วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2559

[Review GAME PC] Guilty Gear Xrd SIGN

Review game ใหม่ Guilty Gear Xrd SIGN

Review game ใหม่ Guilty Gear Xrd SIGN

ตัวเกมเป็นเกมต่อสู้รูปแบบ 2D แนวระนาบซ้ายขวาแบบดั้งเดิม แต่ทำภาพจาก3D ในลักษณะเดียวกับ Street Fighter IV แต่ Xrd จะมีความใกล้เคียงกับภาพแบบอนิเมะมากกว่า เรียกว่าตอนใช้ท่าพิเศษนี่นึกว่ากำลังดูอนิเมะอยู่เลยเครดิต coregamerth
ถ้าใครเคยเล่นเกม ของ Arc System Works อย่าง BlazBlue หรือ Persona Arena ก็บอกได้ทันทีว่าระบบคล้ายกันมาก แต่ Guilty Gear Xrd -SIGN- นั้นโดยรวมแล้วถือว่ายืดความเป็นพื้นฐานมากกว่า คือใช้ 4 ปุ่มเป็น ต่อย, เตะ, ฟัน และฟันแรง ไม่มีการทำซุปเปอร์แคนเซิลหรือระบบ Awakening เมื่อใกล้ตาย เรียกว่ารวมๆแล้วยังใช้เทคนิคการเล่นใกล้เคียงกับเกมภาคก่อนเมื่อสิบปีก่อนเลย
ส่วนเรื่องการควบคุมนั้นถือว่าเป็นเกมที่ต้องใช้ความสามารถในรัดับหนึ่ง เพราะจะไม่มีวิธีการกดท่าง่ายๆ กดย้ๆปุ่มเดียวเป็นท่าคอมโบ หรือกด 2 ปุ่มออกมาเป็นท่าไม้ตายพิเศษในเกมเลย ต้องกดเองเท่านั้น และวิธีกดท่าไม้ตายก็ถือว่ามีวิธีกดยากด้วย อันนี้จะใกล้ๆ กับ SFIV เลย
ระบบของเกมคร่าวๆท่าไม้ตายพิเศษหรือ Overdrives เกมต่อสู้ 2Dมันก็ต้องมีท่าไม้ตายพิเศษหรือท่าใหญ่อยู่แล้ว แต่สำหรับเกมนี้เกมนี้ ใช้โดนค่อนข้างยากพอสมควรและถ้าใช้ต่อคอมโบก็จะเบาลง มากๆ ด้วย อย่างเช่นการเล่นแบบโจมตีคอมโบ งัดศัตรูให้กระเด็นขึ้นฟ้า โดดตามไปโจมตี ดช๊ะๆ  แล้วปิดด้วยท่าไม้ตาย เป็นคัทซีอนิเมะสวยงาม แหม มันช่างเท่อะไรเช่นนี้ แต่ขอโทษ ไอ้ตอนใช้ท่าไม้ตายโดนนั่นนะ เบาสุดๆ เลยครับ ดังนั้นในตอนที่เล่นก็รู้สึกว่าจะใช้ท่าไม้ตายเฉพาะตอนที่ชนะแน่ๆ แล้ว จะปิดเกมเท่ๆ
Burst อันนี้ก็เป็นเกจพิเศษประจำเกมของ Arc System Works ซึ่งเกจนี้จะใช้ในการระเบิดพลังรอบตัวถ้าดดนตัวศัตรูก็จะทำให้ Tension Gauge ของเราเต็มทันที หรือใช้เอาตัวรอดเมื่อถูกโจมตีก็ระเบิดพลังให้ศัตรูกระเด็น หลุดจากการโดนคอมโบแรงๆ ไปได้ แต่เกจ Burst  นี้จะขึ้นค่อนข้างช้า จึงควรเลือกใช้ดี
Instant Kill ท่าสังหารในทีเดียว ถ้าโจมตีด้วยท่านี้โดนก็จะชนะยกนั้นไปเลยซึ่งที่จริงระบบนี้มีตั้งแต่เกมภาคแรกแล้วแต่ในยุคแรกนั้น คู่ต่อสู้ที่โดนจะกดแก้เอาตัวรอดได้ง่ายๆ แล้วก็เปลี่ยให้มาเป็นออกท่าช้าๆ แต่กดแก้ไม่ได้ จนภาคล่าสุดนี้ใช้ระบบเปลี่ยนตัวละครให้อยู่ในสภาพเตรียมใช้ Instant Kill  แล้วหลังจากนั้นจะออกท่าได้อย่างรวดเร็ว ถ้าคู่ต่อสู้เผลอเปิดช่องว่างแล้วโดนเข้าก็จบเกมได้ทันที ส่วนข้อเสียก็คือ ระหว่างที่อยู่ในสภาพเตียมใช้นั้น เราจะเอา Tension Gauge ไปใช้อย่างอื่นเช่นไม้ตายพิเศษหรือแคนเซิลไม่ได้เลย แถมเกจยังลดลงเรื่อยๆด้วย(แต่ถึงเกจหมดก็จะยังอยู่ในสภาพเตรยมพร้อมต่อไป) นอกจากนั้นถ้าใช้ท่าไปแล้วพลาด แถบ Tension Gauge ก็จะหายไปจากจอเลย ต้องสู้ต่อไปแบบตัวเปล่าๆ เท่านั้น
Roman Cancel ก็เป็นการแคนเซิลท่าโจมตีเพื่อให้ตัวละครที่บังคับอยู่ในสภาพฟรีซึ่งสามารถบัครับให้โจมตีหรือป้องกันได้ในทันที อันนี้มีใช้ในเกมต่อสู้หลายๆเกม แต่จุดเด่นของเกมนี้ก็คือใช้ได้อิสระมาก ไม่จำเป็นว่าท่าที่ใช้ออกไปต้องกระทบตัวศัตรูก็ยังสามารถแคนเซิลได้ จึงใช้งานได้ทั้งรุกและรับ ตัวอย่างเช่นใช้ท่ายิงพลังออกไปแล้วทำRoman Cancel เพื่อบังคับให้ตัวเราวิ่ง/กระโดด เข้าหาพร้อมกับลูกพลังนั้น หรือโจมตีด้วยท่าที่โดนง่ายๆ ให้เข้าเป้าแล้วแคนเซิลเพื่อต่อด้วยท่าที่โดนยากแต่รุนแรง    และก็ใช้แคนเซิลเมื่อโจมตีพลาดเพื่อหลบจากการโจมตีสวนกลับของศัตรู
การทำ Roman Cancel อาจะเสีย Tension Gauge 25-50% ขึ้นกับสภาพของตัวละครในช่วงที่ทำการแคนเซิล เช่นแคนเซิลในช่วงที่กำลังตั้งท่าก่อนจะยิงพลังออกไปจะเสีย 25 แต่ถ้าแคนเซิลหลังจาที่มีลูกพลังยิงออกไปแล้วจะเสีย 50 เป็นต้น

