วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

[Review GAME PC] Crysis Warhead

รีวิวเกมคอม Crysis Warhead

รีวิวเกมคอม Crysis Warhead





เนื้อเรื่อง: (มีสปอย์!!!)

ในปี 2020 กองทัพเกาหลีเหนือนำโดยนายพลควง ได้ทำการควบคุมเกาะหลิงซางในทะเลฟิลิปปินส์ หนึ่งในนักโบราณคดี ดร.โรเซนทอล ได้ขอความช่วยเหลือ อีกทั้งกล่าวว่าพวกเขาได้ค้นพบบางสิ่งที่อาจจะเปลี่ยนโลกนี้ไปตลอดการ กองทัพจึงได้ส่งหน่วย delta force ซึ่งมีระบบชุดนาโนซูทแบบใหม่ของกองทัพ โดยชื่อของเราในภาคนี้คือไซโค (ภาคแรกเล่นเป็นโนแมท) และมีหัวหน้าคือ โฟเฟ็ด ได้กระโดดร่มลงไปยังเกาะ แต่ก็ได้พบกับสิ่งที่ไม่คาดคิด นั่นก็คือเอเลี่ยนโบราณที่ตื่นจากการหลับไหลได้ออกมาอาละวาดจนเกิดโกลาหลครั้งใหญ่ จะเป็นอย่างไรต่อเชิญติดตามได้ใน "Crysis Warhead ฝ่าสมรภูมิเอเลี่ยนถล่มโลก"



ขอบอกว่า ถึงแม้เนื้อเรื่องของ crysis จะคล้ายๆหนังเรื่อง war of the world แต่ผมว่าเกม crysis นี้ สามารถเล่ารายละเอียดความเป็นมาของเอเลี่ยนได้อย่างเด่นชัดกว่าหนังซะอีก (ในหนังเอเลี่ยนตายอนาจมาก ติดเชื้อแบคทีเรีย ) การเล่าเรื่องดำเนินตลอด ไม่มีหยุด (ยกเว้นหลงทาง) อาจจะผ่านทางเสียงเพื่อนร่วมทีมหรือฉากตัดต่างๆที่ทำให้เราตื่นเต้นราวกับดูหนังเลยทีเดียว 



เนื้อเรื่องในภาคนี้จะไม่ได้ต่อจาก crysis แต่จะเล่าเรื่องของไซโค ซึ่งเดินทางแยกไปจากโนแมตและโฟเฟ็ดไปยังอีกฟากนึงของเกาะ โดยในภาคนี้มีคัทซีนที่ให้อารมณ์มากขึ้น และมีการขยายความเกี่ยวกับพวกเอเลี่ยนที่ออกมา แต่เนื้อเรื่องยังไม่เข้มข้นเท่าที่ควร แถมเนื้อเรื่องสั้น ส่งผลให้หลายคนอารมณ์ค้าง (ผมคนนึงหล่ะ) และคนที่ไม่เคยเล่น crysis อาจจะงงๆอยู่บ้าง เพราะไม่มีการอธิบายความเป็นมาของเนื้อเรื่อง

ข้อดีเนื้อเรื่อง:
- ดำเนินตลอด ไม่มีหยุด
- ด้วยกราฟฟิกที่สวยงาม ทำให้ฉากคัทซีนดูสมจริงและตื่นเต้น การใช้คำพูดและฉากได้อารมณ์ เขียนบทมาดี
- การเปลี่ยนตัวละครหลัก ทำให้อารมณ์ของเกมเปลี่ยนไปในแบบร้อนแรงมากขึ้น
- การเปลี่ยนคัทซีนจากมุมมองที่ 1 ใน crysis มาเป็นมุมมองบุคคลที่ 3 ทำให้เราเข้าใจฉากและเนื้อเรื่องมากขึ้น

ข้อเสียเนื้อเรื่อง:
- เนื้อเรื่องมันคับคล้ายคับคลากับหนังเอเลี่ยนหลายเรื่อง (ID4, War of the world, ET (go home) น่าจะมีเอกลักษณ์ของตัวเองมากกว่านี้หน่อย
- เนื้อเรื่องสั้นและไม่เข้มข้นเท่าที่ควร
- ไม่มีคัทซีนอธิบายความเป็นมาในภาคหลัก

รูปแบบการเล่น:

รูปแบบการเล่นนั้น ถ้าจะให้พูดตามปกติก็คือเหมือนเกม fps ปกติทั่วไป ปุ่ม WASD เคลื่อนที่ space bar กระโดด แต่นั่นมันเรื่องธรรมดา แต่สิ่งที่ทำให้ Crysis แตกต่างจากเกมอื่นๆคือชุดนาโนซูทที่ทำให้ตัวละครมีความสามารถในการ เพิ่มความเร็ว ความแข็งแกร่ง และเกราะ รวมถึงการล่องหนอีกด้วย ซึ่งสามารถเปลี่ยนโหมดได้ง่ายๆโดยยการกดปุ่มเมาส์ค้างแล้วเลื่อนไปตามทิศที่ต้องการ หรือผ่านทางปุ่มลัด เพียงแค่ 4 โหมดนี้ ก็สามารถเพิ่มความหลากในการเล่นเป็นอย่างมาก โดย 4 โหมดนี้ใช้ระบบพลังเป็นหลอด 2 หลอด หลอดแรกโชว์ถึงค่าพลังของสูท และหลอดที่สองแสดงพลังชีวิต การใช้งานจะแตกต่างกันไป โดยตัวละครสามารถรักษาตัวเองได้เพราะใส่นาโนซูท (ถือเป็นข้ออ้างที่ดีในการ heal ตัวเอง เพราะเกมหลายเกม heal ตัวเองได้ แต่ได้ยังไงไม่รู้) อีกทั้งยานพาหนะต่างๆสามารถขับได้ทุกอย่าง จึงทำให้ crysis เป็นเกมเปิดดั่งเช่น GTA เวอร์ชั่นอนาคตนั่นเอง



