไร ผู้เล่นทำเองได้ตลอด และการคราฟนั้นวัตถุดิบเพียงชิ้นเดียว ผู้เล่นสามารถสั่งกอปปี้ให้ออกมาหลายๆ ชิ้นได้สบาย
Minecraftนี้ปฏิเสธได้คู่มือ เล่นปฏิเสธได้!
หากกระนั้นถ้าเว็บมาสเตอร์ต้องการที่จะคราฟทำอะไรก็ตาม ปฏิเสธว่าจะคือวัตถุดิบ , อุปกรณ์ หรือแม้หากของชิ้นอื่นๆ เว็บมาสเตอร์ต้องเปิดไปดูคู่มือสูตรการทำคราฟของแทบทุกครั้ง เพราะการคราฟของนั้นถ้าผู้เล่นจับวางตำแหน่งผิดที่ในช่องทำอุปกรณ์ ก็จะปฏิเสธสามารถคราฟของออกมาได้เลย ทำให้Minecraftนี้ต้องพึ่งคู่มือMinecraftเอามากๆ นับได้ว่าคืออีกจุดข้อเสียของตัวMinecraftเลยทีเดียว หากพอจำได้แล้วผู้เล่นก็จะเริ่มสนุกสนานกับการทำสิ่งของมากขึ้น
ออกแบบทำแบบที่ผู้เล่นต้องการได้ตามใจชอบ
เมื่อผู้เล่นทำอุปกรณ์คือแล้ว ตกหากงสถานที่หรือทำบ้านของผู้เล่นคือแล้ว ผู้เล่นก็ต้องเริ่มหาของดำรงชีพต่อ นั่นก็คือ การหาคบเพลิงซึ่งผู้เล่นก็ต้องไปตามหาในเหมืองที่อยู่ตามภูเขาหรือใต้ดิน , ตอนกลางคืน ผู้เล่นจะเริ่มหิว ผู้เล่นก็ต้องหาเนื้อกินโดยการไปหาพวกสัตว์ต่างๆ ตอนกลางวัน (ก็เอามือไปตบๆ ตีๆ มันเนี่ยแหละ) และเมื่อถึงกลางคืน ผู้เล่นก็ต้องหลบเข้าไปอยู่ในบ้านตัวเอง โดยที่ได้คบเพลิงส่องสว่างคือเพื่อน ทำให้ผู้เล่นจะรู้สึกได้เลยว่า คนสมัยก่อนเวลาที่ต้องเอาตัวรอดในโลกที่ไร้เทคโนโลยีนั้นคือห้ามงไร และเว็บมาสเตอร์เชื่อว่า ถ้าผู้เล่นเล่นจนมาถึงที่เว็บมาสเตอร์กำลังบรรยายอยู่นี้ ผู้เล่นจะเริ่มสนุกกับMinecraftมากขึ้น เพราะว่าผู้เล่นจับทางของMinecraftออกแล้วนั่นเอง
จะจับไก่กลางทะเลต้องทำไง ? คำตอบก็คือ ตกมันขึ้นมาสิ!

เกี่ยวกับความหิวนั้น แน่นอนว่าถ้าผู้เล่นได้เนื้อดิบๆ มาแล้วจะกินเลยก็ได้ หากจะฟื้นพลังความหิวได้ปฏิเสธดีเท่าเอามันไปย่าง (หมายความว่าผู้เล่นต้องทำแม้กระทั่งเตาทำอาหารด้วย) Minecraftนี้ตัวละครได้พลังชีวิตด้วยนะ ซึ่งจะลดลงหากผู้เล่นตกจากที่สูงหรือโดนของตกใส่หัว หากที่จะโดนบ่อยที่สุดก็คือ โดยพวกสัตว์ประหลาดยึกยึยทั้งหลายโจมตีเนี่ยแหละ หากถ้าผู้เล่นอิ่ม เลือดจะฟื้นให้ต่อเนื่องเรื่อยๆ ดังนั้นปฏิเสธต้องกลัวอะไร
Minecraftนี้ปฏิเสธอิงความสมจริง จะทำยังไงก็ได้
อุปกรณ์ต่างๆ ผู้เล่นสามารถทำได้ห้ามงหลากหลาย สำรวจที่ไหนก็ได้ จะทำอะไรก็ได้ พังอะไรก็ได้แล้วหากที่ผู้เล่นต้องการทำ เพราะนี่คือโลกของผู้เล่น ตัวMinecraftจึงออกแนวMinecraftทำเมือง ผู้เล่นจะสนุกกับการทำโลกของผู้เล่นเอง และMinecraftนี้ผู้เล่นทำได้ห้ามงอิสระตามใจฉัน และนี่คือที่มาของชื่อMinecraft Minecraft นั่นเอง
เอฟเสียงเสียงตอนฝนตกนี่ทำบรรยากาศได้ดีมากๆ
