วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

[Review GAME PC] Far Cry 4

Review game Far Cry 4

Review game Far Cry 4

ภาคนี้เป็นเรื่องราวของพระเอกสุดซวย (หรือโชคดีหว่า) ที่เดินทางเพื่อนำเถ้ากระดูกของแม่มาไว้ที่บ้านเกิด “ไคแรต” (Kyrat) ประเทศที่อยู่แนวเถือกเขาหิมาลัย มีศิลปะและวัฒนธรรมคล้ายกับทิเบต โดยที่ตัวพระเอกไม่รู้มาก่อนว่าบ้านเกิดของพ่อและแม่เป็นอย่างไร ความซวยมันอยู่ที่ว่า พ่อของพระเอกเคยเป็นผู้นำคณะปฏิวัติ มีนามสกุลว่า Ajay (ซึ่งพระเอกก็ใช้นามสกุลนี้เหมือนกัน) ความซวยชั้นที่ 2 ก็คือ แม่ของพระเอก (ที่ตอนนี้เป็นผงกระดูกในโถ) เคยเป็นสายแทรกซึมและเข้าไปเป็นเมียรักกับเจ้าพ่อยาเสพย์ติด Pagan ผู้ครองประเทศไคแรตจนมีลูกด้วยกันคนนึง (ซึ่งลูกคนนี้ก็ตายไปแล้วด้วย) เมื่อพระเอกได้เดินทางมาถึงไคแรต ข่าวจึงไปเข้าหู Pagan ก็เลยมาต้อนรับถึงที่ พาไปยังฐานที่มั่น พร้อมกับจะนำพระเอกไปวางโถกระดูกของแม่พระเอกเคียงข้างโถกระดูกลูกที่ตายไปด้วย แล้วก็ปล่อยให้พระเอกรอที่โต๊ะอาหาร เราจึงหลบหนีออกมาแล้วก็เริ่มต้นสานต่อปณิธานของพ่อ และด้วยนามสกุลของเรา ทำให้มีผู้สนับสนุนมากมายพร้อมจะพลีชีพเพื่อประเทศไคแรต

เริ่มที่กราฟฟิคของเกมถือว่าทำออกมาได้ดี ทำให้ใช้สเปคคอมอยู่ในระดับที่รับได้ รวมทั้งสามารถเข้าไปปรับรายละเอียดกราฟฟิคแต่ละส่วน เพื่อให้เหมาะกับเครื่องของเราได้ด้วย กราฟฟิครายละเอียดหลายอย่างในเกมทำออกมาได้ดี เช่น กิ่งต้นไม้ใหญ่ ที่จะเอนไหวเฉพาะกิ่งที่เราไปชน หรือเมื่อมีระเบิด ไฟไหม้ ตัวเอฟเฟคไฟก็จะลามไปตามต้นหญ้า และไหม้ขึ้นต้นไม้ใหญ่ได้ เหลือทิ้งไว้เพียงซากเถ้าถ่านดำๆ มันช่วยเพิ่มอารมณ์ในการเล่นได้เป็นอย่างดีครับ

บรรยากาศในเกม เป็นแบบทิเบตปัจจุบัน มีเทคโนโลยีเข้ามาบ้างเล็กน้อยดูสมจริง โดยทั่วไปจะเป็นหุบเขาและป่า จะมีบางมิชชั่นที่เรารับมาต้องไปลุยบนเขาหิมะซึ่งมีอากาศเบาบาง เราจะต้องใช้เครื่องหายใจด้วยออกซิเจนที่มีจำกัด (แต่เราเก็บมาเติมได้จากศพของศัตรู) หลายๆ จุดที่ตัวเกมทำออกมาได้อารมณ์มาก ไม่รู้ว่าคนอื่นจะรู้สึกหรือเปล่า แต่ด้วยความที่ตัวผมเองเป็นคนกลัวความสวยเป็นอันดับ 1 และกลัวความสูงเป็นอันดับ 2 เวลาที่ได้ขึ้นไปที่สูง (ในเกม) อย่างยอดหอส่งสัญญาณ ที่สร้างด้วยไม้สูงมากๆ ตอนที่เล่นปีนขึ้นไปก็จะสัมผัสได้ถึงความโอนเอนของตัวหอ สร้างความรู้สึกไม่มั่นคงและเสียวดีครับ หรือการดำน้ำ ก็จะมีเศษใบหญ้า มีตะกอนใต้น้ำไหลให้เห็น รวมไปถึงความรู้สึกหน่วงๆ ในการบังคับตัวเนื่องจากกระแสน้ำ มันสมจริงมาก จนผมซึ่งว่ายน้ำไม่เป็นรู้สึกอึดอัดทุกครั้งที่ต้องดำน้ำหาของครับ

