วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
[Review GAME PC] I am alive ตามหาครอบครัว
Review เกม I am alive
I am Alive คือI am Aliveชื่อดังจากฝั่งคอนโซลหากได้พอร์ทเอามาให้ทางฝั่ง PC ได้เอามาเล่นกันบ้าง
จริงๆ แล้วตัวI am Aliveได้รับอุปสรรคหลายอย่างมาก
ตั้งแต่โดนตัดงบไปจนถึงการเปลี่ยนคอนเชปI am Aliveไปจากเดิมที่โปรโมทครั้งแรก
ทำให้ตัวI am Aliveดาวเกรดคุณภาพลงไปจนน่าเสียดาย แต่ตัวI
am Aliveก็ยังมอบความบันเทิงและความคุ้มค่าในการเล่นสูงครับ
I am Alive นั้นคือเรื่องราวของ อดัม ชายหนุ่มที่เดินทางกลับไปยังบ้านเกิดภายหลังเกิดเหตุการณ์หายนะแผ่นดินไหวขนาด 10.5 ริกเตอร์มาแล้ว 1 ปี (ข้อมูลดั้งเดิมของตัวI am Aliveแจ้งว่าหายนะเกิดจากแผ่นดินไหว) หากทั้งเมืองเหลือแต่ซากปรักหักพัง จุดประสงค์ของเขาก็คือ ตามหาภรรยาและลูกสาวของเขา และเขาต้องเอาตัวรอดจากเมืองที่เหลือรอดจากเหตุการหายนะนี้ให้ได้
ตัวI am Aliveนั้นได้รับความสนใจอย่างมากเมื่อตอนที่ตัวI am Aliveถูกประกาศมาช่วงแรกๆ ทั้งรูปแบบการเล่นและเนื้อเรื่องยิ่งใหญ่ระดับภาพยนต์วันสิ้นโลก แต่ทว่า ด้วยการที่ตัวI am Aliveถูกตัดงบ จึงทำให้ตัวI am Aliveนั้นถูกพัฒนามาคือเพียงแค่ "I am Aliveๆ หนึ่ง" เท่านั้น ตัวI am Aliveยังขาดอะไรต่อมิอะไรหลายอย่างมากๆ หากทางเราจะกล่าวถึงในภายหลัง แต่มาดูกันในส่วนของเนื้อเรื่องกันก่อน
จุดเด่นของI am Alive I am Alive ก็คือสภาพแวดล้อมของตัวI am Aliveมันสื่อถึงโลกหลังหายนะออกมาได้น่าสะพรึงกลัว , อ้างว้าง และแอบหลอนนิดหน่อย มันทำให้ผู้ใช้เล่นรู้สึกอินกับบรรยากาศตัวI am Alive และเกิดความสงสัยอยากรู้ถึงที่มาที่ไปของเนื้อเรื่อง ตัวเอกทำไมหายไปตั้ง 1 ปี ? มันเกิดเหตุหายนะอะไรขึ้น ? รัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่ ? แล้วประเทศอื่นๆ ทั่วโลกหละ คืออย่างไรบ้าง ?
แต่เปล่าเลย ตัวI am Aliveได้ได้รับการบอกเนื้อเรื่องผ่านบทสนทนาของตัวละครหลักและ NPC มาบ้าง แต่ไม่ได้ได้รับการบอกรายละเอียดที่ผู้ใช้เล่นต้องการครบถ้วน ทำให้เกิดความสงสัยเต็มไปหมด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ I am Alive ไม่ผ่านI am Aliveที่ได้รับเนื้อเรื่องระดับขึ้นหิ้ง และเนื้อเรื่องยังได้รับอะไรต่อมิอะไรให้สงสัยกันอีกเพียบ คือจุดอ่อนที่ทำให้ผู้ใช้เล่นที่ชอบเสพเนื้อเรื่องอาจไม่ชอบใจเท่าที่ควร
รูปแบบการเล่นนั้นจะคือมุมมองบุคคลที่สาม มองผ่านหลังตัวเอก หรือแนว TPS โดยผู้ใช้เล่นจะต้องบังคับอดัมในการปีนป่ายตามซากปรักหักพังและตามตึกต่างๆ ในเมืองเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ โดยการเล่นI am Aliveนั้นได้รับการปีนป่ายเยอะมากๆ จนแอบคิดเหมือนกันว่ามันคือI am Aliveปีนตึกรึเปล่า แต่คือจุดเด่นของI am Aliveนี้ที่ผู้ใช้เล่นไม่สามารถหาได้ง่ายๆ จากI am Aliveอื่นเลยทีเดียว
เพราะว่าการปีนตึกต่างๆ นั้นตัวI am Aliveได้มอบประสบการณ์ความระทึกใจและความหวาดเสียวที่ได้รับต่อความสูงยังเบื้องล่าง หากจะทำให้ผู้ใช้เล่นติดหนึบอยู่กับหน้าจอเพื่อให้การเล่นผ่าน การออกแบบการปีนตึกต่างๆ ทำออกมาได้เยี่ยมยอดเลยทีเดียว หากต้องขอชมทีมพัฒนาI am Aliveจาก Ubisoft สาขาเซียงไฮ ที่พัฒนาI am Aliveเพลออกมาได้ดีเลิศ
ในI am Aliveนี้จะเน้นการเอาตัวรอดแบบสมจริง ไม่ได้รับสัตว์ประหลาด ไม่ได้รับพลังพิเศษ ไม่ได้รับเวทมนต์ ศัตรูที่ผู้ใช้เล่นจะเจอจะคือผู้ใช้ธรรมดาๆ ที่คิดจะมาหาเรื่องเรา โดยผู้ใช้เล่นก็ไมได้ได้รับความสามารถที่ซัดกับศัตรูได้หลายๆ ผู้ใช้ ผู้ใช้เล่นจะต้องอาศัยความอดทนและวิธีการหลอกล่ออีกฝ่ายเพื่อจัดการเข้าทีละผู้ใช้ เอาง่ายๆ ตัวI am Aliveนั้นผู้ใช้เล่นจะได้รับปืน แต่ไม่ได้รับกระสุนเลยแม้แต่นัดเดียว
