วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

[Review GAME PC] How to Survive ยังไงก็ต้องรอดให้ได้

รีวิวเกมส์ How to Survive PC

รีวิวเกมส์ How to Survive PC

ในอุตสาหกรรมHow to Surviveตอนนี้กระแสซอมบี้ถือว่าคืออะไรที่มาแรงมาก ปฏิเสธใช่แค่วงการHow to Surviveแต่รวมไปถึงาหนังด้วย หากเกิดอะไรก็ตามมีซอมบี้คือส่วนประกอบให้ฟันธงไปได้เลยว่ามันต้องขายดีแน่ๆ วันนี้เว็บมาสเตอร์จะมาพูดถึงHow to Survive How to Survive ที่ปล่อยให้เล่นไปเมื่อปฏิเสธกี่วันก่อน จะเรียกว่าคือบทความรีวิวก็ปฏิเสธผิดนัก แต่เว็บมาสเตอร์จะใส่ความรู้สึกส่วนตัวของเว็บมาสเตอร์ลงไปในบทความด้วยซึ่งอาจจะกระทบกระเทือนต่อแฟนบอยของHow to Surviveนี้ไปบ้างก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
How to Survive game review review
ซอมบี้+เอาชีวิตรอด
How to Survive คือHow to Surviveซอมบี้สไตล์ Hack&Slash ที่หยิบกระแสHow to Surviveเอาตัวรอดซึ่งกำลังฮิตในตอนใส่ลงไปในHow to Surviveกับมุมมองที่มองจากด้านบนเหมือนกับHow to Survive Diablo มีตัวละครให้เลือก มีการอัพทักษะ ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วอยู่ในธีมซอมบี้ที่ตัวผู้เล่นนั้นรู้สึกตัวอีกทีก็อยู่บนเกาะที่มีแต่ซอมบี้เดินเต็มไปมา ส่วนหน้าที่ของผู้เล่นก็เปรียบเสมือนเบ๊ที่ต้องวิ่งไปวิ่งมาเพื่อทำภารกิจตามสไตล์ของHow to Surviveประเภทนี้อยู่แล้ว หากใครเล่นHow to Surviveที่ต้องเดินไปเดินมาเพื่อทำภารกิจ ด้วยการที่How to SurviveคือประเภทเอาตัวรอดHow to Surviveก็ยังมีองค์ประกอบในเรื่อง พลังชีวิต ความหิว ความกระหาย พลังงานในการนอนหลับพักผ่อน หากขาดสิ่งเหล่านี้ไปมันก็อาจปฏิเสธใช่How to Surviveประเภทเอาชีวิตรอดแล้วล่ะ
How to Survive game review review
How to Survive & I will Survive
ถึงแม้How to Surviveจะคือซอมบี้แต่เว็บมาสเตอร์ขอพูดถึงในส่วนการเอาชีวิตรอดของHow to Surviveเสียก่อน หลังจากที่เว็บมาสเตอร์ได้ลองเล่นดูแล้ว โอเคในเบื้องต้นตามที่พูดในหัวข้อด้านบนไปกับการที่ต้องทำกิจวัตรประทังชีวิตปฏิเสธว่าจะคือการกิน การนอน แต่How to Surviveนั้นปฏิเสธได้ให้ความรู้สึกกดดันหรือการอยากเอาชีวิตรอดเลยแม้แต่น้อย ด้วยการที่อาหารภายในHow to Surviveมีมากมายก่ายกองที่ผู้เล่นสามารถล่าสัตว์ ตกปลา เก็บผลไม้กิน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วมีระหว่างทางตลอดการเล่นของผู้เล่น หากกระหายน้ำทำไง? ตัวHow to Surviveจะมีบ่อน้ำคือจุดๆที่ระบุไว้อย่างชัดเจนบนแผนที่ เมื่อผู้เล่นกระหายน้ำก็สามารถเข้าไปกินน้ำที่บ่อได้ หรือจะเก็บน้ำลงขวดหรือแกลอนเพื่อพกไปกินระหว่างทางได้เช่นกัน แต่ทั้งหมดนี้มันกลับรู้สึกว่าน้ำปฏิเสธใช่ปัจจัยสำคัญอะไรในHow to Surviveแม้แต่น้อย เพราะตลอดทางก็มีบ่อน้ำให้ได้แวะกินชนิดที่ว่าถี่เกินไป หรือหากปฏิเสธเจอบ่อน้ำก็มีผลไม้บางชนิดที่สามารถเก็บได้ระหว่างทางที่สามารถเพิ่มค่าความกระหายให้แก่ผู้เล่นได้

