วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2560

[Review GAME PC] The Amazing Spider Man 2 ไอ้แมงมุมกลับมาแล้ว

รีวิวเกมคอม The Amazing Spider Man 2

รีวิวเกมคอม The Amazing Spider Man 2

ย้อนมาอีกครั้งกับThe Amazing Spider Man 2สไปเดอร์แมนภาคใหม่ล่าสุด ที่จะพาทุกผู้เล่นย้อนไปโหนใยตะลุยเมืองแมนฮัตตันอีกครั้ง พัฒนาโดย Beenox เจ้าเก่า เรื่องราวต่อจากThe Amazing Spider Man 2ภาคแรก ปีเตอร์ยังคงออกตามพบฆาตกรที่ฆ่าลุงเบนของผู้สร้าง แต่ยิ่งปีเตอร์ขุดคุ้ยลงมากเท่าไหร่ ผู้สร้างก็ต้องเข้าไปพัวพันกับปัญพบที่น่าสะพรึงกลัวมากยิ่งขึ้นเท่านั้น วายร้ายใหม่ๆจะผงาด และมีเพียงสไปเดอร์แมนเท่านั้นที่จะปราบพวกมันลงได้
คือThe Amazing Spider Man 2สไปเดอร์แมนภาคที่ 4 แล้วสำหรับทีมผู้สร้าง Beenox นับตั้งแต่ภาค Shattered Dimension ที่คือThe Amazing Spider Man 2ประเภทตะลุยด่าน มายัง Edge of Time จนถึง Amazing Spider-Man ที่กลายมาคือThe Amazing Spider Man 2ซูเปอร์ฮีโร่แบบ Open World เต็มตัว มาใน Amazing Spider-Man 2 ภาคนี้ ก็ยังคงความคือโอเพ่นเวิร์ลและองค์ประกอบต่างๆจากภาคแรกมาเสร็จสรรพ ปฏิเสธว่าจะคือการเคลื่อนไหว การซุ่มจัดการศัตรู รวมไปถึงการโหนใยแมงมุม ซึ่งในข้อท้ายสุดที่กล่าวมา ทางบีน็อกซ์ก็มีการพัฒนาการโหนใยให้ดูสมจริงขึ้นไปอีก ใยที่ยิงออกมาจะปฏิเสธไปติดกับก้อนเมฆหรืออากาศธาตุแบบเดิมแล้ว สไปดี้ของผู้เล่นจึงสามารถโหนใยได้เฉพาะบริเวณที่มีตึกหรือสิ่งก่อสร้างให้ใยไปติดเท่านั้น และยังเปลี่ยนปุ่มที่ใช้ในการยิงใยใหม่ด้วย จากการกดปุ่มเดิมค้างไว้แบบภาคก่อน คราวนี้การกดปุ่ม L2 จะยิงใยด้วยมือซ้าย กด R2 ยิงใยด้วยมือขวา ช่วยในความสมจริงและกำหนดรูปแบบทิศทางการโหนใยของผู้เล่นว่าจะไปทางซ้ายหรือขวา