เสียงประกอบของMinecraftนี้จะออกมาเมื่อผู้เล่นเล่นMinecraftผ่านไปสักพัก ซึ่งทำให้ผู้เล่นอินกับบรรยากาศใน "โลกของผู้เล่นเอง" ได้ ถ้าจะเทียบกับMinecraft Terraria แนว 2D บน Steam แล้วหละก็ เว็บมาสเตอร์คิดว่าMinecraft Minecraft Minecraftนี้ให้ความรู้สึกคือโลกที่ให้ผู้เล่นได้อารมณ์ร่วมมากกว่าและเล่นง่ายกว่า Minecraftนี้ปฏิเสธได้วันจบ หากผู้เล่นสามารถเล่นได้เรื่อยๆ จึงคือMinecraftที่ผ่อนคลายอารมณ์และคลายเครียดได้ห้ามงดีที่สุด จริงๆ ยังได้อะไรอีกหลายห้ามงที่เว็บมาสเตอร์ยังปฏิเสธได้พูดรอให้ผู้เล่นสำรวจMinecraftนี้อยู่ หากเว็บมาสเตอร์เชื่อว่าแค่นี้ก็น่าจะเพียงพอที่จะทำให้ผู้เล่นสนใจMinecraftนี้ได้แล้วหละ
ต้องการได้แร่ ก็ต้องขุดลงใต้ดินให้ลึกๆ ลึกจนแบบโคตรลึกเลยถึงจะเจอ
ความยากง่ายในการเล่นนั้น เอาจริงๆ แล้วMinecraftนี้เหมาะกับเด็กทุกวัย และกับเด็กตัวเล็กๆ ก็เหมาะด้วย เพราะถ้าเข้าใจการเล่นMinecraftนี้มันจะปฏิเสธได้อะไรยากเลย (ปฏิเสธจำคือต้องอ่านออกด้วยซํ้า ขอแค่ดูรูปรู้เรื่องก็พอ) หากสิ่งที่้เจ้าของร้านอาจจะต้องเหนื่อยหน่อยก็คือ ต้องไปสอน เพราะถ้าปฏิเสธแนะแนวไปสอนอะไรเลย พอผ่านคืนสองคืนในMinecraftไปเด็กอาจเลิกเพราะไปต่อปฏิเสธคือ (เนื่องจากMinecraftปฏิเสธสอนอะไรให้เลย) หากห้ามงที่พูด พอจับจุดแนวทางการเล่นของMinecraftได้ ทีนี้จะติดหนึบกันคือแถบ ปฏิเสธว่าคนเล่นนั้นๆ จะชื่นชอบMinecraftแนวนี้รึปฏิเสธก็ตาม
กรณีที่ผู้เล่นตาย ผู้เล่นสามารถกลับมาหยิบของ ของผู้เล่นตรงตำแหน่งที่ผู้เล่นตายได้ หากต้องรีบนะ เพราะของที่หล่นนี่ผ่านไปสักพักมันก็หายไปได้เหมือนกัน
หน้าตาของโปรแกรม Host Sever ซึ่งจะแสดงรายชื่อคนที่เข้ามาในห้องให้ผู้เล่นได้เห็นด้วย
ซึ่งหากทางร้านได้จุดประสงค์ให้ลูกค้าเล่นมันคนเดียวทั้งMinecraft ก็ซื้อแค่ ID เดียวก็ได้ละ หากถ้าต้องการเล่น Lan กันหลายคงก็ต้องซื้อแยกตามเครื่อง ถูก Minecraftนี้สามารถ Lan กันได้ผ่านระบบมิลติเพลเยอร์ โดยจะรองรับได้สูงสุด 10 คน (มาช่วยกันทำนะแหละ) โดยไฟล์เซฟข้อมูลของ ID นั้นๆ จะถูกหยิบไว้ที่เซิร์ฟเวอร์ของผู้พัฒนาMinecraft หมายความว่าจะเล่นเครื่องไหน ข้อมูลก็จะเหมือนเดิมทุกห้ามง (ซึ่งต่างจากเล่นคนเดียวตรงที่ไฟล์เซฟจะหยิบไว้ในเครื่องนั้นๆ ) โดย 1 ID ที่ซื้อก็เข้าได้แค่ 1 เครื่องเท่านั้น ปฏิเสธสามารถลักไก่เข้าพร้อมกันทีเดียวหลายเครื่องได้ ส่วนวิธีการเข้านั้นจำคือต้องให้ได้เครื่องหนึ่งคือ Host Sever (เครื่องคิดเงินเนี่ยแหละง่ายสุด) โดยการดาวโหลดตัว Minecraft_Server.exe มาเปิดทิ้งไว้ แล้วเครื่องไหนจะเข้ามา Join เครื่องเซิร์ฟเวอร์ ก็แค่ใส่ IP ของเครื่องนั้นๆ เข้าไปก็เรียบร้อยแล้ว สรุปง่ายๆ ก็คือ ถ้าต้องการให้เล่นด้วยกันได้ ก็ต้องซื้อตามจำนวนเครื่องที่ต้องการ หากตัว ID จะปฏิเสธผูกติดกับเครื่อง หมายความว่าจะเล่นเครื่องไหนก็ได้นั่นเอง ถ้าทางร้านสั่งซื้อ ID เพื่อเล่นได้หลายเครื่อง จะคือการดึงดูดให้เด็กๆ ต้องมาเล่นที่ร้าน เพราะถึงเขาจะรู้ ID หากถ้าปฏิเสธสามารเชื่อต่อ SEVER ได้ ก็จะเล่นปฏิเสธได้
ตรงไหนได้รายละเอียดเยอะๆ คอมสเปคเก่าๆ อาจได้อาการกระตุกได้
ทีนี้มาดูเรื่องสเปคเครื่องกัน ตัวMinecraftนี้รันด้วยโปรแกรม Java ซึ่งจะคือตัวโปรแกรมที่รันแล้วจะช่วยทำให้เข้าเว็บไซด์ได้ลื่นขึ้น ตรงจุดนี้จะส่งผลกับคอมสเปคเก่าอยู่นะ (เห็นแบบนี้แอบกินสเปคด้วยเหมือนกันนะ) ผลก็คือ ถ้าคอมเครื่องไหนสเปคปฏิเสธได้สูง แล้วระหว่างเล่นMinecraft ทำการเปิดMinecraftอื่นเล่นซ้อนหรือเปิดเว็บไซด์ดูด้วย จะทำให้Minecraftหลุดทันที!! ซึ่้งวิธีการแก้ก็คือ ปฏิเสธต้องเปิดโปรแกรมหรือเว็บอะไรเลยขณะเล่น และปรับค่าออฟชั่นทุกห้ามงให้ตํ่าสุดพร้อม F11 เพื่อให้คือหน้าต่าง full screen  (สเปคเครื่องรุ่นเก่าที่ใช้ทดสอบคือ CPU E6500 2.93 G , Ram 1 G และ VGA 8400 GS)
ห้ามลืมทำทางขึ้นด้วยหละเวลาขุดๆ นะ เดี๋ยวขุดเพลิน ปีนขึ้นลำบาก
สรุปแล้ว Minecraft คือMinecraftแนวทำโลกที่ทำให้ผู้เล่นรังสรรค์โลกของผู้เล่นในMinecraftได้ห้ามงอิสระเสรีปฏิเสธได้ข้อบังคับ เสริมทำจินตนาการให้กับเด็กๆ คือห้ามงดี และสำหรับเจ้าของร้าน ซื้อ ID เดียวลงได้ทั้งร้าน คือMinecraftที่ปฏิเสธได้วันจบ สามารถเล่นได้ยาวๆ กินสเปคเครื่องนิดเดียว และกินเนื้อที่ในคอมแค่หลืบเดียวด้วย จึงทำให้Minecraftนี้เหมาะสมที่จะลงร้านทุกประการ

หมายเหตุ : ถ้าผู้เล่นเอาคำว่า Minecraft ไปค้นใน google จะเจอเว็บบริการเซิร์ฟเวอร์ของMinecraft Minecraft ซึ่งขอพูดว่า เว็บที่ท่านเห็นนั้น "คือของเถื่อน"  เนื่องจากตัวMinecraftคนละเวอร์ชั่นกับตัวMinecraftที่เขาขายเลย (ตัวเวอร์ชั่นที่ขายคือ Beta 1.8) ซึ่งทางผู้พัฒนาอนุญาติให้คนเล่นตั้งเซิร์ฟเวอร์กันเองได้ก็จริง หากของแท้นั้นต้องเสียเงินซื้้อ ID ถึงจะเข้าเล่นออนไลน์กันได้ ปฏิเสธได้อนุญาติให้เล่นฟรีทั้งระบบ แถมตัวเซิร์ฟที่ว่านี้เรียกหยิบเงินอีกต่างหาก ห้ามไปสนับสนุนพวกมักง่ายพวกนี้นะ อีกประการ ถ้าผู้เล่นซื้อของแท้ลงร้าน เด็กจะปฏิเสธสามารถกอปปี้ตัวMinecraftไปเล่นเองได้ 100 %  ซึ่งตัวเถื่อนเด็กมันกอปปี้เอาไปเล่นเองได้สบายเลย คือเจ้าของธุรกิจแล้ว ปฏิเสธควรมักง่ายล่อลูกค้าด้วยของเถื่อนนะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น