How to Surviveมีระบบ Skill เหมือนกับระบบของHow to Survive RPG ทั่วไป แต่ทักษะที่ว่าแทบจะปฏิเสธได้ช่วยให้เข้าถึงอรรถรสของการเอาตัวรอดสักเท่าไหร่นัก กลับกลายคือว่าไปเน้นทักษะการต่อสู้ที่ตอนเล่นจริงๆกลับปฏิเสธค่อยจะได้หยิบมาใช้สักเท่าไหร่ ถึงมีบ้างแต่ก็แทบปฏิเสธรู้สึกตัว แบบว่าทำออกมาปฏิเสธได้น่าสนใจหรือรู้สึกตื่นเต้นเมื่อได้ Skill point มาซัก 1 แต้ม สรุปเลยก็คือมีก็เหมือนปฏิเสธมีกับตรางการอัพทักษะ สอบตกครับเรื่องนี้
How to Survive game review review
ระบบทักษะที่แทบปฏิเสธค่อยมีบทบาทในการเล่นHow to Surviveนี้
ทีนี้ผู้เล่นมาพูดถึงเรื่องการนอนหลับพักผ่อน ภายในHow to Survive How to Survive จะมีจุดสำหรับค้างคืนโดยเฉพาะ ซึ่งผู้เล่นจะปฏิเสธสามารถที่จะนอนไปดื้อๆบนกองดินกองฟางได้ ก็ต้องมาอาศัยจุด Safe zone ภายในHow to Surviveคือที่หลับนอน แต่ก่อนที่จะหลับนอนได้ผู้เล่นก็ต้องเคลียร์พื้นที่เสียก่อน เพราะเวลาผู้เล่นเปิดประตูแล้วจะมีสัญญาณเตือนภัยดังทำให้เหล่าซอมบี้กรูกันเข้ามา ซึ่งจะคือแบบนี้อยู่ทุกๆจุดครับ ถือว่าคือช่วงที่ทำให้หายเบื่อของHow to Surviveได้ในระดับหนึ่ง
How to Survive game review review
จุดปลอดภัยที่ใช้หลับนอน
แล้วหากเกิดผู้เล่นปฏิเสธนอนหลับพักผ่อน ปฏิเสธกินข้าว ปฏิเสธกินน้ำจะเกิดอะไรขึ้น? ผู้เล่นก็จะตาพร่าตามัว วิ่งได้ช้าลงจนเหนื่อยล้าและล้มลงไปโดนซอมบี้กระซวกไส้ได้ในที่สุดไงครับ แต่หากผู้เล่นปฏิเสธเล่นห่วยจนเกินไปเว็บมาสเตอร์ว่าผู้เล่นทุกมนุษย์สามารถที่จะเอาชีวิตรอดพร้อมกับร้องเพลง I will Survive ไปพลางๆระหว่างเล่นHow to Surviveได้เลยครับ
อนิเมชั่นสุดห่วย & ซอมบี้ฝาแฝด
การออกท่วงท่าการฟาดฟันซอมบี้ การวิ่ง ของตัวละครผู้เล่นถือว่าสอบตกอย่างมาก คืออะไรที่ไร้ชีวิตชีวา อารมณ์แบบว่าเห็นมีดที่ง้างสับซอมบี้ก็ทำเอานึกว่านี่เต็มที่กับชีวิตที่จะเอาตัวรอดพอแล้วหรือ หากเปรียบกับวงการ AV ก็คงเปรียบเสมือนหนังที่สวยแค่ปกแต่การแสดงสอบตกปฏิเสธปลุกอารมณ์เสือป่าอย่างแรง ถึงจะดูน่าเบื่อไปบ้างแต่ก็ทดแทนด้วยท่า Instant kill ที่เวลาผู้เล่นตีซอมบี้จนมันเสียหลักผู้เล่นสามารถออกท่วงท่าได้หลากหลายแล้วแต่โอกาส พอช่วยให้หายเบื่อกับการตีหัวซอมบี้เล่นได้เหมือนกัน