Dust Attack เป็นท่างัดศัตรูมให้ลอยขึ้นไปแล้วกระโดดตามไปแอร์คอมโบกลางอากาศ คล้ายๆ กับในซีรี่ย Marvel แต่ ใน Guilty Gear Xrd –SIGN จะมีข้อแม้เยอะกว่า คือจะออกท้าช้าและศัตรูต้องอยู่บนพื้นด้วยถึงจะลอยขึ้นไป ดังนั้นการทำคอมโบไปสู้ท่านี้ก็ต้องใช้เทคนิคเฉพาะด้วย แต่จุดพิเศษก็คือท่านี้นอกจากจะงันให้ลอยขึ้นไปตรงๆแล้ว ยังเปลี่ยนเป็นซัดให้กระเด็นไปติดกำแพงด้านข้างได้อีกด้วย จึงเลือกใช้เพื่อทำคอมโบได้เหมาะกับตัวละครที่เล่น และในตอนที่ใช้ท่านี้โดนยังจะตัดคัทซีนตอนกระโดดตามอย่างสวยงามอีกด้วย
Blitz Shield จะเป็นระบบป้องกันใหม่ของภาคนี้เหมือนการแพรี่ท่าโจมตีของศัตรู แล้วให้ศัตรูเสียจังหวะถอยไปเปิดโอกาสให้เราโจมตีสวนได้ แต่ว่าทางฝ่ายที่อยู่ในสภาพกำลังเสียจังหวะอยู่ก็สามารถกด Blitz Shield ได้ด้วย จึงมีโอกาศที่จะปัดการโจมตีไปมาเกิดขึ้น อย่างไรก็ดีการ Blitz Shield แต่ละครั้งต้องใช้ Tension Gauge 25% จึงไม่สามารถปัดไปมาได้เกิน 4 ครั้งแน่นอน สำหรับผู้ที่เคยเล่นเกมตระกูล soul calibur น่าจะนึกภาพออกง่ายขึ้นนะครับ เพราะว่ามีการ Parry คล้ายๆกันนี้อยู่

Graphic และเสียงประกอบGraphic และเฟรมเรทบท PS4 นั้นตจ้องบอกว่าสุดยอดของเกมต่อสู้แล้วจริงๆ ฉากแนะนำตัวละครก็สวยงามแบบอนิเมะแล้ว ในฉากต่อสู้ก็ยังใส่มาให้อีกแม้ว่าจะเป็นเกมที่สู้กันด้วยความเร็ว แต่การตัดคัทซีนก็ทำได้ลื่นไหล ไม่รู้สึกเสียจังหวะในการเล่นเลย สำหรับเพลงและดนตรีประกอบ ในเกมนี้ก็ยังคงเป็นฝีมือ คุณ Daisuke Ishiwatari เหมือนทุกภาคครับ ยังคงเป็นแนวร็อคแอนด์โรลมันส์ๆ ตามเดิม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น