จึงทำให้ผู้ใช้เล่นสามารถหลอกล่ออีกฝ่ายได้ว่าผู้ใช้ได้รับปืนนะเว้ย อย่าเข้ามานะไอ้สลัด อะไรประมาณนี้ (แต่ถ้าเผลอยิง อีกฝ่ายก็จะรู้ว่าเราไม่ได้รับกระสุน จะมาตื๊บเราอีกที) อารมณ์การเล่นจึงคล้ายกับภาพยนต์เรื่อง The Road เลยทีเดียว (ตัวเอกในหนังได้รับกระสุนเพียงนัดเดียวเท่านั้น) การเจอศัตรูในI am Aliveมากกว่า 3 ผู้ใช้คืออะไรที่ตึงเครียดสุดๆ เพราะถ้าอีกฝ่ายได้รับปืน นัดสองนัดเราก็เดี้ยง แต่ถ้าโดนรุมฟาด เราก็เดี้ยงอยู่ดี แถมกระสุนในI am Aliveนี้คืออะไรที่หายากมากๆ ต้องเซฟสุดๆ
I am AliveเพลในI am Aliveนี้จึงออกแบบมาสำหรับผู้ใช้เล่นที่ได้รับความอดทนและไม่ผลีผลาม และบ่งบอกถึงการที่ผู้ใช้เล่นจะต้อง "เอาชีวิตให้รอด" อย่างแท้จริง และก็ชวนคิดเหมือนกันว่าถ้าโลกเราเกิดหายนะอย่างนี้จริงๆ จิตใจของผู้ใช้จะคืออย่างไร ทว่า ตัวI am Aliveกลับได้รับการเดินคือเส้นตรง ผู้ใช้เล่นไม่สามารถช่วยเหลือตัวร้ายหรือแอบย่องหนีโดยไม่ทำอะไรพวกมันได้เลย (ได้รับไม่กี่ทีเท่านั้น ส่วนใหญ่บังคับให้ต้องเผชิญ) ถ้าเจอฝ่ายร้ายยังไงก็ต้องฆ่าอย่างเดียว
ส่วนตัวผู้ใช้เขียนแล้ว นี่คืออีกเรื่องที่ค่อนข้างเลวร้าย เพราะตัวร้ายในI am Aliveนี้แม้ว่าหน้าตาจะเหมือนกันเสียจนยังกับแฝดร้อยผู้ใช้ แต่หน้าตาบางผู้ใช้กลับดูเหมือนผู้ใช้ดีที่ประมาณถูกบังคับให้ทำเลวซะงั้น บางครั้งผู้ใช้ที่ถูกเราฆ่าถามก่อนตายว่า "ทำไมต้องฆ่าเราด้วย" มันทำให้คิดเหมือนกันว่า ทำไมเราช่วยเหลือเขาไม่ได้ หากหากทำได้ ตัวI am Aliveจะได้รับคุณค่าในการวัดระดับจิตใจผู้ใช้เล่นมากกว่านี้
นอกจากนี้ ยังได้รับผู้รอดชีวิตผู้ใช้อื่นๆ ที่เราต้องเสียสละไอเท็มในการช่วยเหลือ (ไอเท็มในI am Aliveนี้หาได้ยากและจำคือมาก การช่วยเหลือผู้ใช้อื่นจะเท่ากับเราเล่นได้ยากขึ้น) หากในความยากระดับ Normal เราจะได้รับไอเท็ม Retry ในการฟื้นคืนชีพได้หากตาย แต่ทว่า เมื่อจบI am Alive NPC ที่เราช่วยเหลือนั้นกลับหายไปเลยไม่ได้รับโผล่มาตอนจบ
ความกรวงของI am Aliveยังได้รับอีก นอกจากศัตรูในI am Aliveจะหน้าตาเหมือนกันแล้ว ท่าทางแอนิเมชั่นยังไม่คือธรรมชาติ (ได้รับแต่ตัวเอกและตัวละครหลักไม่กี่ผู้ใช้ที่คือผู้คือผู้ใช้บ้าง) และดำเนินตามสคริปเป๊ะราวกับหุ่นยนต์ และไม่สื่อให้ถึงความสมจริงเลยแม้แต่น้อย แสดงให้เห็นถึงการเผางานและคือI am Aliveที่ทุนสร้างไม่สูง ทำให้การได้รับอารมณ์ร่วมในI am Aliveนี้ถึงกับหดหายไปเลยทีเดียว
ที่ดีหน่อยคือรูปแบบเสียง เพลงประกอบและเสียงพากษ์ตัวละครคืออะไรที่เข้ากันมากๆ I am Aliveจึงน่าเล่นก็อยู่ที่ตรงนี้ เสียงพากษ์ตัวละครได้รับชีวิตชีวาและสื่อถึงอารมณ์ของตัวละครนั้นๆ ถ้าไม่นับเรื่องหน้าตาตัวละครที่ขยับแบบหุ่นยนต์แล้วหละก็ เสียงพากษ์เนี่ยแหละที่ทำให้ผู้ใช้เล่นสนุกสนานกับการเล่นไปกับI am Aliveนี้
ทว่า หากมองข้ามข้อเสียต่างๆ ไปแล้ว I am Alive I am Alive นับได้ว่าคือI am Aliveที่เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับคำนิยามของโลกหลังหายนะ ความระทึกใจตอนปีนป่ายซากตึกต่างๆ ที่ชวนหวาดเสียว และอารมณ์การเล่นที่อ้างว้างและการเอาชีวิตรอดที่สมจริง จึงทำให้I am Alive I am Alive จะคือI am Aliveที่คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์สำหรับผู้ใช้ที่ชื่นชอบแนวโลกหลังหายนะและผู้ใช้ที่ชื่นชอบI am Aliveที่ถ่ายทอดสภาพแวดล้อมออกมาได้อย่างเต็มที่ครับ
จุดเด่น
- สภาพแวดล้อมโลกหลังหายนะที่ถ่ายทอดออกมาได้สมจริง
- I am Aliveเพลที่โดดเด่น โดยเฉพาะการปีนป่ายตามตึกสูงและการปะทะกับศัตรูในI am Alive
- รายละเอียดฉากทำออกมาได้ละเอียด ถึงจะเล่นแสงมากไปหน่อยก็ตาม
- เสียงพากษ์และเพลงประกอบที่้เข้ากับบรรยากาศของI am Alive
- สามารถเก็บไฟล์เซฟI am Aliveได้ โดยไฟล์เซฟI am Aliveอยู่ใน Documents\IAmAlive
ข้อด้อย
- I am Aliveถูกตัดงบ อะไรๆ จึงดรอปลงไปมาก น่าเสียดายคืออย่างยิ่ง
- NPC โคลนนิ่ง กับการเคลื่อนไหวแบบหุ่นยนต์ตามสคริป คืออะไรที่ชวนหลอนและแสดงให้เห็นถึงการเผางาน