มีอีกสิ่งหนึ่งซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในเกม คือการแต่งอาวุธได้ตามต้องการ เมื่อใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องรอจบด่าน ได้ค่าประสบการณ์ครบก่อนถึงแต่งได้ ถ้าหยิบอุปกรณ์แต่งปืนจากศัตรูขึ้นมาได้ก็สามารถนำมาใช้บนอาวุธใดๆได้ทันที และยังมีการเปลี่ยนโหมดการยิงครบวงจร และอุปกรณ์เสริมเช่น กล้องส่องทางไกล กล้องมองกลางคืน



ฉากในแต่ละด่านนั้นมีขนาดใหญ่มาก เราสามารถเดินหรือว่ายน้ำไปได้เกือบทุกที่บนเกาะ แต่เนื่องด้วยภูมิประเทศที่เป็นภูเขาตรงกลางของเกาะ แม้จะเป็นภูมิประเทศแบบเปิด สุดท้ายเราก็ต้องถูกบีบให้ไปในเส้นทางที่ผู้สร้างกำหนดไว้อยู่ดี



ในภาค warhead ขอบอกตรงๆว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจาก crysis เลยแม้แต่น้อย ยกเว้นหน้าจอ ซึ่งจะตั้งค่ามาให้เป็นสีแดง และระบบต่างๆจะตรงกับ patch crysis 2.1

ข้อดีรูปแบบการเล่น:
- การเล่นเป็นแบบ sandbox หรือการเล่นแบบเปิด สามารถทำอะไรหรือไปที่ใดก็ได้
- ระบบการเปลี่ยนโหมดที่ไหลลื่น ทำให้เราสามารถเล่นเกมได้หลากรูปแบบตามต้องการ
- ด้วยวัตถุและฉากที่ตอบสนองได้ (จะพูดถึงในภายหลัง) ทำให้เกมเป็น GTA ผสม the sims อย่างแท้จริง (ขนาดนั้นเชียว)
- มีอาวุธบางอย่างและยานพาหนะที่มากขึ้น รวมถึงศัตรูใหม่

ข้อเสียรูปแบบการเล่น:
- แม้เกมเป็นรูปแบบเปิด เนื้อเรื่องยังคงดำเนินเกือบเป็นเส้นตรง ยังคงถูกบังคับเส้นทางหลายฉากของเกม และภารกิจก็ยังคงต้องทำตาม objective อย่างเคร่งครัด มิชะนั้นจะไปต่อไม่ได้
- ไม่มีคำอธิบายโดยละเอียดถึงโหมดแต่ละโหมดของชุดอย่างละเอียดในเกม ส่งผลโดยตรงถึงผู้เล่นใหม่
- พาหนะยังคงบังคับยากอยู่พอสมควร
- ไม่มีระบบการเล่นใหม่ๆเพิ่มจากภาคหลัก

ตัวละคร ฉาก และองค์ประกอบภายในเกม:
การออกแบบทุกอย่างถือว่าทำมาละเอียดมากๆครับ texture เป็นแบบ high def แบบที่ออกทีวีจอใหญ่ได้เลย ตัวละครสามารถแสดงสีหน้าและอารมณ์ออกมาให้เราเห็นเด่นชัดกว่าเกมอื่นๆมาก 



ส่วนองค์ประกอบภายในเกมก็ทำได้ละเอียดดีทีเดียว ยกเว้นบางส่วนที่ยังดูเรียบๆบ้าง (แค่นี้ก็กระตุกพอแล้ว) เรื่องฉากคงไม่ต้องอธิบายมากนะครับ จากภาพก็น่าจะบ่งบอกการจัดฉาก จัดแสงได้อย่างชัดเจน 



ยานพาหนะ ปืนต่างๆ ออกแบบแนวอนาคตได้เป็นอย่างดี อย่างในรูปนี่คือ FN Scar ปืนที่มีโอกาสมาแทน M4 ซึ่งเป็นปืนหลักประจำกองทัพสหรัฐในอนาคต



ส่วนพวกเอเลี่ยนสามารถออกแบบออกมาได้อย่างคมชัดเชียวครับ แถมยังใส่รายละเอียดน้อยๆลงไปในตัว Exosuit ซึ่งเป็นเอเลี่ยน 4 ขาตัวใหญ่ ถ้าใครสังเกตดีๆ จะเห็นว่ามันจะเปลี่ยนสีตามสถานการณ์ เหมือนกับชุดของเรา จึงเป็นไปได้ว่าเทคโนโลยีนี้เราขโมยมาจากเอเลี่ยน 



warhead ได้ใส่รายละเอียดของเอเลี่ยนเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีความหลากหลายของศัตรูมากขึ้น อีกทั้งสามารถออกแบบฉากเดิมที่มีอยู่ใน crysis ใหม่ให้ดูดีมากขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น