วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

[Review GAME PC] I am alive ตามหาครอบครัว

Review เกม I am alive

Review เกม I am alive

I am Alive คือI am Aliveชื่อดังจากฝั่งคอนโซลหากได้พอร์ทเอามาให้ทางฝั่ง PC ได้เอามาเล่นกันบ้าง จริงๆ แล้วตัวI am Aliveได้รับอุปสรรคหลายอย่างมาก ตั้งแต่โดนตัดงบไปจนถึงการเปลี่ยนคอนเชปI am Aliveไปจากเดิมที่โปรโมทครั้งแรก ทำให้ตัวI am Aliveดาวเกรดคุณภาพลงไปจนน่าเสียดาย แต่ตัวI am Aliveก็ยังมอบความบันเทิงและความคุ้มค่าในการเล่นสูงครับ

I am Alive นั้นคือเรื่องราวของ อดัม ชายหนุ่มที่เดินทางกลับไปยังบ้านเกิดภายหลังเกิดเหตุการณ์หายนะแผ่นดินไหวขนาด 10.5 ริกเตอร์มาแล้ว 1 ปี (ข้อมูลดั้งเดิมของตัวI am Aliveแจ้งว่าหายนะเกิดจากแผ่นดินไหว) หากทั้งเมืองเหลือแต่ซากปรักหักพัง จุดประสงค์ของเขาก็คือ ตามหาภรรยาและลูกสาวของเขา และเขาต้องเอาตัวรอดจากเมืองที่เหลือรอดจากเหตุการหายนะนี้ให้ได้


ตัวI am Aliveนั้นได้รับความสนใจอย่างมากเมื่อตอนที่ตัวI am Aliveถูกประกาศมาช่วงแรกๆ ทั้งรูปแบบการเล่นและเนื้อเรื่องยิ่งใหญ่ระดับภาพยนต์วันสิ้นโลก แต่ทว่า ด้วยการที่ตัวI am Aliveถูกตัดงบ จึงทำให้ตัวI am Aliveนั้นถูกพัฒนามาคือเพียงแค่ "I am Aliveๆ หนึ่ง" เท่านั้น ตัวI am Aliveยังขาดอะไรต่อมิอะไรหลายอย่างมากๆ หากทางเราจะกล่าวถึงในภายหลัง แต่มาดูกันในส่วนของเนื้อเรื่องกันก่อน


จุดเด่นของI am Alive I am Alive ก็คือสภาพแวดล้อมของตัวI am Aliveมันสื่อถึงโลกหลังหายนะออกมาได้น่าสะพรึงกลัว , อ้างว้าง และแอบหลอนนิดหน่อย มันทำให้ผู้ใช้เล่นรู้สึกอินกับบรรยากาศตัวI am Alive และเกิดความสงสัยอยากรู้ถึงที่มาที่ไปของเนื้อเรื่อง ตัวเอกทำไมหายไปตั้ง 1 ปี ? มันเกิดเหตุหายนะอะไรขึ้น ? รัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่ ? แล้วประเทศอื่นๆ ทั่วโลกหละ คืออย่างไรบ้าง ?

แต่เปล่าเลย ตัวI am Aliveได้ได้รับการบอกเนื้อเรื่องผ่านบทสนทนาของตัวละครหลักและ NPC มาบ้าง แต่ไม่ได้ได้รับการบอกรายละเอียดที่ผู้ใช้เล่นต้องการครบถ้วน ทำให้เกิดความสงสัยเต็มไปหมด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ I am Alive ไม่ผ่านI am Aliveที่ได้รับเนื้อเรื่องระดับขึ้นหิ้ง และเนื้อเรื่องยังได้รับอะไรต่อมิอะไรให้สงสัยกันอีกเพียบ คือจุดอ่อนที่ทำให้ผู้ใช้เล่นที่ชอบเสพเนื้อเรื่องอาจไม่ชอบใจเท่าที่ควร

รูปแบบการเล่นนั้นจะคือมุมมองบุคคลที่สาม มองผ่านหลังตัวเอก หรือแนว TPS โดยผู้ใช้เล่นจะต้องบังคับอดัมในการปีนป่ายตามซากปรักหักพังและตามตึกต่างๆ ในเมืองเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ โดยการเล่นI am Aliveนั้นได้รับการปีนป่ายเยอะมากๆ จนแอบคิดเหมือนกันว่ามันคือI am Aliveปีนตึกรึเปล่า แต่คือจุดเด่นของI am Aliveนี้ที่ผู้ใช้เล่นไม่สามารถหาได้ง่ายๆ จากI am Aliveอื่นเลยทีเดียว