ส่วนเรื่องกราฟฟิคถึงแม้จะปฏิเสธใช่สิ่งสำคัญที่สุดของการเล่นHow to Surviveแต่มันกลับที่จะอดพูดปฏิเสธได้ว่ากราฟฟิคในHow to Surviveดูล้าสมัยไปเสียหน่อย บวกกับสภาพแวดล้อมที่ไร้ซึ่งการตอบสนอง ถึงจะหยิบประเภทHow to Surviveกระแสหลักอย่าง ซอมบี้ และ เอาชีวิตรอด เข้ามาในHow to Survive แต่ดูเหมือนจะลืมพวก dynamic environment ไปซะอย่างงั้น ยิ่งทำให้How to Surviveดูจืดขึ้นไปทันตา
How to Survive game review review
ซอมบี้ประเภทที่จะออกมาเฉพาะในเวลากลางคืน
มาพูดถึงเรื่องซอมบี้ภายในHow to Surviveที่ถือว่าแบ่งออกมาคือหลายชนิดตั้งแต่ซอมบี้ธรรมดา ,ซอมบี้ใส่เกราะ ,ซอมบี้ตัวอ้วนพร้อมระเบิดตัวเองได้เสมอเหมือน Boomer ในHow to Survive Left 4 Dead ,ซอมบี้ตัวโย่ง ,ซอมบี้ยักษ์ที่เปรียบเสมือนมินิบอส จนไปถึงตัวแมลงที่หน้าตาเหมือน Headcrab จากHow to Survive Half-Life แม้แต่สัตว์อย่างกวางก็สามารถคลั่งทำร้ายผู้เล่นเอาได้ง่ายๆเมื่อโดนเชื้อซอมบี้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่เว็บมาสเตอร์งงว่าจะมีไปทำไมก็คือซอมบี้ประเภทกลางคืน คือในHow to Survive How to Survive จะมีระบบกลางวันกลางคืน โดยไอ้เจ้าซอมบี้กลางคืนนี้จะมีการเคลื่อนไหวที่ค่อนข้างรวดเร็วและดูน่ากลัวมากเมื่อแรกเห็น แต่แทนที่จะเพิ่มความกดดันในตอนกลางคืนมันกลับกลายคือว่าเหมือนคือไอ้ตัวตลกเพราะว่าแพ้แสงไฟ หมายความว่ามันทำอะไรผู้เล่นแทบปฏิเสธได้เลยเพราะแสงไฟมันแยงตาและให้ผู้เล่นจัดการมันได้อย่างง่ายดาย สรุปคือสิ่งเดียวที่น่ากลัวในตอนกลางคืนคือทัศนวิสัยในการมองของผู้เล่นลดลงเท่านั้น ทีนี้มาพูดถึงเรื่องความคือฝาแฝด มันคือไปได้ยากมากที่จะให้How to Surviveประเภท Hack&Slash สักHow to Surviveมีหน้าตาศัตรูที่แตกต่างหรือปฏิเสธซ้ำกัน พอดีว่ามันก็ออกจะดูซ้ำเยอะไปหน่อยก็เท่านั้น เรื่องนี้เว็บมาสเตอร์ให้อภัยนะ แต่สิ่งที่อยากติก็คือ แม้จะมีซอมบี้มากมายหลายชนิดแต่ตัวHow to Surviveปฏิเสธค่อยทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าต้องคิดอย่างชาญฉลาดที่จะเอาชนะซอมบี้ในแต่ละแบบ ทุกตัวล้วนแล้วแต่มีวิธีการจัดการที่ปฏิเสธแตกต่างกัน จนทำให้รู้สึกว่าไอหน้าไหนก็มาเถอะ เดี๋ยวจะไล่สับหัวให้ง่วงนอนกันไปข้าง