- ดำเนินเนื้อเรื่องเส้นตรง ผู้ใช้เล่นไม่ได้รับสิทธิเลือกอะไรเลย
- เนื้อเรื่องทิ้งคำถามคือสิบ แต่ไม่ได้รับคำตอบมาให้ผู้ใช้เล่นทราบแม้ว่าจะเล่นจบI am Aliveแล้วก็ตาม
- I am Aliveสั้นไปนิด จบง่ายไปหน่อย และขาดความสมเหตุสมผล โดยเฉพาะความเหนื่อยของตัวเอก
- I am Aliveได้รับรายละเอียดสูงมาก ทำให้คอมสเปคตํ่าเล่นไม่ได้ CPU ต้องระดับ 2 Core ขึ้นไปเท่านั้น และปรับได้แค่ขนาดหน้าจอเท่านั้นด้วย
I am Alive นั้นคือเรื่องราวของ อดัม ชายหนุ่มที่เดินทางกลับไปยังบ้านเกิดภายหลังเกิดเหตุการณ์หายนะแผ่นดินไหวขนาด 10.5 ริกเตอร์มาแล้ว 1 ปี (ข้อมูลดั้งเดิมของตัวI am Aliveแจ้งว่าหายนะเกิดจากแผ่นดินไหว) หากทั้งเมืองเหลือแต่ซากปรักหักพัง จุดประสงค์ของเขาก็คือ ตามหาภรรยาและลูกสาวของเขา และเขาต้องเอาตัวรอดจากเมืองที่เหลือรอดจากเหตุการหายนะนี้ให้ได้
ตัวI am Aliveนั้นได้รับความสนใจอย่างมากเมื่อตอนที่ตัวI am Aliveถูกประกาศมาช่วงแรกๆ ทั้งรูปแบบการเล่นและเนื้อเรื่องยิ่งใหญ่ระดับภาพยนต์วันสิ้นโลก แต่ทว่า ด้วยการที่ตัวI am Aliveถูกตัดงบ จึงทำให้ตัวI am Aliveนั้นถูกพัฒนามาคือเพียงแค่ "I am Aliveๆ หนึ่ง" เท่านั้น ตัวI am Aliveยังขาดอะไรต่อมิอะไรหลายอย่างมากๆ หากทางเราจะกล่าวถึงในภายหลัง แต่มาดูกันในส่วนของเนื้อเรื่องกันก่อน
จุดเด่นของI am Alive I am Alive ก็คือสภาพแวดล้อมของตัวI am Aliveมันสื่อถึงโลกหลังหายนะออกมาได้น่าสะพรึงกลัว , อ้างว้าง และแอบหลอนนิดหน่อย มันทำให้ผู้ใช้เล่นรู้สึกอินกับบรรยากาศตัวI am Alive และเกิดความสงสัยอยากรู้ถึงที่มาที่ไปของเนื้อเรื่อง ตัวเอกทำไมหายไปตั้ง 1 ปี ? มันเกิดเหตุหายนะอะไรขึ้น ? รัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่ ? แล้วประเทศอื่นๆ ทั่วโลกหละ คืออย่างไรบ้าง ?
แต่เปล่าเลย ตัวI am Aliveได้ได้รับการบอกเนื้อเรื่องผ่านบทสนทนาของตัวละครหลักและ NPC มาบ้าง แต่ไม่ได้ได้รับการบอกรายละเอียดที่ผู้ใช้เล่นต้องการครบถ้วน ทำให้เกิดความสงสัยเต็มไปหมด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ I am Alive ไม่ผ่านI am Aliveที่ได้รับเนื้อเรื่องระดับขึ้นหิ้ง และเนื้อเรื่องยังได้รับอะไรต่อมิอะไรให้สงสัยกันอีกเพียบ คือจุดอ่อนที่ทำให้ผู้ใช้เล่นที่ชอบเสพเนื้อเรื่องอาจไม่ชอบใจเท่าที่ควร
รูปแบบการเล่นนั้นจะคือมุมมองบุคคลที่สาม มองผ่านหลังตัวเอก หรือแนว TPS โดยผู้ใช้เล่นจะต้องบังคับอดัมในการปีนป่ายตามซากปรักหักพังและตามตึกต่างๆ ในเมืองเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ โดยการเล่นI am Aliveนั้นได้รับการปีนป่ายเยอะมากๆ จนแอบคิดเหมือนกันว่ามันคือI am Aliveปีนตึกรึเปล่า แต่คือจุดเด่นของI am Aliveนี้ที่ผู้ใช้เล่นไม่สามารถหาได้ง่ายๆ จากI am Aliveอื่นเลยทีเดียว
เพราะว่าการปีนตึกต่างๆ นั้นตัวI am Aliveได้มอบประสบการณ์ความระทึกใจและความหวาดเสียวที่ได้รับต่อความสูงยังเบื้องล่าง หากจะทำให้ผู้ใช้เล่นติดหนึบอยู่กับหน้าจอเพื่อให้การเล่นผ่าน การออกแบบการปีนตึกต่างๆ ทำออกมาได้เยี่ยมยอดเลยทีเดียว หากต้องขอชมทีมพัฒนาI am Aliveจาก Ubisoft สาขาเซียงไฮ ที่พัฒนาI am Aliveเพลออกมาได้ดีเลิศ
ในI am Aliveนี้จะเน้นการเอาตัวรอดแบบสมจริง ไม่ได้รับสัตว์ประหลาด ไม่ได้รับพลังพิเศษ ไม่ได้รับเวทมนต์ ศัตรูที่ผู้ใช้เล่นจะเจอจะคือผู้ใช้ธรรมดาๆ ที่คิดจะมาหาเรื่องเรา โดยผู้ใช้เล่นก็ไมได้ได้รับความสามารถที่ซัดกับศัตรูได้หลายๆ ผู้ใช้ ผู้ใช้เล่นจะต้องอาศัยความอดทนและวิธีการหลอกล่ออีกฝ่ายเพื่อจัดการเข้าทีละผู้ใช้ เอาง่ายๆ ตัวI am Aliveนั้นผู้ใช้เล่นจะได้รับปืน แต่ไม่ได้รับกระสุนเลยแม้แต่นัดเดียว