เพราะว่าการปีนตึกต่างๆ นั้นตัวI am Aliveได้มอบประสบการณ์ความระทึกใจและความหวาดเสียวที่ได้รับต่อความสูงยังเบื้องล่าง หากจะทำให้ผู้ใช้เล่นติดหนึบอยู่กับหน้าจอเพื่อให้การเล่นผ่าน การออกแบบการปีนตึกต่างๆ ทำออกมาได้เยี่ยมยอดเลยทีเดียว หากต้องขอชมทีมพัฒนาI am Aliveจาก Ubisoft สาขาเซียงไฮ ที่พัฒนาI am Aliveเพลออกมาได้ดีเลิศ


ในI am Aliveนี้จะเน้นการเอาตัวรอดแบบสมจริง ไม่ได้รับสัตว์ประหลาด ไม่ได้รับพลังพิเศษ ไม่ได้รับเวทมนต์ ศัตรูที่ผู้ใช้เล่นจะเจอจะคือผู้ใช้ธรรมดาๆ ที่คิดจะมาหาเรื่องเรา โดยผู้ใช้เล่นก็ไมได้ได้รับความสามารถที่ซัดกับศัตรูได้หลายๆ ผู้ใช้ ผู้ใช้เล่นจะต้องอาศัยความอดทนและวิธีการหลอกล่ออีกฝ่ายเพื่อจัดการเข้าทีละผู้ใช้ เอาง่ายๆ ตัวI am Aliveนั้นผู้ใช้เล่นจะได้รับปืน แต่ไม่ได้รับกระสุนเลยแม้แต่นัดเดียว


จึงทำให้ผู้ใช้เล่นสามารถหลอกล่ออีกฝ่ายได้ว่าผู้ใช้ได้รับปืนนะเว้ย อย่าเข้ามานะไอ้สลัด อะไรประมาณนี้ (แต่ถ้าเผลอยิง อีกฝ่ายก็จะรู้ว่าเราไม่ได้รับกระสุน จะมาตื๊บเราอีกที) อารมณ์การเล่นจึงคล้ายกับภาพยนต์เรื่อง The Road เลยทีเดียว (ตัวเอกในหนังได้รับกระสุนเพียงนัดเดียวเท่านั้น) การเจอศัตรูในI am Aliveมากกว่า 3 ผู้ใช้คืออะไรที่ตึงเครียดสุดๆ เพราะถ้าอีกฝ่ายได้รับปืน นัดสองนัดเราก็เดี้ยง แต่ถ้าโดนรุมฟาด เราก็เดี้ยงอยู่ดี แถมกระสุนในI am Aliveนี้คืออะไรที่หายากมากๆ ต้องเซฟสุดๆ

I am AliveเพลในI am Aliveนี้จึงออกแบบมาสำหรับผู้ใช้เล่นที่ได้รับความอดทนและไม่ผลีผลาม และบ่งบอกถึงการที่ผู้ใช้เล่นจะต้อง "เอาชีวิตให้รอด" อย่างแท้จริง และก็ชวนคิดเหมือนกันว่าถ้าโลกเราเกิดหายนะอย่างนี้จริงๆ จิตใจของผู้ใช้จะคืออย่างไร ทว่า ตัวI am Aliveกลับได้รับการเดินคือเส้นตรง ผู้ใช้เล่นไม่สามารถช่วยเหลือตัวร้ายหรือแอบย่องหนีโดยไม่ทำอะไรพวกมันได้เลย (ได้รับไม่กี่ทีเท่านั้น ส่วนใหญ่บังคับให้ต้องเผชิญ) ถ้าเจอฝ่ายร้ายยังไงก็ต้องฆ่าอย่างเดียว

ส่วนตัวผู้ใช้เขียนแล้ว นี่คืออีกเรื่องที่ค่อนข้างเลวร้าย เพราะตัวร้ายในI am Aliveนี้แม้ว่าหน้าตาจะเหมือนกันเสียจนยังกับแฝดร้อยผู้ใช้ แต่หน้าตาบางผู้ใช้กลับดูเหมือนผู้ใช้ดีที่ประมาณถูกบังคับให้ทำเลวซะงั้น บางครั้งผู้ใช้ที่ถูกเราฆ่าถามก่อนตายว่า "ทำไมต้องฆ่าเราด้วย" มันทำให้คิดเหมือนกันว่า ทำไมเราช่วยเหลือเขาไม่ได้ หากหากทำได้ ตัวI am Aliveจะได้รับคุณค่าในการวัดระดับจิตใจผู้ใช้เล่นมากกว่านี้