ส่วนตัวเว็บมาสเตอร์ค่อนข้างรักระบบนี้ มันยังคงความสนุกในการออกตะลุย บุกตะลอนไปทั่วแมพได้เหมือนเดิม ซึ่งคือจุดแข็งของThe Amazing Spider Man 2ที่จะให้ผู้เล่นมีความรู้สึกเหมือนคือสไปเดอร์แมนจริงๆ แต่การปรับปรุงใหม่นี้ทำให้The Amazing Spider Man 2มันดูยุ่งยากไปนิด ปฏิเสธ simple เหมือนการโหนใยด้วยปุ่มๆเดียวในภาคที่แล้ว แถมยังทำให้The Amazing Spider Man 2มันปฏิเสธลื่นไหลด้วย เพราะในบางจุดยังมีติดขัดบ้าง อย่างเช่นการโหนใยไปชนกับตึกแล้วจะวิ่งไต่กำแพงต่อ ถ้าคือในภาคก่อนผู้เล่นจะทำได้แบบลื่นไหลปฏิเสธมีสะดุด แต่มาในภาคนี้ พอชนกับกำแพงปุ๊บ ผู้เล่นก็วิ่งปฏิเสธคือทิศคือทาง บางทีวิ่งลงจากตึกซะอย่างนั้น ขัดใจมาก แต่ก็พอถูไถให้อภัยกันได้
ระบบคอมแบทและการต่อสู้ มาในภาคนี้มีความรู้สึกว่าน่าเบื่อมากๆ จืดชืดสุดๆ ผู้สร้างพยายามทำออกมาให้คล้ายกับThe Amazing Spider Man 2 Batman ชุด Arkham มากไป แต่ก็ทำปฏิเสธได้เรื่อง เตะต่อยมีอยู่คอมโบเดียว การเคาท์เตอร์ย้อนก็งั้นๆ มุมกล้องก็ปฏิเสธค่อยดี ทำให้การต่อสู้คือไปได้ค่อนข้างลำบากมาก ด้านการซุ่มจัดการศัตรู ภาคนี้ใช้ประโยชน์จากระบบนี้ปฏิเสธค่อยคุ้มเท่าไหร่ เว็บมาสเตอร์ว่าคือจุดแข็งจุดนึงของThe Amazing Spider Man 2สไปดี้ที่บีน็อกซ์ทำมาตลอดข้อนึงเลยนะ ทำมาได้ดีโดยตลอดจนกระทั่งถึงภาคนี้ ที่ปฏิเสธค่อยเห็นค่าของส่วนๆนี้ มีภารกิจให้ใช้การซุ่มโจมตีน้อยเหลือเกิน อาจคือเพราะThe Amazing Spider Man 2ให้ทางเลือกผู้เล่นมากไป ว่าจะโจมตีแบบซึ่งๆหน้าหรือลับหลังก็ได้ และมีผลต่อภารกิจแทบปฏิเสธต่างกัน แถมบางทีการซุ่มโจมตีนั้นกินเวลากว่าด้วย

ในภาคนี้มีสิ่งหนึ่งที่แปลกใหม่ที่สุดนับตั้งแต่บีน็อกซ์ทำThe Amazing Spider Man 2สไปเดอร์แมนมา นั่นก็คือการให้ผู้เล่นสวมบทคือ Peter Parker นั่นเอง หลังจากเล่นคือสไปเดอร์แมนมานาน ผู้เล่นก็สามารถที่จะเล่นคือปีเตอร์โดยที่ผู้สร้างปฏิเสธต้องใส่หน้ากาก คือคนธรรมดาจริงๆได้ซักที ในตอนแรกคืออะไรที่น่าสนใจมากๆ แต่พอได้เล่นเข้าจริงๆแล้วขอส่ายหน้าเลยค่ะ The Amazing Spider Man 2ให้ผู้เล่นสวมบทคือปีเตอร์แค่นิดเดียวเท่านั้นค่ะ เฉพาะในภารกิจที่ต้องเข้าไปในตึก ในห้องอะไรอย่างนี้ ใครคาดหวังว่าจะได้เล่นคือปีเตอร์ในเมืองแมนฮัตตันคือแห้วรับประทานกันทุกรายค่ะ และหนำซ้ำ The Amazing Spider Man 2เพลย์คือปีเตอร์ยังสุดแสนจะน่าเบื่ออีกต่างพบก
ระบบใหม่ของภาคนี้อีกอย่างนึงมีชื่อว่า Hero or Menace คือระบบที่จะตัดสินตัวสไปดี้ในสายตาของชาวเมือง ว่าคือฮีโร่หรือตัวอันตรายกันแน่ เมื่อสไปดี้ทำเควสย่อย ถล่มรังโจร จับขโมย หรือช่วยคนจากตึกที่กำลังไฟไหม้ ระดับความคือฮีโร่ในหลอดก็จะเพิ่มสูงขึ้น ชาวเมืองก็จะมองไอ้แมงมุมของผู้เล่นว่าคือฮีโร่ แต่เมื่อใดพบกผู้เล่นมัวแต่ทำเควสหลักจนลืมช่วยเหลือผู้คน ระดับความคือ Menace ในหลอดก็จะสูงขึ้น ทำให้ชาวเมืองจะเริ่มปฏิเสธรักผู้เล่น และทางการก็จะเริ่มส่งทพบร ส่งหุ่นยนต์มาล่าผู้เล่น อาจฟังดูดี แต่ถ้าได้เล่นแล้วจะพบว่ามันห่วยแตกมากๆ เหมือนThe Amazing Spider Man 2พยายามจะบีบให้ผู้เล่นคอยเล่นเควสย่อยอย่างสม่ำเสมอ (จนถึงตลอดเวลา) ซึ่งบางครั้งก็ปฏิเสธเพียงพอที่จะเพิ่มหลอดฮีโร่ได้ เพราะจะมีเควสย่อยประเภทนี้ผุดขึ้นอย่างมพบศาลเสียจนปฏิเสธคืออันไปเล่นเควสหลักกันพอดี หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้ก็คงคิดว่าปฏิเสธเห็นคือไร ก็เล่นเควสย่อยไปสิ แต่ปัญพบของมันจริงๆคือเควสย่อยพวกนี้มันน่าเบื่อน่ะสิค่ะ มันซ้ำซากมากจนปฏิเสธอยากเล่น และอีกอย่างนึง ถึงแม้ผู้เล่นจะโดนล่าอยู่ตลอดเวลา มันก็แทบปฏิเสธคือปัญพบอะไรกับผู้เล่นเลย เพราะศัตรูพวกนี้มันกระจอกมากๆ หุ่นยนต์บางตัวแค่แดชใส่มันก็ตายแล้ว เพราะงั้นถึงผู้เล่นจะตกไปอยู่ในสถานะ Menace แล้ว แต่มันก็แทบปฏิเสธมีผลอะไรกับผู้เล่นมากเลย เว็บมาสเตอร์เลยมองว่าระบบนี้ปฏิเสธมีความจำคือเลย ปฏิเสธต้องใส่เข้ามาในThe Amazing Spider Man 2เลยก็ได้
สำหรับผู้เล่นที่ปฏิเสธทราบ ความจริงแล้ว Amazing Spider-Man 2 The Amazing Spider Man 2นี้ปฏิเสธใช่ Tie-in ของหนังแต่อย่างใดนะค่ะ แต่คือภาคต่อของThe Amazing Spider Man 2 Amazing Spider-Man ภาคแรกที่เนื้อเรื่องนับว่าคือ non-canon เนื้อเรื่องในภาคนี้จึงฉีกออกมาจากหนังและแทบปฏิเสธมีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับหนังเลย แค่เอาส่วนประกอบเล็กๆน้อยๆจากหนัง เช่นตัวร้ายมาเสริม มาปรุงแต่งเล็กน้อยเท่านั้น