จึงทำให้ผู้ใช้เล่นสามารถหลอกล่ออีกฝ่ายได้ว่าผู้ใช้ได้รับปืนนะเว้ย อย่าเข้ามานะไอ้สลัด อะไรประมาณนี้ (แต่ถ้าเผลอยิง อีกฝ่ายก็จะรู้ว่าเราไม่ได้รับกระสุน จะมาตื๊บเราอีกที) อารมณ์การเล่นจึงคล้ายกับภาพยนต์เรื่อง The Road เลยทีเดียว (ตัวเอกในหนังได้รับกระสุนเพียงนัดเดียวเท่านั้น) การเจอศัตรูในI am Aliveมากกว่า 3 ผู้ใช้คืออะไรที่ตึงเครียดสุดๆ เพราะถ้าอีกฝ่ายได้รับปืน นัดสองนัดเราก็เดี้ยง แต่ถ้าโดนรุมฟาด เราก็เดี้ยงอยู่ดี แถมกระสุนในI am Aliveนี้คืออะไรที่หายากมากๆ ต้องเซฟสุดๆ
I am AliveเพลในI am Aliveนี้จึงออกแบบมาสำหรับผู้ใช้เล่นที่ได้รับความอดทนและไม่ผลีผลาม และบ่งบอกถึงการที่ผู้ใช้เล่นจะต้อง "เอาชีวิตให้รอด" อย่างแท้จริง และก็ชวนคิดเหมือนกันว่าถ้าโลกเราเกิดหายนะอย่างนี้จริงๆ จิตใจของผู้ใช้จะคืออย่างไร ทว่า ตัวI am Aliveกลับได้รับการเดินคือเส้นตรง ผู้ใช้เล่นไม่สามารถช่วยเหลือตัวร้ายหรือแอบย่องหนีโดยไม่ทำอะไรพวกมันได้เลย (ได้รับไม่กี่ทีเท่านั้น ส่วนใหญ่บังคับให้ต้องเผชิญ) ถ้าเจอฝ่ายร้ายยังไงก็ต้องฆ่าอย่างเดียว
ส่วนตัวผู้ใช้เขียนแล้ว นี่คืออีกเรื่องที่ค่อนข้างเลวร้าย เพราะตัวร้ายในI am Aliveนี้แม้ว่าหน้าตาจะเหมือนกันเสียจนยังกับแฝดร้อยผู้ใช้ แต่หน้าตาบางผู้ใช้กลับดูเหมือนผู้ใช้ดีที่ประมาณถูกบังคับให้ทำเลวซะงั้น บางครั้งผู้ใช้ที่ถูกเราฆ่าถามก่อนตายว่า "ทำไมต้องฆ่าเราด้วย" มันทำให้คิดเหมือนกันว่า ทำไมเราช่วยเหลือเขาไม่ได้ หากหากทำได้ ตัวI am Aliveจะได้รับคุณค่าในการวัดระดับจิตใจผู้ใช้เล่นมากกว่านี้
นอกจากนี้ ยังได้รับผู้รอดชีวิตผู้ใช้อื่นๆ ที่เราต้องเสียสละไอเท็มในการช่วยเหลือ (ไอเท็มในI am Aliveนี้หาได้ยากและจำคือมาก การช่วยเหลือผู้ใช้อื่นจะเท่ากับเราเล่นได้ยากขึ้น) หากในความยากระดับ Normal เราจะได้รับไอเท็ม Retry ในการฟื้นคืนชีพได้หากตาย แต่ทว่า เมื่อจบI am Alive NPC ที่เราช่วยเหลือนั้นกลับหายไปเลยไม่ได้รับโผล่มาตอนจบ
ความกรวงของI am Aliveยังได้รับอีก นอกจากศัตรูในI am Aliveจะหน้าตาเหมือนกันแล้ว ท่าทางแอนิเมชั่นยังไม่คือธรรมชาติ (ได้รับแต่ตัวเอกและตัวละครหลักไม่กี่ผู้ใช้ที่คือผู้คือผู้ใช้บ้าง) และดำเนินตามสคริปเป๊ะราวกับหุ่นยนต์ และไม่สื่อให้ถึงความสมจริงเลยแม้แต่น้อย แสดงให้เห็นถึงการเผางานและคือI am Aliveที่ทุนสร้างไม่สูง ทำให้การได้รับอารมณ์ร่วมในI am Aliveนี้ถึงกับหดหายไปเลยทีเดียว
ที่ดีหน่อยคือรูปแบบเสียง เพลงประกอบและเสียงพากษ์ตัวละครคืออะไรที่เข้ากันมากๆ I am Aliveจึงน่าเล่นก็อยู่ที่ตรงนี้ เสียงพากษ์ตัวละครได้รับชีวิตชีวาและสื่อถึงอารมณ์ของตัวละครนั้นๆ ถ้าไม่นับเรื่องหน้าตาตัวละครที่ขยับแบบหุ่นยนต์แล้วหละก็ เสียงพากษ์เนี่ยแหละที่ทำให้ผู้ใช้เล่นสนุกสนานกับการเล่นไปกับI am Aliveนี้
ทว่า หากมองข้ามข้อเสียต่างๆ ไปแล้ว I am Alive I am Alive นับได้ว่าคือI am Aliveที่เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับคำนิยามของโลกหลังหายนะ ความระทึกใจตอนปีนป่ายซากตึกต่างๆ ที่ชวนหวาดเสียว และอารมณ์การเล่นที่อ้างว้างและการเอาชีวิตรอดที่สมจริง จึงทำให้I am Alive I am Alive จะคือI am Aliveที่คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์สำหรับผู้ใช้ที่ชื่นชอบแนวโลกหลังหายนะและผู้ใช้ที่ชื่นชอบI am Aliveที่ถ่ายทอดสภาพแวดล้อมออกมาได้อย่างเต็มที่ครับ
จุดเด่น
- สภาพแวดล้อมโลกหลังหายนะที่ถ่ายทอดออกมาได้สมจริง
- I am Aliveเพลที่โดดเด่น โดยเฉพาะการปีนป่ายตามตึกสูงและการปะทะกับศัตรูในI am Alive
- รายละเอียดฉากทำออกมาได้ละเอียด ถึงจะเล่นแสงมากไปหน่อยก็ตาม
- เสียงพากษ์และเพลงประกอบที่้เข้ากับบรรยากาศของI am Alive
- สามารถเก็บไฟล์เซฟI am Aliveได้ โดยไฟล์เซฟI am Aliveอยู่ใน Documents\IAmAlive
ข้อด้อย
- I am Aliveถูกตัดงบ อะไรๆ จึงดรอปลงไปมาก น่าเสียดายคืออย่างยิ่ง
- NPC โคลนนิ่ง กับการเคลื่อนไหวแบบหุ่นยนต์ตามสคริป คืออะไรที่ชวนหลอนและแสดงให้เห็นถึงการเผางาน
- ดำเนินเนื้อเรื่องเส้นตรง ผู้ใช้เล่นไม่ได้รับสิทธิเลือกอะไรเลย