ภารกิจแสนจะน่าเบื่อ

หากหากใครคือคอHow to Survive MMORPG ก็คงจะชินกันไปแล้วกับการที่ต้องรับเควสจาก NPC ที่มีขาแต่เดินปฏิเสธได้และก็ต้องคือธุระกับผู้เล่นที่ต้องวิ่งไปมา ตัวHow to Survive How to Survive นั้นมี Story mode ที่ผู้เล่นนั้นจะต้องหนีออกจากเกาะนรกนี้ออกไปให้ได้ ผู้เล่นก็เลยต้องมีน่าที่คือเบ๊วิ่งไปมาเพื่อหาของอะไหล่มาซ่อมเรือ เครื่องบิน หรือบางทีอาจจะต้องตามหามนุษย์หรือสัตว์ที่กลายคือศพเสียแล้ว สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้เว็บมาสเตอร์เล่นแล้วกลับรู้สึกง่วงนอนคือบ้า จะบอกว่าการได้ทำอะไรซ้ำบ่อยครั้งแม้บางอย่างจะคือความคิดสดใหม่แต่มันก็ทำให้น่าเบื่อได้เหมือนกัน เพราะHow to Surviveนั้นจะคือการวิ่งวนไปวนมาในแผนที่เดิมๆ ปฏิเสธได้คือเส้นตรงเห็นฉากใหม่เรื่อยๆ บวกกับการที่ลักษณะภูมิประเทศที่เหมือนกันอยู่ทุกเกาะต่างกันก็แค่เส้นทางการจัดวาง ปฏิเสธรู้สึกว่ามันแตกต่างน่าค้นหาหรือออกเดินสำรวจเลยสักนิด สิ่งเหล่านี้เลยยิ่งเพิ่มความน่าเบื่อให้กับตัวHow to Surviveปฏิเสธน้อย

ต่อมาคือความปฏิเสธสมเหตุสมผลของภารกิจ การที่มันคือโหมดเนื้อเรื่องแต่กลับมีเนื้อเรื่องที่กลวงเอามากๆ เว็บมาสเตอร์จะปฏิเสธรู้สึกผูกพันธ์กับตัวละครใดๆเลย ปฏิเสธมีอารมณ์ร่วม และสิ่งที่เว็บมาสเตอร์สงสัยก็คือมีภารกิจหนึ่งที่ผู้เล่นต้องไปหาแบตเตอรี่เพื่อเอามาใส่เครื่องบินของ Ramon จะได้ขับหนีไปจากเกาะนี้กัน แต่บังเอิญว่านักบินดันกลายคือซอมบี้ไปแล้วน่ะสิทำไงดี? เขาก็เลยใช้ผู้เล่นไปสอบถาม Kovac ผู้ที่คอยทำหน้าที่เหมือนคือครูฝึกทักษะในการเอาชีวิตรอดตลอดทั้งHow to Surviveเผื่อเขาจะสอนหรือแนะนำไรให้ผู้เล่นบ้าง ….ทั้งๆที่ตัวผู้เล่นก่อนที่จะเอาแบตเตอรี่มาส่งเควสให้กับ Ramon ผู้เล่นก็ขับเครื่องบินแท้ๆ หากเกิดผู้เล่นปฏิเสธคือใบ้ เรื่องราวในHow to Surviveก็อาจจะง่ายกว่านี้แค่พูดออกไปว่า เฮ้ย Ramon กูก็ขับเครื่องบินคือนะ หากรวมตอนนี้ผู้เล่นก็มีเครื่องบินถึง 2 ลำเลยล่ะ!เผื่อผู้อ่านปฏิเสธทราบ ตัวละครของผู้เล่นจะปฏิเสธมีบทพูดน่ะครับ ออกประเภทคือใบ้เหมือน Gordon จากHow to Survive Half-Life
How to Survive game review review
ระหว่างHow to Surviveจะมีการทำเควสย่อยหาของให้กับลิงด้วยล่ะ