การวางปุ่มบังคับพื้นฐานได้เป็นธรรมชาติ WASD ใช้ E เป็น Action, R รีโหลด, T ขว้างหิน, C ย่อ ทิ้งตัว, F โจมตีใกล้, Z กล้องส่อง, Shift วิ่ง, Ctrl เติมเลือดฯลฯ (ซึ่งเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องปกติ แต่ก็มีบางเกมอื่นๆ ที่วางบางปุ่มได้ประหลาดและใช้แล้วขัดๆ) ส่วนการเคลื่อนที่ในเกมมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง ว่ายน้ำ ขับเรือ ขี่ตุ๊กตุ๊ก ขับรถ การใช้เครื่องร่อน ขับคอปเตอร์เล็ก ฯลฯ ทำให้การเดินทางสะดวกและเป็นเรื่องไม่น่าเบื่อ รวมไปถึงหน้าผาที่เอียงเล็กน้อย เราก็จะสามารถไถลลงไปได้ด้วย และถ้าเราซื้อชุดร่อนไว้ เราก็สามารถวิ่งกระโดดหน้าผาแล้วร่อนด้วยตัวเองได้เลย

ระบบต่างๆ ก็ทำออกมาได้ดี เช่น ระบบสัตว์ป่า ที่เหล่าสัตว์หลากหลาย ต่างก็สามารถกัดกันเองได้ จู่โจมใครก็ตามที่อยู่ใกล้ หรือบางครั้งเจ้าเสือร้ายโดนยิงไปโป้งนึงกลับตกใจวิ่งหนีก็มี หลายๆ ครั้งที่ผมซุ่มอยู่ข้างค่ายศัตรู ยกสไนเปอร์เก็บเสียงขึ้นส่อง รอจังหวะสังหารเงียบ อยู่ดีๆ ก็โดนฝูงหมาป่ารุมกัดหลังจนต้องควักปืนกลซัดกระหน่ำ เมื่อรอดจากหมาป่าแต่เสียงปืนทำให้เหล่าศัตรูกรูกันเข้ามา ต้องวิ่งหนีมาตั้งหลักกันใหม่ หรือจะเป็นช้างที่เราสามารถขี่ตะลุยไล่เหวี่ยงศัตรูไปพร้อมๆ กับเราช่วยยิงจากหลังช้าง สำหรับเรื่องเงินทองในเกมก็หาง่ายและใช้จ่ายได้สะดวก ระบบ Kama หรือกรรม ที่เราต้องช่วยเหลือชาวบ้านเพื่อเพิ่มกรรมดีเอาไว้ปลดล็อกปืนต่างๆ แต่ถ้าพลาดฆ่าชาวบ้านไป ค่าตรงนี้ก็จะลดลง ความรู้สึกส่วนตัวว่าระบบนี้ดูไร้สาระไปหน่อย เพราะการใช้ประโยชน์จากตรงนี้ดูยังไม่เต็มที่เท่าไหร่นัก ส่วนเควสย่อยๆ บางเควสก็มีเงื่อนไขกำหนดเช่น ห้ามถูกพบตัว, ต้องใช้ปืนประเภทนี้เท่านั้น ฯลฯ ซึ่งตอนแรกผมคิดว่าจะเป็นการทำให้อิสระในการสร้างสรรค์การลุยของเราลดลง แต่พอเล่นไปเรื่อยๆ แล้วกลับพบว่า ด้วยระบบเงื่อนไขนี้ ทำให้แต่ละมิชชั่นไม่ง่ายจนเกินไป มีความยากในระดับที่ท้าทายฝีมือ และเราก็ยังคงสร้างไอเดียการลุยได้ในระดับนึงด้วย  