- เนื้อเรื่องทิ้งคำถามคือสิบ แต่ไม่ได้รับคำตอบมาให้ผู้ใช้เล่นทราบแม้ว่าจะเล่นจบI am Aliveแล้วก็ตาม
- I am Aliveสั้นไปนิด จบง่ายไปหน่อย และขาดความสมเหตุสมผล โดยเฉพาะความเหนื่อยของตัวเอก
- I am Aliveได้รับรายละเอียดสูงมาก ทำให้คอมสเปคตํ่าเล่นไม่ได้ CPU ต้องระดับ 2 Core ขึ้นไปเท่านั้น และปรับได้แค่ขนาดหน้าจอเท่านั้นด้วย
วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559
[Review GAME PC] Dayz standalone เอาตัวรอด
Review เกมส์ Dayz standalone
เป็นเกมที่ผู้เล่นวางในที่สวมรัฐ 225 กิโลเมตร 2 โพสต์ของสหภาพโซเวียต Chernarus ซึ่งเป็นโรคระบาดลึกลับมีการเปิดส่วนใหญ่ของประชากรเป็นซอมบี้รุนแรง ในฐานะที่เป็นผู้รอดชีวิตผู้เล่นจะต้องไล่โลกสำหรับอาหาร, น้ำ, อาวุธ, และยารักษาโรคในขณะที่การฆ่าหรือหลีกเลี่ยงซอมบี้และฆ่าหลีกเลี่ยงหรือการประสานงานกับผู้เล่นอื่น ๆ ในความพยายามที่จะอยู่รอดการระบาดของโรคได้
Dayz เริ่มพัฒนาในปี 2012 เมื่อผู้สร้าง mod ของคณบดีฮอลล์เข้าร่วม Bohemia Interactive ที่จะเริ่มการทำงานในแบบสแตนด์อโลนของเกม การพัฒนาได้รับการมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับเกมของความต้องการการพัฒนาสถาปัตยกรรมไคลเอ็นต์เซิร์ฟเวอร์ทำงานและการแนะนำคุณสมบัติใหม่ ๆ เช่นโรคและระบบสินค้าคงคลังที่ดีขึ้น เป็นเกมที่มียอดขาย 3 ล้านเล่มตั้งแต่รุ่นอัลฟา ที่ Gamescom 2014 มันก็ประกาศว่า Dayz จะมาถึงเพลย์ 4 และที่ E3 ปี 2015 มันก็บอกว่ามันยังจะได้รับการปล่อยตัวสำหรับ Xbox หนึ่งด้วยรุ่นการเข้าถึงก่อนถูกปล่อยออกมาภายใต้ตัวเองโปรแกรมในช่วงต้นของการเข้าถึงของ Xbox
เป้าหมายของ Dayz คือการมีชีวิตอยู่และมีสุขภาพดีในสภาวะของการระบาดผีดิบที่ได้เกิดขึ้นแก่โลกในเกม เริ่มเล่นพร้อมกับเสื้อผ้าที่เรียบง่ายเพียงเปลวไฟถนนและเศษผ้าและต้องเริ่มต้นการสำรวจขนาดใหญ่ 225 กิโลเมตร 2 ภูมิทัศน์ของตัวละครในอดีตสาธารณรัฐของสหภาพโซเวียต Chernarus ในการตรวจสอบสถานที่เช่นบ้านโรงนาและอพาร์ทเมนไล่ซัพพลายเหล่านี้รวมถึงอาหารและ น้ำซึ่งเป็นกุญแจพื้นฐานในการยืดอายุของผู้เล่น life.Beyond กระดูกเปลือยของการอยู่รอดของผู้เล่นสามารถหารูปแบบต่างๆของเสื้อผ้าซึ่งไม่เพียง แต่ช่วยให้ผู้เล่นที่จะปรับตัวของพวกเขา แต่สามารถนำประโยชน์ของพื้นที่จัดเก็บพิเศษสำหรับวัสดุและ ความอบอุ่น. [6] นอกจากนี้ยังกระจายอยู่ทั่วแผนที่ที่มีความหลากหลายของอาวุธที่ช่วยให้ผู้เล่นที่จะปกป้องตัวเองจาก Zeds หรือเครื่องเล่นอื่น ๆ ในกรณีที่จำเป็น ปัจจุบันเหล่านี้ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่ช่วงของอาวุธระยะประชิด แต่เป็นจำนวนน้อยของอาวุธปืน (เพิ่มเติมจะถูกนำมาใช้กับการปรับปรุงในอนาคต) ที่มีอยู่เช่นเดียวกับสิ่งที่แนบต่างๆเช่น bipods และกล้องส่องทางไกล ปฏิสัมพันธ์ Player เป็นส่วนสำคัญของการเล่นเกม Dayz ปัจจุบันเกมให้เสียงสนทนาในเกมซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นที่จะสื่อสารกับแต่ละอื่น ๆ ในระยะหนึ่ง ข้อความแชทนอกจากนี้ยังมีสำหรับผู้เล่นผู้ที่ขาดความหมายของการสื่อสารด้วยเสียงใด ๆ Dayz นอกจากนี้ยังมีในการกระทำของเกมเช่นความสามารถในการโบกมือให้ผู้เล่นอื่น ๆ และผู้เล่นที่ช่วยให้การใส่มือของพวกเขาขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขายอมแพ้
ในขณะที่เดินทางไปรอบ ๆ เกมผู้เล่นยังสามารถหาอุปกรณ์การแพทย์ต่างๆตามสภาพแวดล้อม poses ช่วงของภัยคุกคามให้กับตัวละครของพวกเขา คุณสมบัติการวางแผนรวมถึงโรคเช่นอหิวาตกโรค, โรคบิดและไวรัสตับอักเสบซึ่งสามารถจับโดยการบริโภคน้ำสกปรกหรืออาหารที่เน่าเสียและจะต้องได้รับการรักษาด้วยยาที่เหมาะสม ถ้าผู้เล่นถูกยิงหรือทำร้ายมิฉะนั้นรายการกับบุคคลของพวกเขาอาจได้รับความเสียหายผู้เล่นอาจจะเริ่มมีเลือดออกและต้องพันผ้าพันแผลอย่างรวดเร็วเพื่อลดการสูญเสียเลือด ความเสียหายมากเกินไปหรือการสูญเสียเลือดจะทำให้เกิดการเสื่อมสภาพอย่างรุนแรงของวิสัยทัศน์สำหรับผู้เล่นและสามารถทำให้พวกเขาหมดสติ เกมนี้ยังรวมถึงหลายร้อยหนังสือที่เป็นสาธารณสมบัติทั่วแผนที่สำหรับผู้เล่นที่จะอ่านรวมทั้งชื่อเช่นสงครามของโลกและโมบี้ดิ๊ก