นอกจากนี้ ยังได้รับผู้รอดชีวิตผู้ใช้อื่นๆ ที่เราต้องเสียสละไอเท็มในการช่วยเหลือ (ไอเท็มในI am Aliveนี้หาได้ยากและจำคือมาก การช่วยเหลือผู้ใช้อื่นจะเท่ากับเราเล่นได้ยากขึ้น) หากในความยากระดับ Normal เราจะได้รับไอเท็ม Retry ในการฟื้นคืนชีพได้หากตาย แต่ทว่า เมื่อจบI am Alive NPC ที่เราช่วยเหลือนั้นกลับหายไปเลยไม่ได้รับโผล่มาตอนจบ 

ความกรวงของI am Aliveยังได้รับอีก นอกจากศัตรูในI am Aliveจะหน้าตาเหมือนกันแล้ว ท่าทางแอนิเมชั่นยังไม่คือธรรมชาติ (ได้รับแต่ตัวเอกและตัวละครหลักไม่กี่ผู้ใช้ที่คือผู้คือผู้ใช้บ้าง) และดำเนินตามสคริปเป๊ะราวกับหุ่นยนต์ และไม่สื่อให้ถึงความสมจริงเลยแม้แต่น้อย แสดงให้เห็นถึงการเผางานและคือI am Aliveที่ทุนสร้างไม่สูง ทำให้การได้รับอารมณ์ร่วมในI am Aliveนี้ถึงกับหดหายไปเลยทีเดียว


ที่ดีหน่อยคือรูปแบบเสียง เพลงประกอบและเสียงพากษ์ตัวละครคืออะไรที่เข้ากันมากๆ I am Aliveจึงน่าเล่นก็อยู่ที่ตรงนี้ เสียงพากษ์ตัวละครได้รับชีวิตชีวาและสื่อถึงอารมณ์ของตัวละครนั้นๆ ถ้าไม่นับเรื่องหน้าตาตัวละครที่ขยับแบบหุ่นยนต์แล้วหละก็ เสียงพากษ์เนี่ยแหละที่ทำให้ผู้ใช้เล่นสนุกสนานกับการเล่นไปกับI am Aliveนี้

ทว่า หากมองข้ามข้อเสียต่างๆ ไปแล้ว I am Alive I am Alive นับได้ว่าคือI am Aliveที่เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับคำนิยามของโลกหลังหายนะ ความระทึกใจตอนปีนป่ายซากตึกต่างๆ ที่ชวนหวาดเสียว และอารมณ์การเล่นที่อ้างว้างและการเอาชีวิตรอดที่สมจริง จึงทำให้I am Alive I am Alive จะคือI am Aliveที่คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์สำหรับผู้ใช้ที่ชื่นชอบแนวโลกหลังหายนะและผู้ใช้ที่ชื่นชอบI am Aliveที่ถ่ายทอดสภาพแวดล้อมออกมาได้อย่างเต็มที่ครับ 
จุดเด่น
- สภาพแวดล้อมโลกหลังหายนะที่ถ่ายทอดออกมาได้สมจริง
- I am Aliveเพลที่โดดเด่น โดยเฉพาะการปีนป่ายตามตึกสูงและการปะทะกับศัตรูในI am Alive
- รายละเอียดฉากทำออกมาได้ละเอียด ถึงจะเล่นแสงมากไปหน่อยก็ตาม
- เสียงพากษ์และเพลงประกอบที่้เข้ากับบรรยากาศของI am Alive
- สามารถเก็บไฟล์เซฟI am Aliveได้ โดยไฟล์เซฟI am Aliveอยู่ใน Documents\IAmAlive
ข้อด้อย
- I am Aliveถูกตัดงบ อะไรๆ จึงดรอปลงไปมาก น่าเสียดายคืออย่างยิ่ง
- NPC โคลนนิ่ง กับการเคลื่อนไหวแบบหุ่นยนต์ตามสคริป คืออะไรที่ชวนหลอนและแสดงให้เห็นถึงการเผางาน
- ดำเนินเนื้อเรื่องเส้นตรง ผู้ใช้เล่นไม่ได้รับสิทธิเลือกอะไรเลย 
- เนื้อเรื่องทิ้งคำถามคือสิบ แต่ไม่ได้รับคำตอบมาให้ผู้ใช้เล่นทราบแม้ว่าจะเล่นจบI am Aliveแล้วก็ตาม
- I am Aliveสั้นไปนิด จบง่ายไปหน่อย และขาดความสมเหตุสมผล โดยเฉพาะความเหนื่อยของตัวเอก
- I am Aliveได้รับรายละเอียดสูงมาก ทำให้คอมสเปคตํ่าเล่นไม่ได้ CPU ต้องระดับ 2 Core ขึ้นไปเท่านั้น และปรับได้แค่ขนาดหน้าจอเท่านั้นด้วย 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น