วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

[Review GAME PC] Final Fantasy x/x 2

Review game pc Final Fantasy x/x 2

Review game pc Final Fantasy x/x 2


หากยังจำกันได้เกม "Final Fantasy X/X-2 HD Remaster" นี้เคยออกวางจำหน่ายไปแล้วเมื่อปีกลายบนเครื่องเพลย์สเตชัน 3 และวีตา ซึ่งหากใครที่คิดว่าการทิ้งช่วงระยะเวลาห่างกันถึง 1 ปีเต็ม ผนวกกับขุมพลังของเครื่อง PS4 จะช่วยให้ตัวเกมมีภาพกราฟิกที่พัฒนาขึ้นมาบ้าง หรือบางคนจินตนาการกราฟิกไปไกลถึงขั้นไฟนอลฯไทป์ซีโร่เอชดี อาจต้องผิดหวังเมื่อค้นพบความจริงว่ามันแทบไม่ต่างกันเลย โดยยังคงยึดตามหลักการรีมาสเตอร์ คือลบเหลี่ยมรอยหยัก ปรับภาพไวด์สกรีนเข้ากับจอทีวีเอชดี และเพิ่มระบบโทรฟี่เข้าไปเท่านั้น


        ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยที่เปลี่ยนไปจากต้นฉบับ สำหรับคนที่ยังไม่เคยเล่นเวอร์ชันรีมาสเตอร์ก่อนหน้านี้ ก็จะขอแจงให้ฟังอีกรอบ เริ่มที่ตัวเกมภาคหลัก Final Fantasy X ที่ดูเน้นหนักในเรื่องของเมนูอินเตอร์เฟส เพียงแค่เปิดขึ้นมาก็ต้องตะลึงไปกับฉากหลังเมนูก่อนเข้าเกมที่ทำเป็นเอฟเฟกต์คลื่นน้ำเคลื่อนไหวสวยงาม (ต่างจากต้นฉบับที่แน่นิ่งไม่ไหวติง) ในขณะที่เมนูสเตตัสตัวละคร และเมนูเลือกคำสั่งต่อสู้ ก็มีการเปลี่ยนโทนสีใหม่ให้แลดูทันสมัย และย่อตัวหนังสือให้เล็กลงเพื่อความสบายตา รวมถึงดนตรีประกอบที่ดังคลอในฉากหลังก็ได้มีการเรียบเรียงขึ้นมาใหม่ อีกทั้งยังมีการใส่ฟีเจอร์ที่น่าถูกใจแฟนๆฮาร์ดคอร์อย่าง Expert Sphere Grid แผงอัพเลเวลที่มีการจัดวางทุกตัวละครใหม่ให้อยู่ชิดติดกันเพื่อให้เลือกเปลี่ยนสายได้ง่ายตั้งแต่ต้น ไม่เหมือนเกมต้นฉบับที่ตัวละครถูกแยกห่างกันตามสายใครสายมัน

        เมื่อจบจากไฟนอลฯ 10 ก่อนเข้าเล่นในภาคสอง ยังมีสิ่งสำคัญที่ต้องดูนั่นคือ Final Fantasy X: Eternal Calm ฉากคัตซีนสั้นๆที่นำเสนอเหตุการณ์ช่วงรอยต่อ 2 ปีให้หลังจาก FFX ที่เป็นชนวนเหตุให้ "ยูน่า" ตัดสินใจออกเดินทางตามหาแฟนหนุ่มผิวเข้ม "ทิดัส" ในเกม FFX-2 ซึ่งดูแล้วเหมือนสแควร์เอนิกซ์ไม่ค่อยตั้งใจทำ เพราะเป็นเพียงแค่โมเดลตัวละคร 3D ยืนคุยกันธรรมดา ไม่ได้ลงทุนทำเป็นฉากมูวี่ CG อลังการงานสร้างแต่อย่างใด ในขณะที่ตัวเกม Final Fantasy X-2 ที่เป็นเรื่องราวของสามสาวเกิร์ลกรุ๊ป "วายอาร์พี" กับภารกิจตามหาสามี ก็แทบไม่เห็นพัฒนาการต่างไปจากต้นฉบับเมื่อสิบปีก่อน แต่ยังดีที่ Final Fantasy X-2: Last Mission มินิเกมตะลุยหอคอยที่เคยถูกแถมมาเป็นโบนัสในแผ่นอินเตอร์ฯของญี่ปุ่น ในเวอร์ชันรีมาสเตอร์นี้ได้มีการแปลภาษาเป็นอังกฤษทั้งหมด ทำให้เราสามารถเข้าใจระบบการเล่นต่างๆได้อย่างถ่องแท้

     
        ในระหว่างการเล่น หากใครเริ่มรู้สึกเบื่อๆอยากเปลี่ยนสลับไปเล่นภาคอื่นที่อยู่ในแผ่น ก็สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องออกจากเกม ด้วยการกดปุ่มลับที่สาวกไฟนอลฯทุกคนรู้กันอย่าง R1+R2+L1+L2 แล้วตามด้วยปุ่ม Options บนจอยดูอัลช็อคโฟร์ ตัวเกมก็จะรีเซตกลับไปสู่หน้าจอเมนูหลักเลือกเกมอัตโนมัติ ซึ่งนอกจากความยาวเกมเพลย์รวมทุกภาคที่กินเวลามาราธอนนับร้อยชั่วโมงแล้ว ที่บริเวณด้านล่างของหน้าจอเมนูหลักยังมี Credits & Bonus Audio ที่เป็นฉากเครดิตส่งท้ายจากทีมผู้พัฒนา โดยมีการโชว์ภาพอาร์ตเวิร์คประกอบกับฉากสนทนาของตัวละครในเกมที่มาแต่เสียง โดยเราจะได้ยินเสียงของตัวละครหญิงสาวหน้าใหม่นาม "ชูอามิ" ที่มีความเกี่ยวข้องบางอย่างกับพวกตัวเอก ส่วนความสัมพันธ์ของเธอจะเป็นอย่างไรคงต้องไปติดตามกันเอาเอง

        จากการเปลี่ยนแปลงอันน้อยนิด จึงทำให้ "Final Fantasy X/X-2 HD Remaster" ดูเหมาะสำหรับผู้เล่นที่เกิดไม่ทันยุค PS2 หรือคนที่ยังไม่เคยสัมผัสกับเกมต้นฉบับมาก่อน แต่ถ้าหากมองข้ามเรื่องหยุมหยิมไม่มัวมาคิดเล็กคิดน้อยคอยจับผิดหาความแตกต่าง ไฟนอลฯทั้งสองภาคนี้ มันก็ยังคงเป็นเกมอาร์พีจีที่เล่นได้สนุกสนานเพลิดเพลิน พร้อมฉากมูวี่อันตระการตา และบทเพลงที่ชวนขนลุกในทุกครั้งที่ได้ฟัง แม้ว่าวันเวลาจะล่วงเลยผ่านมาแล้วหลายสิบปี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น