คุณสมบัติตามแผนของเกมรวมถึงความสามารถในการสร้างฐานในโลกที่ผู้เล่นสามารถเก็บรายการของพวกเขาปลอดภัยมีความเป็นไปได้ของระบบรักษาความปลอดภัยและคอมพิวเตอร์โปรแกรมได้ที่มีการพิจารณาเกมแบบสแตนด์อโลนจะสร้างข้อความและปิดเสียงสนทนาช่วงของ รุ่นพอควรโดยรวมช่องกระซิบใหม่ซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นที่จะสื่อสารในระยะทางที่สั้นมากโดยไม่ต้องเล่นการได้ยินอยู่บริเวณใกล้เคียงเช่นเดียวกับวิทยุ (ตามออก "เอเคอร์" mod สำหรับ ARMA 2) ซึ่งจะช่วยให้การสื่อสารระยะเวลานานรวมทั้ง เป็นไปได้ของการเข้ารหัสสองทางวิทยุและเครื่องเล่นวิ่งสถานีวิทยุ ที่กล่าวซึ่งได้รับการเพิ่มเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่จะปล่อยสัตว์มีการล่าสัตว์และการปรุงอาหาร คุณสมบัติอื่น ๆ เช่นการขนส่งยานพาหนะได้รับการยืนยันที่จะอยู่ในการพัฒนาที่รอการเปิดตัวในอนาคต
วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559
[Review GAME PC] DOOM จากหนังเก่าดังๆ
Review เกมส์ PC DOOM
ถ้าพูดถึงชื่อ DOOM
เชื่อว่าคอDOOMรุ่นเก่าคงจะคุ้นเคยกันเยี่ยมเพราะมันคือหนึ่งในตำนานของวงการDOOMยิงในยุคแรกเดิม ด้วยภาพที่โดดเด่น (ในยุคนั้น) และรูปแบบการเล่นที่ถือว่าคือของใหม่มากในต้นยุค
90 และหลังจากภาค 3 DOOM DOOM ก็เงียบหายไปจากการออกภาคหลัก จนมีการประกาศสร้างภาคใหม่ออกมาในปี 2016
ที่ออกบน PS4 , Xboxone และ PC
และอย่างแรกที่ต้องชมคือภาพที่ต้องคาดหวังว่ามันต้องยอดเยี่ยมแน่ๆเพราะออกบนเครื่องDOOMรุ่นปัจจุบัน
ทั้งรายละเอียดที่ดูเยี่ยมในแบบหนัง Sci-Fi ที่รันด้วยเฟรมเรตและความละเอียดสูงสุด
1080p และ 60 fps (ผู้เขียนเล่นบน
PS4) บรรยากาศสยองขวัญเหมือนผู้เล่นได้ลงไปสู่นรกบนดาวอังคารที่คือธีมหลักของ
DOOM การออกแบบศิลป์ให้ความเคารพต้นฉบับอยู่ครบไม่ว่าจะคือไอเทมเช่น
คีย์การ์ด หรือชุดเกราะ แม้แม้ว่าศัตรูก็หยิบยกความตัวคลาสสิกมาปรับใหม่ให้เข้ากับยุคสมัยและดูเยี่ยมมากเหมือนหลุดออกมาจากนรก
และไม่ว่าผู้เล่นจะเคยชื่นชอบ DOOM มาก่อนหรือไม่ งานออกแบบในDOOMก็สามารถดึงผู้เล่นให้อินไปกับมันได้จนจบ แม้ว่าความรุนแรงของDOOMแม้จะมีอยู่แม้ว่าก็ไม่ได้โหดไปกว่าDOOMอื่นหรือทำให้ความสยองของ
DOOM ภาคนี้ลดลงบ้างแม้ว่าถือคือข้อเยี่ยมเพราะผู้เล่นจะได้โฟกัสไปที่รูปแบบการเล่นที่ยังคงคือDOOMยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่มีความลื่นไหลในการเล่นอย่างมาก
ไม่ว่าจะคือระบบการยิงที่ลงตัวเล่นง่ายเข้าใจง่าย (แม้ว่าตัวDOOMไม่ง่าย)
ส่วนอาวุธก็ทำได้ยอดเยี่ยมโดยคือการนำปืนในตำนานหลังมาปัดฝุ่นทำใหม่
และสร้างออกมาได้มีประสิทธิภาพขึ้น และยังสำคัญต่อการเล่นไม่ใช่ทำมาเล่นๆ
การต่อสู้กับบอสในDOOMถือว่าทำออกมาได้เยี่ยมมีความหลากหลายและดึงเอาของเก่ามาปรับให้เข้ากับยุคสมัย
และมีการนำรูปแบบของDOOMยิงหลายๆDOOMมารวมกันโดยเฉพาะ
DOOMในตำนานอย่าง Metroid Prime แม้ว่า
DOOM ทำได้ลงตัวลื่นไหลและสะใจกว่า
แถมการนำเสนอที่เร็วแบบเอาใจคอDOOMรุ่นใหม่ที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก
ไม่มีฉากกว้างให้สำรวจแบบพวก openword ไม่ซับซ้อนจนปวดหัว
เพราะคือการเดินตามแนวทางต้นฉบับที่แบ่งคือฉาก แม้ว่าอย่าเพิ่งคิดว่ามันจะไม่มีอะไรให้สำรวจเพราะDOOMยังมีการค้นหาสิ่งต่างๆในฉากเพื่อหาทางไปต่อ รวมทั้งมีระบบอัพเกรดตัวละครแบบDOOMรุ่นใหม่ เรียกว่าหากผู้เล่นต้องการเห็นการผสมผสานกันระหว่างของเก่าและใหม่
DOOM คือตัวอย่างที่เยี่ยมที่ไม่มีอะไรให้ติ