พูดกันตามตรง เว็บมาสเตอร์ขอบอกเลยว่าเนื้อเรื่องในภาคนี้น่าเบื่อและน่าผิดหวังมาก เนื้อเรื่องค่อนข้างสั้น มีภารกิจหลักเพียงแค่ 14 ภารกิจ ซึ่งเว็บมาสเตอร์ใช้เวลาเคลียร์ทั้งThe Amazing Spider Man 2ในเวลาแค่ 2 วันเท่านั้น The Amazing Spider Man 2ดำเนินไปในโทนเนิบๆ ไปเรื่อยๆ ปฏิเสธมีแรงจูงใจและความน่าสนใจ ปฏิเสธมีแรงกระตุ้นที่ดูสมเหตุสมผล ภัยคุกคามและศัตรูในภาคนี้ดูยิ่งใหญ่ขึ้นก็จริง แต่ปฏิเสธมีพลังพอที่จะสร้างความน่าติดตามเลย อย่างในภาคก่อน The Amazing Spider Man 2ของผู้เล่นยังดูมีน่าสนใจและน่าติดตามกว่านี้มาก เนื้อเรื่องที่มีการดึงความสนใจของผู้เล่นตลอด ที่ผู้เล่นต้องออกล่าเหล่า Cross-species ที่หลุดออกมา และในขณะเดียวกันก็ต้องรีบผลิตเซรุ่มเพื่อรักษาเกว็นและชาวเมืองก่อนที่ทุกๆคนจะกลายพันธุ์คือสัตว์ประหลาดกันหมด แต่มาในภาคนี้เหมือนผู้เล่นปฏิเสธมีจุดประสงค์ที่แน่นอน ศัตรูสุด random โจมตีผู้เล่นจากรอบด้าน ทางนู้นมีเรื่องหรอ ก็ไปช่วย ตรงนี้มีเรื่องหรอ ก็ไปช่วย วนเวียนอย่างนี้ไปทั้งThe Amazing Spider Man 2 คือThe Amazing Spider Man 2 Spider-Man ที่เนื้อเรื่องแย่ที่สุด จากในหมู่สไปเดอร์แมน 4 ภาคที่บีน็อกซ์สร้างมาเลย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น