ระบบ AI ของศัตรู ผมว่าเกม Farcry4 นี้เป็นอีกเกมหนึ่งที่มีปัญญาประดิษฐ์ (AI) อยู่ในระดับสูงเลยทีเดียว การมีปฏิกิริยากับสถานการณ์ต่างๆ ทำออกมาได้ดี เช่น มีอยู่ภารกิจหนึ่ง ผมได้แอบซุ่มอยู่ข้างโกดังเก็บยาเสพย์ติด ด้วยความที่อยากเก็บศัตรูแบบเงียบๆ จึงโยนหินเพื่อล่อศัตรูที่อยู่ริมเดินออกมา แต่ศัตรูไม่ได้เดินล้ำออกมามาก เพียงแค่เดินมามองในทางที่หินกระทบพื้น เมื่อไม่เห็นอะไรมันก็เดินกลับไป ผมจึงเปลี่ยนแผนใหม่ใช้สไนเปอร์เก็บเสียง ยิงยามตัวหนึ่งที่อยู่บนหลังคา แน่นอนว่าโป้งเดียวเข้าหัวหงายเงิบตกไปหลังอาคาร ศัตรูตัวอื่นๆ เหมือนเห็นว่ามียามหายไปผิดสังเกต จึงเดินไปด้อมๆ มองๆ ก่อนที่มันจะเจอศพ ผมก็พยายามรีบสอยเจ้าตัวขี้สงสัยตัวนี้ ด้วยความรีบร้อนจึงยิงพลาดเป้า แม้จะเป็นปืนเก็บเสียง แต่ก็ทำให้เหล่าศัตรูรู้ตัวแต่ยังไม่รู้ตำแหน่งซุ่มของผม มันจึงเรียกพวกทั้งหมดมากระจายกันตามหาผมในทิศทางที่ยิงไป ยังไม่พอมันยังส่งสัญญาณเรียกพวกมาอีก 2 คันรถ เดินกระจายทั่วป่าแถบที่ผมซุ่มยิง เดชะบุญที่ผมวิ่งจากที่ซุ่มออกไปหลบอีกด้านของค่ายเรียบร้อยแล้ว และลอบขึ้นหลังคาพร้อมกับโยนก้อนเนื้อเพื่อเรียกสัตว์ร้ายที่อยู่ใกล้ๆ มาสังหารศัตรูซะ แต่ด้วยความที่มีศัตรูอยู่มากเกิน เจ้าเสือหิวที่วิ่งโร่มาก็ดับดิ้นโดยที่ฆ่าศัตรูไปได้แค่ 3 คน ผมโยนไปอีกก้อนพร้อมกับซุ่มช่วยยิงศัตรูตอนที่มันแตกตื่น แม้เหล่าศัตรูจะมัวยุ่งกับการฆ่าเสือ แต่แล้วผมก็ถูกพบจนได้ ผมก็เลยควักปืนกลพร้อมประเคนระเบิดใส่กลุ่มศัตรู เจ้าศัตรูพวกนี้ก็ฉลาดพอที่จะกระจายกลุ่มไปหาที่กำบัง และพลัดกันโผล่มายิงผม ซึ่งกำลังคิดในใจว่า “แล้วฉันมาบ้าระห่ำอะไรอยู่คนเดียวนี่” ในขณะที่พยายามยิงสู้จากหลังคาบ้าน ผมก็โดนศัตรูตัวหนึ่งปืนหลังคามายิงข้างหลังต้องหันกลับไปซัดมันร่วงไป ตอนนี้ยาที่พกมาก็ใกล้หมดแล้ว กำลังคิดที่จะใช้วิธีวิ่งหนีอย่างสง่าผ่าเผย ก็มีรถคันหนึ่งแล่นผ่าเข้ามากลางสมรภูมินี้ และมีเหล่าผู้ปฏิวัติกระโดดลงจากรถยิงใส่เหล่าศัตรู ด้วยความที่ผมเป็นพระเอก (ที่กำลังจะเผ่น) จึงลองสู้ดูอีกครั้ง โดยมีเหล่าผู้พลีชีพประหนึ่งตัวล่อเป้า ทำให้ผมสามารถล้างบางโกดังเก็บยานี้ได้อย่างงดงาม จะเห็นได้ว่าการตอบสนองเหล่านี้ทำให้วิธีการเล่นเกมดำเนินต่อไปได้ในหลากหลายรูปแบบและไม่น่าเบื่อครับ

นอกจากการเล่นคนเดียวแล้ว ยังมีระบบ co-op ช่วยกันเล่น หรือการสู้แบบ 5 vs 5 หรือจะสร้างฉากเองก็ทำได้ด้วยเช่นกัน ส่วนเรื่องปัญหาที่พบก็อย่างเช่น การตกผาตาย เนื่องจากภูมิประเทศเป็นป่า บางครั้งจึงไม่ทันสังเกตหน้าผาเล็กๆ บางที่ ทำให้ตกไปตายได้ (แม้มันจะไม่สูงมากนักก็ตาม) รวมไปถึงเนินดินหลายแห่ง ที่เราเดินหรือปีนขึ้นไปไม่ได้ซะงั้นทั้งๆ ที่มันก็ไม่ได้ชันมากมายอะไร บั๊กบางครั้งของการโหนเชือกตอนเราขว้างเชือกทะลุหินพอปีนขึ้นไปจึงติดหินขึ้นไปได้ไม่สุด (ต้องขว้างกันใหม่) และด้วยความเก่งกาจของเราบางครั้งก็ลืมตัวกระโดดไปขวางรถ ยิงรัวกระหน่ำแต่ก็โดนรถชนตายครับ (อันนี้ผมเพลินเอง 555+)  โดยรวมแล้วผมว่า Farcry4 เป็นเกมที่เหมาะสมและคุ้มค่าที่จะเล่นในตอนนี้ครับ   

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น