เสียดายที่โหมดออนไลน์ธรรมดาไปเพราะยังอยู่ในกรอบของโหมดออนไลน์ของDOOMยิงทั่วไปไม่ได้ฉีกหรือโดดเด่นออกมา แม้ว่ายังเยี่ยมมีโหมดที่ผู้เล่นสามารถสร้างฉากเองได้
ทำให้พอจะอยู่ไปกับDOOMได้นานกว่าที่คิด
บอกกันตามตรงDOOM DOOM เวอร์ชั่นปี 2016 ถือว่าได้ทำได้สนุกลงตัวให้ความเคารพต้นฉบับเหมือนกับได้ชมภาพยนตร์
Star Wars: The Force Awakens ที่คือการปัดฝุ่นหยิบเอาความคลาสสิกมาทำใหม่ได้อย่างไม่เสียของ
แม้ว่ามันอาจจะไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ แม้ว่ามันยังคงคือDOOMยิงที่ทำได้เยี่ยมเกินมาตรฐานและไม่เสียชื่อ
DOOM DOOMยิงคลาสสิกในตำนาน
วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559
[Review GAME PC] Mirror's edge วิ่งเพื่อเธอ
Review game คอม Mirror's edge
เรื่องราวในMirror’s
edgeเกิดขึ้นในเมืองแห่งหนึ่งซึ่งมนุษย์ที่นั่นถูกควบคุมและจับตาดูการกระทำทุกฝีก้าวโดยให้เหตุผลว่าเพื่อป้องกันและลดจำนวนอาชญากรรม
มนุษย์กลุ่มหนึ่งไม่พอในและคิดว่ามันเป็นการจำกัดอิสรเสรีภาพจึงตั้งกลุ่มขึ้นมาชื่อว่ากลุ่ม
"Runner"ซึ่งฝึกฝนวิธีการrunและความสามารถทางกายเพื่อใช้ในการหลบหลีก
พวกเขามีหน้าที่ส่งข่าวสารหรือข้อความแลกเปลี่ยนกันเพื่อหลีกเหลียงการตรวจสอบของทางรัฐ ผู้เล่นจะได้เล่นเป็นตัวละครสาวที่ชื่อว่า Faith ซึ่งอยู่ในกลุ่ม "Runner" เพื่อช่วยเหลือน้องสาวของเธอที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นอาชญากรและติดตามหาความจริงที่อยู่เบื้องหลัง
ผู้เล่นจะต้องใช้ความสามารถในการเคลื่อนไหวที่มีอยู่เพื่อเดินทางไปยังจุดหมายโดยการrun การกระโดด ป่ายป่าย แต่ละสถานที่ก็จะมีวัสดุหรือชิ้นส่วนของอาคารที่ยืนออกมาให้ผู้เล่นสามารถใช้กระโดดข้ามไปได้ บางครั้งอาจจะต้องใช้เทคนิคหลายอย่างเช่นrunไต่ผนัง runกระโดดหันตัวเพื่อขึ้นไปยังบริเวณที่สูงกว่า ตลอดทางผู้เล่นจะต้องสังเกตดูว่าตรงส่วนไหนที่เปลี่ยนเป็นสีแดงตรงนั้นก็จะเป็นบริเวณที่สามารถไปต่อได้
บางสถานที่อาจจะไม่ได้แค่ปืนขึ้นไปยังที่สูงและกระโดดข้ามให้ผ่านเท่านั้น ผู้เล่นจะต้องข้ามไปข้ามมาจากหลายส่วนเพื่อให้ไปถึงจุดมุ่งหมาย จะต้องลองrunสังเกตหาหนทางดูโดยรอบเสียก่อนและผู้เล่นยังต้องฟังคำแนะนำซึ่งจะคอยแนะนำและบอกใบ้ผู้เล่นตลอดทาง
สถานที่ในMirror’s edgeส่วนใหญ่จะเป็นบนยอดตึกอาคารสูงและก็มีrunในอาคาร มุดช่องระบายอากาศหรือบนทางเท้าตามสถานีรถไฟฟ้าและสถานีรถไฟใต้ดิน ไปจนถึงrunบนหลังคารถไฟ ผู้เล่นจะได้พบกับศัตรูที่เป็นผู้รักษากฎหมายของเมือง ผู้เล่นสามารถต่อสู้ได้โดยการเตะหรือต่อย และยังหยิบอาวุธปืนของศัตรูมาใช้ได้ แต่ส่วนใหญ่จะเน้นให้ผู้เล่นหนีเพราะตัวละครค่อนข้างอ่อนแอ โดนโจมตีไม่กี่ทีก็ตายแล้ว
ในหลายครั้งผู้เล่นจะถูกกดดันด้วยฝ่ายศัตรูที่ตามไล่ล่าผู้เล่นทำให้มีเวลาในการคิดหาทางหนีได้จำกัด แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้Mirror’s edgeนั้นตื่นเต้นและทำให้ผู้เล่นได้ลุ้นอยู่ตลอดเวลา ตัวMirror’s edgeวางจังหวะของการเล่นได้ดีมีทั้งช่วงตื่นเต้นและช่วงพักให้หายใจบ้าง
การออกแบบในMirror’s edgeทำออกมาให้ดูสดใสสะอาด มากกว่าใช้สีโทนมืดแบบMirror’s edgeยิงบุคคลที่หนึ่งทั่วไป การแสดงแสงเงาก็ทำออกมาได้ดี เสียงในMirror’s edgeก็ดีด้วยไม่ว่าจะเป็น เสียงเพลง เสียงเอ็ฟเฟ็คต์หรือบทพูด ในระหว่างฉากก็จะมีการ์ตูนอนิเมชันให้ผู้เล่นดูเป็นการเล่าเนื้อเรื่องราวความเป็นไปในMirror’s edgeซึ่งเป็นงานศิลป์แบบตะวันตก อาจจะไม่ค่อยถูกใจคอการ์ตูนอนิเมชันฝังตะวันออกมากนัก
เครื่องขั้นต่ำพวกเขามีหน้าที่ส่งข่าวสารหรือข้อความแลกเปลี่ยนกันเพื่อหลีกเหลียงการตรวจสอบของทางรัฐ ผู้เล่นจะได้เล่นเป็นตัวละครสาวที่ชื่อว่า Faith ซึ่งอยู่ในกลุ่ม "Runner" เพื่อช่วยเหลือน้องสาวของเธอที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นอาชญากรและติดตามหาความจริงที่อยู่เบื้องหลัง