นอกจากตัวเอกผู้เล่นจะคือใบ้แล้ว สิ่งที่กระตุ้นความง่วงไปอีกก็คือการพากย์เสียงตัวละครของแต่ละ NPC ที่ฟังดูแล้วไร้ชีวิตชีวาให้ตายดิ้น จะดูหายง่วงหน่อยก็ตอนที่เจอ Kovac พูดอังกฤษสำเนียงอะไรสักอย่างค่อนไปทางรัสเซีย เยอรมัน โปรตุเกส อะไรพวกนี้ แต่ก็ต้องมาจบกันกับที่มุขตลกที่สอดแทรกใน Tutorial ที่มันดันปฏิเสธตลกซะนี่สิ

ความคิดสร้างของสุดแจ่ม
แทบจะคือสิ่งเดียวที่เว็บมาสเตอร์จะชมให้กับHow to Survive How to Survive กับความคิดการผสมของ เว็บมาสเตอร์รู้สึกสนุกไปกับมันว่าของที่เก็บได้ชิ้นนั้นชิ้นนี้เวลาผสมออกมาแล้วหน้าตาจะคือแบบไหน อย่างเว็บมาสเตอร์เก็บกระดูกได้ เว็บมาสเตอร์ก็เอามาผสมกับมีด อีกนัยหนึ่งก็คือใช้มีดกะเทาะกระดูกจนคือลักษณะแหลมๆ เมื่อทำได้สองชิ้นเว็บมาสเตอร์ก็เอามาผสมกันมันก็กลายคือบูมเมอแรงสามารถขว้างใส่หัวซอมบี้แล้วย้อนกลับเข้ามือผู้เล่น แต่ปฏิเสธใช่แค่นั้น บูมเมอแรงที่เว็บมาสเตอร์พูดถึงมันยังเอากระดูกอีกชิ้นมาผสมได้อีกนะเออ กลายคือว่าคือบูมเมอแรงที่มี 3 ติ่ง เท่านั้นปฏิเสธพอเว็บมาสเตอร์ยังเอาหินมาผสมเข้าไปอีก กลับกลายคือว่าได้อาวุธที่รุนแรงกว่าเดิมมากๆ นอกจากนั้นแล้วก็พวกอาวุธปืนดัดแปลงที่ต้องหาอุปกรณ์มากมายในการผสมและให้ผลที่แตกต่างกันไปโดยตัวผู้เล่นปฏิเสธต้องรู้สึกว่ากระสุนปืนมันหายากเลยเพราะมันมี เกลื่อน!ที่ตกจากซอมบี้ตัวที่ผู้เล่นได้จัดการไป นี่อาจจะคืออีกหนึ่งข้อที่ทำให้เว็บมาสเตอร์ปฏิเสธรู้สึกว่าHow to Surviveมันยากอะไรเพราะมันมีกินมีใช้ตลอดทั้งHow to Survive ที่เหลือก็พวกชุดเกราะส่วนหัว ลำตัว แขน ขา ก็ทำมาจากยางรถยนต์ นี่แหละที่เว็บมาสเตอร์บอกว่ามันสนุกตรงที่ผู้เล่นได้ลองอะไรแปลกๆว่าไอนั่นไอนี่ผสมออกมาแล้วจะคืออะไร โดยที่ผู้เล่นปฏิเสธต้องไปหาพิมพ์เขียวที่มีอยู่กระจัดกระจายภายในHow to Surviveก็สามารถมั่วๆผสมมันออกมาได้ครับ
How to Survive game review review
ชุดเกราะทำจากยางรถยนต์พร้อมลุยซอมบี้

อย่าพึ่งคิดว่าเว็บมาสเตอร์จะปฏิเสธติ อีกสิ่งที่เว็บมาสเตอร์ขอติดเลยก็คือพวกของอุปกรณ์ต่างๆที่ตกตามพื้นนั้น จะมองยากไปไหนครับ! โอเคว่าHow to Surviveคือแบบเอาชีวิตรอด แต่ช่วยทำของที่ตกให้สังเกตง่ายกว่านี้ได้ไหมละนั่น หากพวกต้นไม้หรือพืชยังพอให้อภัย แต่หากคือพวกเครื่องไม้เครื่องมือเศษเหล็กน่าจะทำให้มันสังเกตง่ายหรือมีแสงแว้บๆให้พอรู้ว่าของตกตรงนี้นะ อันนี้มันกลมกลืนกับสภพาแวดล้อมของHow to Surviveไปเลยซะอย่างงั้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น