ผู้เล่นจะต้องใช้ความสามารถในการเคลื่อนไหวที่มีอยู่เพื่อเดินทางไปยังจุดหมายโดยการrun การกระโดด ป่ายป่าย แต่ละสถานที่ก็จะมีวัสดุหรือชิ้นส่วนของอาคารที่ยืนออกมาให้ผู้เล่นสามารถใช้กระโดดข้ามไปได้ บางครั้งอาจจะต้องใช้เทคนิคหลายอย่างเช่นrunไต่ผนัง runกระโดดหันตัวเพื่อขึ้นไปยังบริเวณที่สูงกว่า ตลอดทางผู้เล่นจะต้องสังเกตดูว่าตรงส่วนไหนที่เปลี่ยนเป็นสีแดงตรงนั้นก็จะเป็นบริเวณที่สามารถไปต่อได้
บางสถานที่อาจจะไม่ได้แค่ปืนขึ้นไปยังที่สูงและกระโดดข้ามให้ผ่านเท่านั้น ผู้เล่นจะต้องข้ามไปข้ามมาจากหลายส่วนเพื่อให้ไปถึงจุดมุ่งหมาย จะต้องลองrunสังเกตหาหนทางดูโดยรอบเสียก่อนและผู้เล่นยังต้องฟังคำแนะนำซึ่งจะคอยแนะนำและบอกใบ้ผู้เล่นตลอดทาง
สถานที่ในMirror’s edgeส่วนใหญ่จะเป็นบนยอดตึกอาคารสูงและก็มีrunในอาคาร มุดช่องระบายอากาศหรือบนทางเท้าตามสถานีรถไฟฟ้าและสถานีรถไฟใต้ดิน ไปจนถึงrunบนหลังคารถไฟ ผู้เล่นจะได้พบกับศัตรูที่เป็นผู้รักษากฎหมายของเมือง ผู้เล่นสามารถต่อสู้ได้โดยการเตะหรือต่อย และยังหยิบอาวุธปืนของศัตรูมาใช้ได้ แต่ส่วนใหญ่จะเน้นให้ผู้เล่นหนีเพราะตัวละครค่อนข้างอ่อนแอ โดนโจมตีไม่กี่ทีก็ตายแล้ว
ในหลายครั้งผู้เล่นจะถูกกดดันด้วยฝ่ายศัตรูที่ตามไล่ล่าผู้เล่นทำให้มีเวลาในการคิดหาทางหนีได้จำกัด แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้Mirror’s edgeนั้นตื่นเต้นและทำให้ผู้เล่นได้ลุ้นอยู่ตลอดเวลา ตัวMirror’s edgeวางจังหวะของการเล่นได้ดีมีทั้งช่วงตื่นเต้นและช่วงพักให้หายใจบ้าง
การออกแบบในMirror’s edgeทำออกมาให้ดูสดใสสะอาด มากกว่าใช้สีโทนมืดแบบMirror’s edgeยิงบุคคลที่หนึ่งทั่วไป การแสดงแสงเงาก็ทำออกมาได้ดี เสียงในMirror’s edgeก็ดีด้วยไม่ว่าจะเป็น เสียงเพลง เสียงเอ็ฟเฟ็คต์หรือบทพูด ในระหว่างฉากก็จะมีการ์ตูนอนิเมชันให้ผู้เล่นดูเป็นการเล่าเนื้อเรื่องราวความเป็นไปในMirror’s edgeซึ่งเป็นงานศิลป์แบบตะวันตก อาจจะไม่ค่อยถูกใจคอการ์ตูนอนิเมชันฝังตะวันออกมากนัก
เครื่องปฏิบัติการ:Microsoft Windows XP SP2/Vista
ซีพียู:Intel Pentium 4 3.0GHz หรือดีกว่า
หน่วยความจำ:1GB RAM
การ์ดแสดงผล:มีหน่วยความจำบนการ์ดแสดงผล 256MB รองรับ Shader Model 3.0
เนื้อที่ว่างฮาร์ดดิสก์:8GB
เครื่องที่แนะนำ
เครื่องปฏิบัติการ:Microsoft Windows XP SP2/Vista
ซีพียู:Intel Core 2 Duo 2GHz หรือดีกว่า
หน่วยความจำ:2GB RAM หรือมากกว่า
การ์ดแสดงผล:NVIDIA GeForce 8800 หรือดีกว่า รองรับ Shader Model 3.0 มีหน่วยความจำบนการ์ดแสดงผล 512MB
เนื้อที่ว่างฮาร์ดดิสก์:8GB
ฉากในMirror’s edgeส่วนใหญ่เน้นตึก อาคาร ที่มีวัสดุเป็นปูนหรือกระจกและโลหะ จะไม่ได้พบกับต้นไม้ ก้อนหินก้อนดิน และผู้เล่นก็จะได้พบกับรูปทรงแบบเดิมซ้ำไปซ้ำมา อาจจะสร้างความน่าเบื่อหน่ายให้ได้ น่าจะมีอย่างอื่นมากว่าสีขาวสว่าง สีแดง สีเหลือง สีฟ้า สีเขียว ตัวMirror’s edgeค่อนข้างสั้น ถ้าใครเล่นได้คล่องแคล่วและจับจังหวะการกระโดดและrunได้อย่างถูกต้องก็จะจบได้อย่างรวดเร็ว
นอกจากรูปแบบเนื้อเรื่องแล้วก็จะมีรูปแบบrunแข่งกับมนุษย์อื่นและrunจับเวลาซึ่งจะต้องล็อคอินเพื่อเข้าไปจัดอันดับ แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่มีรูปแบบอื่นมากกว่านี้ให้เล่น อีกส่วนหนึ่งซึ่งพอจะทำให้เล่นMirror’s edgeนี้ได้นานขึ้นก็คือการหาไอเท็มลับซึ่งจะเป็นกระเป๋าสีเหลืองมีอยู่ในฉากต่างๆ
ในเวอร์ชันพีซีสามารถใช้การบังคับได้สองแบบคือ การบังคับด้วยจอยแพดซึ่งรองรับเฉพาะ Xbox 360 Controller for Windows เท่านั้นและก็ยังสามารถบังคับด้วยเมาส์และคีย์บอร์ดได้ การบังคับก็ลื่นไหลดี นอกจากนี้ยังสามารถเปิดเครื่องฟิสิกส์เพิ่มเติมได้สำหรับผู้การ์ดแสดงผลของ Nvidia ทำให้การเคลื่อนไหวดูดียิ่งขึ้น
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)